Hiệu quả từ công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội
(QNO) - Công tác truyền thông, tuyên truyền của ngành BHXH thời gian qua được đẩy mạnh trên các phương diện đã giúp lưới an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh mở rộng, tăng số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Giúp người lao động quay lại lưới an sinh xã hội
Quanh năm làm lụng ở vùng quê miền biển nhưng thu nhập bấp bênh, bà Hồ Thị Sa (1969, thôn Bình Trung, xã Tam Hải, Núi Thành) chẳng đặng đừng phải thôi đóng BHXH tự nguyện từ tháng 3/2021. Dịch COVID-19 khiến gia đình bà khó khăn, bà không thể thu xếp được tài chính để tham gia tiếp BHXH tự nguyện.
Thế nhưng sau lần BHXH Quảng Nam, BHXH huyện Núi Thành tổ chức đêm hát hô bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện, được các cán bộ BHXH giải thích thấu đáo, bà Sa nhận ra mình phải tiếp tục tham gia vì tuổi già an vui.
“Làm chỉ đủ sống qua ngày nên tôi cũng chẳng tha thiết gì nữa. May mắn khi được tuyên truyền, vận động lại thì mình hiểu nếu sau này có tiền hưu trí mình sẽ bớt gánh nặng cho con cái. Và có tiền lương hưu thì tiết kiệm ăn uống sẽ còn cái cho cháu con. Nghĩ đến cảnh đó mà vui nên ráng mấy cũng sẽ tham gia BHXH tự nguyện” - bà Sa nói.
Theo Phó Giám đốc BHXH huyện Núi Thành Nguyễn Thanh Dũng, công tác tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT được triển khai bằng nhiều hình thức. Đồng thời, BHXHX huyện Núi Thành gửi danh sách khách hàng tiềm năng trên cơ sở dữ liệu BHXH quản lý đến từng tổ chức dịch vụ thu để tuyên truyền, phổ biến trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.
Kết quả đến ngày 12/12/2023 các tổ chức dịch vụ thu đã tổ chức đã tổ chức được 9 hội nghị khách hàng và có 365 người tham dự và đã vận động được 71 người tham gia BHXH, BHYT.
[VIDEO] - BHXH Quảng Nam và BHXH huyện Núi Thành tổ chức đêm văn nghệ hát hô bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện tại xã đảo Tam Hải:
Chị Trần Thị Hoa (xã Tam An, Phú Ninh) cũng đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện trong khi chưa có việc làm ổn định. Trước đây, công việc văn phòng ở TP.Hồ Chí Minh giúp chị Hoa có cuộc sống ổn định và công ty đóng BHXH bắt buộc nên chị Hoa không quan tâm mấy đến việc tìm hiểu về chính sách của Nhà nước.
“Dịch dã khiến tôi mất việc, trở về quê và nghĩ đến chuyện phải rút BHXH 1 lần để lấy tiền trang trải lúc không có thu nhập. Được tư vấn nên khi đó tôi rút ý định này và bảo lưu thời gian tham gia BHXH. Trong thời gian này thì cũng tìm hiểu qua báo chí, trang fanpage BHXH tỉnh Quảng Nam nên biết thêm về hình thức BHXH tự nguyện và thế là tham gia ngay vì mình còn trẻ đủ sức làm lụng. Chỉ cần sống tiết kiệm một chút là có tiền đóng và phương thức đóng cũng linh hoạt nên khá dễ dàng với lao động tự do như tôi” - chị Hoa chia sẻ.
Đa dạng và hiệu quả
Theo Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam Nguyễn Văn Hùng, riêng với công tác truyền thông trên các phương tiện truyền thông của ngành đã kịp thời định hướng dư luận về những thông tin được người dân quan tâm. Hàng ngàn tin, bài được đăng trên nền tảng internet luôn được người dân quan tâm với số lượt theo dõi, truy cập trong năm 2023 là 420 lượt với mạng xã hội và website gần 1,76 triệu lượt.
Trên các phương tiện thông tin đại chúng, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng phối hợp truyền thông với 9 đơn vị báo, đài Trung ương và 23 báo, đài địa phương. Qua đó, hàng trăm tin, bài viết, phóng sự truyền hình trên các loại hình báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử được xuất bản góp phần giúp công chúng tiếp cận các thông tin về quyền lợi, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Đặc biệt, trong năm 2023, BHXH tỉnh phối hợp Trung tâm Truyền thông, BHXH Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT cho gần 100 nhà báo chuyên trách của 80 cơ quan báo chí trong nước. Kết thúc chương trình tập huấn, có trên 50 tác phẩm báo chí đăng tải tin, bài, phóng sự tuyên truyền về thực hiện BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.
Số lượng hoạt động truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội: 2 đợt livestream với gần 3.000 người xem, hàng triệu lượt tiếp cận thông tin. Số lượt đăng tải các sản phẩm truyền thông trên Fanpage, Zalo OA, Youtube của đơn vị là 1.503 lượt và cán bộ ngành BHXH đăng tải trên các trang cá nhân là 11.086 lượt...
“Một trong những hình thức truyền thông hay, hiệu quả, sáng tạo như phối hợp Báo Quảng Nam thực hiện các chương trình podcast, giao lưu trực tuyến tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với những nội dung mà nhân dân, người lao động quan tâm nhất. Tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại là cách nhanh nhất để thông tin đến người dân, qua đó lan tỏa các thông điệp về tính nhân văn chính sách BHXH, BHYT" - ông Nguyễn Văn Hùng đánh giá.
BHXH Quảng Nam cũng lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, dùng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, gắn với thực tế đời sống của họ để tạo ra các tờ rơi, tờ gấp phát cho các hộ gia đình, công nhân, người lao động.
Toàn tỉnh đã phát hành 40 ngàn tờ gấp BHXH tự nguyện, 20 ngàn tờ gấp BHYT hộ gia đình, 20 ngàn tờ gấp BHYT học sinh - sinh viên, 70 ngàn tờ gấp hạn chế nhận BHXH một lần. Đồng thời, duy trì tuyên truyền trực quan trên các trục đường quốc lộ, khu công nghiệp và nơi tập trung đông dân cư...
[VIDEO] - Ngành BHXH ra quân tuyên truyền lưu động:
Ngoài ra, đẩy mạnh truyền thông qua nhân vật thực tế, các hoạt động thiện nguyện. Qua đó, có 10 nhân vật thực tế tham gia truyền thông về lợi ích thiết thực của chế độ BHXH, BHYT, 2 đợt phong trào tặng 203 sổ BHXH, 466 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Cùng với sự tham gia của đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở đã đẩy mạnh truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và các chính sách mới của ngành theo đúng hướng dẫn của Trung tâm truyền thông BHXH Việt Nam.
“Song hành giữa làm tốt các công tác chuyên môn của ngành và công tác tuyên truyền, truyền thông đã tạo nên kết quả có trên 194.700 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao, 18.300 người tham gia BHXH tự nguyện, khoảng 181.500 người tham gia BHTN và 1.460.800 người tham gia BHYT” - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam Nguyễn Văn Hùng thông tin.