Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông
(QNO) - Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đối với lực lượng chức năng tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra vào chiều nay 22/1/2023.
Gia tăng 3 tiêu chí
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Phan Đức Tiễn cho biết, 3 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Quảng Nam tăng cao do liên tục xảy ra 4 vụ đặc biệt nghiêm trọng. Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp để phân tích, mổ xẻ nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT. Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ủy ban ATGT quốc gia và các cơ quan trung ương để đánh giá nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, bàn giải pháp kiềm chế TNGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
Ban ATGT tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06 để triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện và quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; tham mưu UBND tỉnh ban hành 3 kế hoạch, 2 thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, 1 báo cáo và nhiều công văn chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền ATGT được đẩy mạnh; tăng cường công tác quản lý vận tải; kiểm soát, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Việc xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT được quan tâm thực hiện kịp thời.
Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT được tăng cường và quyết liệt. Riêng năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện 24.898 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 24.216 trường hợp với tổng số tiền 58,4 tỷ đồng.
Tuy nhiên, TNGT gia tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và bị thương. Thống kê năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 253 vụ TNGT, làm chết 158 người và bị thương 198 người. So với năm 2022, TNGT tăng 97 vụ (tăng 62,2%), tăng 22 người chết (tăng 16,2%), tăng 85 người bị thương (tăng 75,2%). Trong đó, đường bộ chiếm 251 vụ, 157 người chết và bị thương 197 người (còn lại là đường sắt). Các địa phương có TNGT tăng cả 3 tiêu chí gồm Thăng Bình, Núi Thành, Tiên Phước, Quế Sơn.
Nhiều nguyên nhân
Trật tự ATGT diễn biến phức tạp, số vụ TNGT gia tăng có nhiều nguyên nhân. Tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vẫn còn tiếp diễn. Công tác tuyên truyền chưa thu hút được thanh thiếu niên, học sinh và người dân tích cực tham gia. Ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện của một bộ phận người dân còn hạn chế.
Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã được hai ngành công an và giao thông vận tải triển khai quyết liệt; song do lực lượng mỏng nên một số hành vi vi phạm chưa được phát hiện và xử lý triệt để, nhất là trên các tuyến liên xã, địa bàn nông thôn. Vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa vẫn còn xảy ra.
Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh - Thượng tá Nguyễn Văn Binh cho biết, nguyên nhân gây ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng 3 tháng đầu năm chủ yếu là do người, phương tiện tại địa phương khác đến địa bàn tỉnh vào lúc đêm khuya nên không quen đường, buồn ngủ, không chú ý quan sát gây tai nạn. Lưu lượng phương tiện lưu thông của tỉnh rất lớn, tính trung bình có khoảng 1,4 người/phương tiện (1,7 triệu dân/1,2 triệu phương tiện), cùng với một lượng lớn phương tiện từ các địa phương khác lưu thông qua địa bàn tỉnh (hơn 21 nghìn lượt phương tiện/ngày).
Trong khi đó, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, nhất là quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh chưa có làn đường dành cho xe thô sơ nên mặt đường chật hẹp, các loại xe đi chung làn hỗn hợp, nhiều đoạn qua thị trấn, khu đông dân cư thì lề đường tiếp giáp sát với nhà dân, dễ dẫn đến TNGT...
Kiên quyết xử lý vi phạm
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhìn nhận, trong thời bình mà số người chết và bị thương rất cao do TNGT như vậy rất đau lòng. Chính vì vậy, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị là phải vào cuộc quyết liệt để kiềm chế, giảm thiểu TNGT.
Thời gian đến, Ban ATGT tỉnh, các ngành, các địa phương phải chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chương trình hành động số 40 ngày 9/10/2023 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 23 ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới.
Các địa phương phải tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT; không được chủ quan cho rằng năm 2023 không xảy ra, để rồi lơ là khiến TNGT gia tăng năm 2024. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; yêu cầu các lực lượng chức năng không chịu sự sai khiến của bất kỳ ai khi xử lý đối tượng vi phạm trật tự ATGT.
[VIDEO] - Chỉ đạo của Chủ tịch Lê Trí Thanh đối với xử lý vi phạm:
Sở GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn ATGT. Phối hợp với ngành công an rà soát, kiến nghị điều chỉnh lưu thông vị trí chưa hợp lý trên một số tuyến đường trọng điểm. Đồng ý giao cho Sở GTVT phối hợp với các địa phương nghiên cứu lập đề án về nâng cấp, sửa chữa các tuyến tỉnh lộ để tham mưu cấp có thẩm quyền trong thời gian đến...