Nan giải nợ tạm ứng

05/12/2012 01:32

Số dư tạm ứng tồn đọng đã giảm đáng kể trong vòng năm qua, nhưng số còn lại khoảng 1.063 tỷ đồng sẽ rất khó thu hồi.

Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước Quảng Nam, tổng số dư tạm ứng của 4 cấp ngân sách từ kế hoạch các năm trước đến ngày 27.11 là 1.063 tỷ đồng (kể cả số dư tạm ứng tồn đọng hợp lệ). Riêng số dư tạm ứng kế hoạch 2010 trở về trước khoảng 265,027 tỷ đồng, bao gồm 117,744 tỷ đồng phải hoàn ứng trước 31.12.2012. Đây là số dư tạm ứng của các hợp đồng hết hiệu lực, được UBND tỉnh cho gia hạn đến 31.12. Chiếm nhiều nhất là nguồn ngân sách tỉnh (khoảng 107,022 tỷ đồng), chủ yếu tập trung ở các dự án thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai. Ông Thân Đức Sửu, Phó Giám đốc Sở Tài chính nói, việc chưa hoàn ứng được là do chủ đầu tư mới lập thủ tục hồ sơ thanh toán. Một số không thu hồi được vốn do các đơn vị tư vấn, thi công đã giải thể hoặc chây ì không chịu trả và một số dự án bị dừng thi công.

Theo ông Sửu, UBND tỉnh cần chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường công tác giải ngân các khoản vốn ứng trước của ngân sách trung ương mới có quyết định phân bổ trong tháng 9, 10.2012 là 649 tỷ đồng. Trước hết là thực hiện đảo nguồn để trả nợ vốn ứng trước của ngân sách tỉnh, chỉ đạo chủ đầu tư kiểm tra khối lượng đã thực hiện làm thủ tục giải ngân và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm giải ngân 100% đến ngày 31.1.2013. Nếu nguồn này không giải ngân được sẽ bị thu hồi, thiệt thòi cho Quảng Nam. Theo ông Hoàng Ngọc Thành, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Nam, những dự án có số dư tạm ứng “lưu cữu” nhiều năm sẽ rất khó có khả năng thu hồi. Cụ thể như dự án bến số 3 cảng Kỳ Hà đã dừng thi công, chủ đầu tư đã nhiều lần đề nghị nhà thầu trả lại 11,896 tỷ đồng tạm ứng, nhưng nhà thầu vẫn không thực hiện; gói thầu số 3 (san nền tổ hợp ô tô than Việt Nam giai đoạn 2) do Công ty TNHH Minh Phú trúng thầu với số dư tạm ứng 1,650 tỷ đồng, do thay đổi chủ trương đầu tư, công trình không thi công, nhưng nhà thầu không hoàn trả tạm ứng. Còn gói thầu số 1, khu dân cư phía tây đường An Hà - Quảng Phú do Công ty TNHH MTV Xây dựng Quảng Nam thi công với số dư tạm ứng 1,627 tỷ đồng đã dừng thi công do vướng mặt bằng, nhà thầu không thực hiện hoàn trả số vốn tạm ứng. Hồ sơ đã chuyển sang cơ quan Thi hành án Tam Kỳ để thu nợ, nhưng cơ quan này đã ra quyết định trả lại đơn yêu cầu vì không thể xác định được tài sản do công ty đã giải thể hoặc bán lại cho đơn vị khác. Ngoài ra, còn khá nhiều dự án vẫn nằm trong tình trạng khó thu hồi, ngay cả 3 tuyến đường phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn thời hạn kết thúc theo hợp đồng là tháng 3.2013, nhưng số dư tạm ứng còn tồn đọng là 237 tỷ đồng vẫn chưa thể xử lý.
Nợ tạm ứng tồn đọng nhiều năm không thu hồi được đang là vấn đề nan giải với cơ quan quản lý, cấp phát. Ông Hoàng Ngọc Thành kiến nghị UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo các chủ đầu tư giám sát thường xuyên, đôn đốc nhà thầu đã tạm ứng vốn thực hiện đúng tiến độ thi công theo hợp đồng để thực hiện hoàn ứng vốn đầu tư theo đúng quy định. Ông Sửu và ông Thành đều cùng quan điểm là đề nghị UBND tỉnh sớm áp dụng chế tài tính lãi trên số dư tạm ứng kế hoạch 2011 và 2012, đã quá thời hạn quy định mà không hoàn ứng. Nếu thực hiện điều này, hy vọng sẽ buộc các chủ đầu tư, nhà thầu không còn cách nào phải nhanh chóng nghiệm thu công trình và hoàn ứng đúng thời hạn. Số dư tạm ứng “lưu cữu” sẽ dần ít đi. Các dự án có số dư tạm ứng còn tồn đọng từ kế hoạch 2010 trở về trước không đủ khả năng thu hồi, sau 31.12, cần xác định cụ thể, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương, tập trung làm rõ các sai phạm của các bên liên quan để có biện pháp xử lý triệt để.

TÙY PHONG