Không để cử tri và nhân dân kiến nghị nhiều lần cùng một nội dung

T.S 06/12/2023 07:30

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 8343 yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo thời gian và chất lượng trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong năm 2024 theo đề nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp.

Các nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị phải đảm bảo ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, đi thẳng vào trọng tâm, không chung chung, phải xác định rõ phương án, lộ trình, thời gian giải quyết để cử tri theo dõi, giám sát…

Người đứng đầu tăng cường trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát, theo dõi kết quả, tiến độ giải quyết, trả lời cử tri của các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý; xem xét, có biện pháp xử lý cụ thể đối với các cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Các địa phương, đơn vị phối hợp với HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp trong nắm tình hình nhân dân; tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phổ biến các chủ trương, chính sách trực tiếp tác động đến người dân để cử tri nắm bắt, hiểu và thực hiện theo quy định; tuyên truyền kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai các nhiệm vụ.

Đối với những nội dung kiến nghị có tính chất phức tạp, liên quan nhiều ngành và địa phương, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và các địa phương; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc xử lý, giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm nhằm đảm bảo kiến nghị của cử tri và nhân dân được xem xét, giải quyết triệt để, không để kiến nghị nhiều lần một nội dung.

UBND tỉnh đề nghị Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; phối hợp tốt hơn nữa với UBND cùng cấp trong nắm bắt, chuyển kiến nghị của cử tri và nhân dân đến đúng tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, kịp thời phản ánh với UBND cùng cấp khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng của nhân dân và cử tri.

T.S