Lo ngại sự cố tràn dầu
Một tàu hàng bị hỏng máy, trôi dạt từ địa phận Philippines đến đảo Cù Lao Chàm và một tàu khác bị sự cố nước vào buồng máy, chìm trên biển xã Bình Nam (Thăng Bình) dấy lên nhiều lo ngại về sự cố tràn dầu. Cơ quan chức năng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó nhằm hạn chế rủi ro.
Hai tàu hàng gặp nạn
Ngày 28/11, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam nhận được thông tin từ Thuyền trưởng tàu Nam Phát 01 về việc đang di chuyển từ Vũng Tàu về cảng Nghi Sơn thì bị sự cố nước vào buồng máy.
Thuyển trưởng cố đưa tàu vào bãi cạn thuộc vùng biển xã Bình Nam (Thăng Bình) thả neo. Thời điểm này, trên tàu có 10 thuyền viên và 1 hành khách, chở theo hàng hóa gồm 1.500 tấn thép tấm, 7.500 lít dầu D.O và 20 tấn nước ngọt.
Sau khi thả neo, tàu này đã đóng tất cả van đóng nhanh các két dầu. 10 thuyền viên và hành khách được lên tàu Việt Á 01 và sau đó cập cảng Kỳ Hà, lên bờ an toàn. Tuy nhiên thời tiết diễn biến bất lợi, tàu gặp nạn bị chìm.
Đến ngày 1/12, thêm một tàu hàng hỏng máy trôi dạt vào bờ biển phía đông nam đảo Cù Lao Chàm. Tàu bị va vào đá, vỡ mũi, mắc cạn. Sau khi xác minh, cơ quan chức năng xác định tàu bị sự cố có tên King Rich, quốc tịch Sierra Leone, chiều dài 132m, chiều rộng 21m thuộc sở hữu Công ty TNHH KINDOM trụ sở đăng ký tại quận Nam (Đài Nam, Đài Loan).
Tàu King Rich không có hàng hóa, khởi hành từ cảng Kaohsiung Đài Loan, khi đang hành trình đến vùng biển Philippines thì gặp thời tiết xấu, trục chân vịt tàu bị gãy. Toàn bộ 16 thuyền viên của tàu được một tàu gần đó cứu nạn, sau đó bàn giao cho cảnh sát biển Philippines.
Đại tá Trần Tiến Hiền - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh nói, bộ đội biên phòng (BĐBP) đã cử cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hiện trường, khẩn trương tổ chức quây phao chống tràn dầu, trực tại khu vực tàu King Rich đang neo đậu để sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu, hóa chất.
“Qua báo cáo sơ bộ, tàu King Rich chuyên dùng chở dầu, không chở hóa chất. Hiện các hầm hàng trên tàu có tất cả 22 két không có dầu; trong khoang máy có tất cả 8 két dầu (6 két F.O, 2 két D.O) dùng để chạy máy của tàu.
Mũi tàu bị hỏng nặng, hệ thống ống dẫn dầu trên khoang chở dầu bị hoen rỉ nặng. Tàu chưa có hiện tượng rò rỉ dầu, trang thiết bị trên tàu không hoạt động. Mớn nước tàu có dấu hiệu chìm sâu hơn so với lúc vừa trôi dạt vào” - Đại tá Trần Tiến Hiền nói.
Khẩn trương ứng phó
Đối với sự cố tàu Nam Phát, để phòng ngừa sự cố tràn dầu, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ tàu trực sẵn sàng ứng phó 24/24 giờ tại hiện trường, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về trang thiết bị, lực lượng để khi điều kiện thời tiết thuận lợi thì tổ chức triển khai ngay việc hút dầu theo phương án được phê duyệt.
Đồng thời chỉ đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến sự cố của tàu Nam Phát 01, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án ứng phó và điều động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả nếu có sự cố tràn dầu xảy ra vượt khả năng ứng phó của chủ tàu.
Nếu sự cố xảy ra, Sở TN-MT sẽ được huy động ngay để hướng dẫn, giám sát công tác chuyên môn về kỹ thuật thu gom, xử lý dầu tràn, hướng dẫn, giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường trong khắc phục và làm sạch đường bờ, quản lý, xử lý chất thải sau thu gom, phục hồi môi trường sau sự cố, đánh giá thiệt hại...
Đối với tàu King Rich, chiều ngày 4/12, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) cùng các đơn vị liên quan đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để bàn giải pháp xử lý sự cố.
Tại buổi làm việc, đại diện chủ tàu đã ủy quyền Đại lý hàng hải Đà Nẵng giải quyết các vấn đề liên quan đến tàu hàng. Đơn vị này khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện những yêu cầu về đảm bảo an toàn, phòng ngừa sự cố trong quá trình thực hiện lai dắt tàu hàng về sửa chữa.
Lắng nghe những đánh giá, phân tích của các cơ quan chuyên môn về phương án lai dắt tàu King Rich và những nguy cơ, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ cho rằng ưu tiên hàng đầu phải là tính toán chặt chẽ để ngăn ngừa sự cố xảy ra đối với sinh quyển Cù Lao Chàm. Mọi phương án đều phải được tính toán kỹ lưỡng.
“Chủ tàu phải khẩn trương liên hệ đơn vị đăng kiểm từ TP.Hồ Chí Minh để đánh giá tình trạng, có báo cáo đầy đủ, khách quan về điều kiện an toàn của tàu. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã yêu cầu Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung vào hỗ trợ.
Các cơ quan chức năng của tỉnh, Trung ương phải phối hợp chặt chẽ, lên phương án và báo cáo cho Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để triển khai các biện pháp tiếp theo” - Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nói.