"Ăn là ghiền" nem chả cô Hiển

HOÀNG ĐẠO 30/11/2023 14:33

(QNO) – Sau 25 năm giữ nghề, đến nay Cơ sở sản xuất nem chả của bà Trần Thị Minh Hiển (thôn Xuân Điền, Tam Phước, Phú Ninh) đã nâng tầm lên sản phẩm OCOP, được nhiều người tin dùng. 

Sau 25 năm phát triển, chả cô Hiển trở thành món ẩm thực đặc sản của Phú Ninh. Ảnh: H.Đ
Sau 25 năm phát triển, chả cô Hiển trở thành món ẩm thực đặc sản của Phú Ninh. Ảnh: H.Đ

Bà Trần Thị Minh Hiển kể, thập niên 90, gia đình có 5 người con nên vợ chồng bà vất vả, phải xoay đủ nghề mới trang trải được cái ăn, cái mặc. Và cơ duyên đến khi đi nấu đám cưới, bà Hiển được một người dạy cách làm nem chả bò, heo. Khéo léo trong chế biến ẩm thực nên bà Hiển tập tành làm chả ban đầu cho gia đình, hàng xóm dùng thử.

“Tôi mang cho bà con, láng giềng dùng thử và nhận được lời khen từ họ nên quyết tâm theo nghề này. Đến năm 2.000 thì bắt đầu làm với số lượng lớn hơn để bỏ bán ở chợ Tam Phước và duy trì đến tận hôm nay” – bà Hiển nói.

[VIDEO] - Bà Trần Thị Minh Hiển chia sẻ về cách làm chả đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng chất bảo quản:

Theo bà Hiển, chuyện làm nem chả bò lẫn chả heo không hề đơn giản khi các kỹ thuật giã, xoay thịt hay công thức thêm gia vị... rất phức tạp, phải trả qua nhiều thất bại mới thành công. Nhưng bí quyết để làm nên chả thương hiệu cô Hiển chính là việc dùng 100% thịt tươi, sử dụng các gia vị truyền thống mà không cho thêm bất kỳ loại phụ gia, chất bảo quản nào, lại hợp với khẩu vị người dùng.

Bà chia sẻ: “Để chả ngon thì mình mua thịt heo quê chứ không sử dụng thịt heo nuôi công nghiệp. Và phải làm ngay khi thịt nguyên liệu còn nóng, sau đó, đem đi xoay nhuyễn, hấp chả, làm nguội và đóng gói… chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Vì nếu làm từ thịt cấp đông thì buộc lòng sử dụng phụ gia và chả không thơm ngon”.

Được làm từ loại thịt tươi ngon, không sử dụng phụ gia, hóa chất nên chả cô Hiển được thị trường đón nhận. Ảnh: H.Đ
Được làm từ loại thịt tươi ngon, không sử dụng phụ gia, hóa chất nên chả cô Hiển được thị trường đón nhận. Ảnh: H.Đ

Tiếng lành đồn xa, chả làm từ đôi tay khéo léo của bà Hiển nức tiếng vùng Phú Ninh nên dù giá cao hơn các loại chả khác trên thị trường nhưng người tiêu dùng vẫn đón nhận. Nhận được sự tin tưởng của khách hàng, Cơ sở sản xuất nem chả cô Hiển dần phát triển quy mô và sản phẩm.

Đến nay, cơ sở có 10 sản phẩm, nổi bật là chả bò, chả heo, chả da ớt hiểm… mỗi ngày cung cấp ra thị trường 20–30kg chả, nem. Cùng với việc đa dạng sản phẩm, cơ sở này đã đầu tư nhà xưởng, cải tiến mẫu mã, xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc qua mã vạch, QRcode. Năm 2020, chả bò cô Hiển chính thức trở thành sản phẩm OCOP 3 sao.

Nhờ đó, thương hiệu nem chả cô Hiển tạo được niềm tin của người tiêu dùng, nhất là người Quảng xa quê ở Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh. Thế mạnh của Cơ sở sản xuất nem chả cô Hiển là khai thác khách hàng truyền thống, duy trì được các đơn hàng đều đều, họ sử dụng hoặc mua làm quà biếu rồi giới thiệu cho người thân, bạn bè. Trong dịp lễ, Tết Nguyên đán thì công suất sản xuất của nem chả cô Hiển thường tăng lên gấp 3 lần ngày thường. 

Đến nay Cơ sở sản xuất nem chả cô Hiển đã phát triển được 10 sản phẩm chất lượng. Ảnh: H.Đ
Đến nay, Cơ sở sản xuất nem chả cô Hiển đã phát triển được 10 sản phẩm chất lượng. Ảnh: H.Đ

Tuy nhiên, Cơ sở sản xuất nem chả cô Hiển vẫn còn nhiều khó khăn khi tiềm lực tài chính chưa đủ lớn để hình thành nên cơ sở đáp ứng theo hướng hiện đại, quy mô lớn. Chính vì điều này, đặc sản chả cô Hiển chưa thể nâng hạng sao sản phẩm OCOP khi chưa thể hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến. 

Điều mà bà Trần Thị Minh Hiển mong muốn nhất hiện nay là được Nhà nước hỗ trợ để mở rộng khu nhà xưởng,quảng cáo, mở rộng các kênh bán hàng để sản phẩm tiêu thụ ở thị trường rộng lớn hơn. 

[VIDEO] - Quy trình sản xuất, chế biến của Cơ sở sản xuất nem chả cô Hiển:

HOÀNG ĐẠO