Buộc khôi phục tình trạng ban đầu đối với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai

Hà Quang 10/01/2024 11:14

(QNO) - UBND tỉnh vừa có Quyết định ban hành "Quy định về mức độ khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 5 Nghị định số 91 ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai" trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều 9 Nghị định số 91 về chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng thì mức độ khôi phục như sau: Buộc di dời các loại cây lâu năm, cây rừng ra khỏi diện tích đất vi phạm, đưa đất về sử dụng đúng với mục đích ban đầu. Buộc phá dỡ, di dời tài sản, vật chất ra khỏi diện tích đất bị vi phạm. Trường hợp làm thay đổi bề mặt của đất thì buộc cải tạo mặt bằng hoặc thực hiện các giải pháp khác để đưa đất về sử dụng đúng với mục đích ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Đối với hành vi vi phạm chuyển đất trồng lúa sang đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối thì mức độ khôi phục như sau: Buộc di dời các loại thủy sản, thiết bị, vật chất phục vụ nuôi trồng thủy sản, làm muối ra khỏi diện tích đất vi phạm và cải tạo mặt bằng để đưa đất về đúng mục đích ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Đối với hành vi chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn và khu vực đô thị thì mức độ khôi phục buộc phá dỡ, di dời tài sản, vật chất ra khỏi diện tích đất vi phạm và cải tạo mặt bằng hoặc thực hiện các giải pháp khác để đảm bảo tương đương tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều 10 Nghị định số 91 chuyển đất rừng đặc dụng là rừng trồng, đất rừng phòng hộ là rừng trồng, đất rừng sản xuất là rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp thì mức độ khôi phục như sau: Buộc phá dỡ, di dời tài sản, vật chất ra khỏi diện tích đất bị vi phạm. Trường hợp làm thay đổi bề mặt của đất thì buộc cải tạo mặt bằng hoặc thực hiện các giải pháp khác để đảm bảo tương đương tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm... (Xem chi tiết tại đây).

Hà Quang