Giá cước vận chuyển qua Biển Đỏ tăng mạnh
(QNO) - Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đang tăng mạnh khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứng trước nguy cơ bị gián đoạn.
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ tăng kể từ khi phiến quân Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại vào cuối tháng 11/2023.
Drewry World Container Index (trụ sở tại London, Anh) - cơ quan theo dõi giá cước vận tải container trên 8 tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á cho biết, phí vận chuyển một container dài khoảng 12m từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua tuyến đường thủy chính hiện nay tăng lên khoảng 4.000 USD.
Đó là mức tăng 248% so với mức 1.148 USD kể từ ngày 21/11/2023 khi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi bắt đầu.
Một số công ty vận tải biển lớn hàng đầu thế giới như MSC, Maersk, Hapag-Lloyd, Cosco, HMM và Evergreen cũng như các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt buộc phải đình chỉ các tuyến Biển Đỏ và chuyển hướng tàu.
Mức giá cao hơn có thể khiến chi phí mỗi chuyến đi lên tới 760 nghìn USD và nâng mốc hàng triệu USD cho một chiếc tàu chở hàng siêu lớn.
Như tuyến đường thay thế cho thương mại Đông - Tây bao gồm việc đi qua Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) ở cực nam châu Phi cũng khiến thời gian di chuyển giữa châu Âu và châu Á kéo dài hơn.
Ông Rahul Sharan - Quản lý cấp cao tại Drewry nói: “Sự thay đổi chiến lược này không chỉ làm tăng thời gian đi biển thêm 10 - 14 ngày mà còn tăng thêm chi phí nhiên liệu”.
Do đó, một số công ty áp dụng các khoản phụ phí để trang trải chi phí bổ sung.
Tuy nhiên, ông Rahul Sharan nhận định, căng thẳng ở Biển Đỏ không phải là nguyên nhân duy nhất khiến giá vận chuyển tăng. Lo ngại năng lực vận chuyển sẽ không đáp ứng số hàng hóa trước Tết Nguyên đán từ Trung Quốc, phụ phí và chi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đang tăng cũng góp phần khiến chi phí vận tải tăng.
Ông Rico Luman - Nhà kinh tế cấp cao về vận tải, hậu cần và ô tô tại ING Research có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan) cho biết giá cước container trên tuyến thương mại Á - Âu bị ảnh hưởng nhiều nhất.
“Đặc biệt các chuyến đi đến các cảng Địa Trung Hải dài hơn đáng kể. Giá cước container từ cảng đến cảng trên tuyến Á - Âu tăng 130% so với đầu tháng 11 năm ngoái” - ông Rico Luman nói.
Ông Scott Livermore - Nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics cho rằng: “Nếu Biển Đỏ tiếp tục đóng cửa trong vài tháng và chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn ở mức gấp đôi so với giữa tháng 12 năm ngoái có thể làm tăng thêm 0,7 điểm phần trăm vào lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn cầu vào cuối năm 2024”.
Tuy nhiên, ông Livermore dự đoán cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ tồn tại trong thời gian ngắn và sự tăng vọt giá cước vận tải đường biển gần đây sẽ đảo ngược.
Biển Đỏ - một trong những huyết mạch thương mại lớn của thế giới vận chuyển khoảng 9 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 10% nhu cầu toàn cầu. Tuyến đường này cũng chiếm gần 1/3 lưu lượng container và khoảng 12% thương mại hàng hóa toàn cầu.