Cần xóa “điểm đen” tại ngã ba Cây Cốc
(QNO) - Ngã ba Cây Cốc (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) - nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 14E tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, do đó ngành chức năng cần quan tâm xóa “điểm đen” tại ngã ba này.
Ngã ba nguy hiểm
Khu vực ngã ba Cây Cốc vào giờ cao điểm mỗi sáng và chiều, phương tiện hỗn hợp lưu thông rất đông đúc. Cộng thêm việc người dân họp chợ “chồm hổm” tự phát, lấn chiếm lòng đường bên phải tuyến quốc lộ (QL) 1 và QL14E khiến cảnh tượng rất lộn xộn.
Người mua đứng tràn ra lòng đường, “chiếm” luôn làn dành cho xe tải lưu thông từ QL1 hướng lên QL14E và ngược lại. Trong khi đó, làn đường QL14E nơi đây vốn nhỏ hẹp do chưa thể giải tỏa, thi công khớp nối hoàn thành dự án đường nối từ đường cứu hộ cứu nạn (đường 129, nay là đường Võ Chí Công) đến QL1 tại ngã ba Cây Cốc và dự án đường nối từ QL1 đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL14E.
[VIDEO] - Lưu thông qua khu vực ngã ba Cây Cốc diễn ra phức tạp:
Thực tế nêu trên khiến tình hình lưu thông qua đoạn nút giao ngã ba Cây Cốc càng thêm phức tạp. Người dân địa phương cho biết, ngày 27/11/2023, trên QL1 tại ngã ba này xảy ra vụ tại nạn giao thông giữa xe chở học sinh của trường quốc tế và xe máy. Hậu quả, người điều khiển xe máy bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện.
Người dân thông tin thêm, trong tháng 11/2023, khu vực giao nhau này có 2 vụ tai nạn giao thông chết người, trung bình cứ 1 tháng xảy ra 1 vụ tai nạn.
“Hằng ngày lưu lượng xe qua lại rất lớn, nhiều xe khách và xe tải chạy tốc độ cao, bấm còi inh ỏi. Ngay chỗ khúc cong nhiều xe tải rẽ lên QL14E, ngược xuống QL1, thế nhưng người dân đứng dưới lòng đường để mua hàng rất nguy hiểm” - một người dân lo lắng.
Cần có biện pháp đảm bảo an toàn
Cư dân địa phương và người tham gia giao thông từng nhiều lần kiến nghị ngành chức năng, chính quyền sở tại có biện pháp xóa “điểm đen” tai nạn này. Đặc biệt, ngành chức năng, đơn vị quản lý tuyến đường cần có phương án cắm biển giảm tốc độ, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông.
Một người dân bức xúc nói: “Không lẽ, vướng một hộ dân bên trái tuyến, thuộc phạm vi nút giao đường nối từ đường 129 với ngã ba Cây Cốc mà không lắp đèn xanh, đèn đỏ. Tính mạng con người phải đặt lên trên hết”. Còn một tài xế xe tải chuyên chạy tuyến QL1 rẽ lên QL14E, đường Hồ Chí Minh đề xuất chính quyền địa phương cần kiên quyết xử lý, chấn chỉnh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường tại khu vực này.
Được biết, dự án đường nối từ đường cứu hộ cứu nạn đến QL1 tại ngã ba Cây Cốc cùng dự án đường nối từ QL1 đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL14E do Sở GTVT làm chủ đầu tư triển khai thi công từ tháng 3/2017. Dự án đường nối từ QL1 đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL14E đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ lâu.
Tuy nhiên, dự án đường nối từ đường cứu hộ cứu nạn đến QL1 tại ngã ba Cây Cốc còn bị vướng mắc mặt bằng hộ dân phía trái tuyến QL1 (Báo Quảng Nam đã nhiều lần phản ánh).
Thực tế nêu trên khiến việc thi công khớp nối, hoàn thành nút giao nơi đây thành ngã tư bị ách tắc kéo dài. Trong dự án, khu vực này có bố trí đèn tín hiệu điều khiển giao thông (kiểu ngã tư). Một cán bộ Sở GTVT cho biết, ngành chức năng chuẩn bị triển khai lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông, trước mắt lắp đặt tại ngã ba Cây Cốc để đảm bảo an toàn giao thông.