Tập trung chăm lo tết cho dân

DIỄM LỆ 10/01/2024 08:00

(QNO) - Toàn tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện, tập trung chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, đảm bảo người có công, người nghèo, người lao động, trẻ em, các đối tượng bảo trợ xã hội và nhân dân toàn tỉnh đón tết an toàn và tiết kiệm.

Việc chi trả hai tháng lương để người dân lo tết đang được triển khai. Ảnh: D.L
Việc chi trả hai tháng lương để người dân lo tết đang được triển khai. Ảnh: D.L

Chuẩn bị chu đáo

Theo ông BhNướch Hải - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Giang, địa phương đã bắt đầu triển khai các phần việc chăm lo đời sống của nhân dân trong huyện dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Huyện ủy Nam Giang đã chỉ đạo việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, gặp mặt các đối tượng chính sách, cán bộ chủ chốt hưu trí nguyên là cấp ủy qua các thời kỳ và các hoạt động nhân dịp xuân về đảm bảo trang trọng, ý nghĩa thiết thực, kịp thời.

Toàn huyện có 2.647 suất quà tặng với tổng kinh phí hơn 993 triệu đồng; trong đó, ngoài quà theo quy định của Trung ương và tỉnh thì Nam Giang có 1.224 suất quà, kinh phí từ ngân sách huyện là 406 triệu đồng.

Thời gian thăm, tặng quà trong toàn huyện sẽ hoàn thành trước ngày 4/2/2024 (25 tháng Chạp âm lịch). Riêng với số hộ nghèo có nguy cơ thiếu gạo ăn dịp trước, trong và sau tết, huyện đang tổng hợp từ khảo sát của các xã để có báo cáo về tỉnh nếu vượt quá khả năng huy động, chăm lo của huyện.

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam (xã Sông Trà, Hiệp Đức), hiện có 208 học viên cai nghiện tập trung.

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam, cho biết: “Năm nào cũng vậy, cơ sở luôn có kế hoạch chăm lo tết cho học viên đang cai nghiện tại đây. Trước và trong tết sẽ có các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gói bánh chưng đón tết... cho học viên tham gia.

Các hoạt động thăm, gặp học viên cũng được tổ chức để gia đình đến thăm. Riêng trong dịp tết, cơ sở làm việc với các đơn vị liên quan để có phương án xử lý tình huống, luôn có người trực 24/24, đảm bảo an toàn cho học viên, an ninh trật tự tại khu vực”.

Bà Lưu Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin, các hoạt động chăm lo tết cho khoảng 200 trẻ em mồ côi, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội sẽ được thực hiện theo quy định của chính sách.

Riêng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện miền núi, dự kiến từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa và bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ trích chi 350 suất quà tặng để có thêm điều kiện đón tết ấm áp hơn.

Không để ai thiếu tết

Được biết từ ngày 3/1, Sở LĐ-TB&XH đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh về chuẩn bị tốt các điều kiện chăm lo tết cho nhân dân. Từ nay đến hết tháng 1/2024, việc chi trả các chế độ dành cho người có công, bảo trợ xã hội, trẻ em khó khăn và đặc biệt khó khăn... sẽ được thực hiện trong toàn tỉnh.

Công nhân lao động bị mất việc làm, bị giảm giờ làm, gặp khó khăn cũng sẽ được các cấp quan tâm hỗ trợ. Ảnh: D.L
Công nhân lao động bị mất việc làm, bị giảm giờ làm, gặp khó khăn cũng sẽ được các cấp quan tâm hỗ trợ. Ảnh: D.L

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố phải tiến hành kiểm tra, rà soát, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và thời gian giáp hạt năm 2024; chủ động sử dụng nguồn lực tại địa phương (trong đó trích ngân sách địa phương) và các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Trường hợp có phát sinh tình hình thiếu đói diễn ra trên diện rộng, vượt khả năng nguồn lực của địa phương, đề nghị UBND cấp huyện kịp thời tổng hợp số liệu về số hộ, số khẩu thiếu đói cần được hỗ trợ; có văn bản và số liệu gửi Sở LĐ-TB&XH trước ngày 11/1/2024 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Sở LĐ-TB&XH vào sáng 9/1, các nhiệm vụ quan trọng từ nay đến tết đã được quán triệt lần nữa đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH khẳng định, chăm lo tết chu đáo, vui tươi cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm thời điểm này của toàn tỉnh. Đặc biệt với người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần được ưu tiên, để không ai thiếu tết.

Bà Lộc cho biết: “Tất cả đối tượng cần được hỗ trợ phải được rà soát, tổng hợp đề nghị tỉnh hỗ trợ nhân dân đón tết. Với người lao động, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan cấp tỉnh và các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình giải quyết lương, tiền thưởng tết cho công nhân, tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và người lao động; giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vụ ngừng việc tập thể, đình công nếu có xảy ra, không để ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và an ninh trật tự trên địa bàn”.

DIỄM LỆ