Cơ hội kích hoạt tăng trưởng
Năng lực nội sinh của Thaco quyết định cho sự phát triển địa phương. Các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của tập đoàn này sẽ trở thành cơ hội kích hoạt tăng trưởng kinh tế Quảng Nam năm 2024.
Sức mạnh của “sếu đầu đàn”
Tàu container KUO LONG (CMA CGM) “xông đất mở hàng” ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn (10/2/2024) kéo theo sự đổ bộ ồ ạt của các hãng tàu quốc tế (SITC HAINAN (SITC), CNC JAWA (CMA CGM)) vào ra cảng Chu Lai.
Gần 800 container hàng xuất nhập khẩu đủ các loại hàng hóa (sản phẩm công nghiệp, trái cây, nông sản, linh kiện phụ tùng...) đã được xếp dỡ hoàn tất ngay trong ngày đầu năm âm lịch Giáp Thìn.
Tổng Giám đốc Thilogi (thuộc Thaco) Bùi Minh Trực công bố, năm 2024 sẽ vận chuyển hơn 20.100 container trái cây và vật tư nông nghiệp đối lưu.
Thực hiện dịch vụ vận chuyển hơn 102.200 container đường biển (hơn 46.600 container tuyến nội địa và 56.600 container quốc tế). Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai ước đạt 5 triệu tấn, tăng 62% so với năm 2023. Tổng doanh thu hợp nhất năm 2024 dự kiến đạt 3.800 tỷ đồng.
Vận chuyển, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu chỉ là một phần trong kế hoạch tăng trưởng của Thaco. Các tập đoàn thành viên khác của Thaco dự kiến mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Thaco Auto sẽ gia tăng đầu tư hệ thống bán lẻ với các mô hình theo chiến lược với 17 showroom mới, phát triển sản phẩm mới, giới thiệu và bán ra thị trường 9 mẫu xe du lịch, 13 mẫu xe tải và 6 mẫu xe bus mang thương hiệu Thaco.
Kế hoạch của Thaco Auto năm 2024 là 95.400 xe các loại (76.200 xe du lịch, 19.200 xe tải, bus), chiếm 38% thị phần ô tô trong nước (36%), xuất khẩu hơn 1.600 xe, doanh thu hợp nhất là 68.400 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Thaco Industries tiếp tục đầu tư và đưa vào hoạt động các nhà máy mới tại Chu Lai (nhà máy kính xe ô tô du lịch cao cấp, nhà máy linh kiện khung và thân vỏ ô tô, tổ hợp nội thất ô tô du lịch) song song với việc nâng cấp các nhà máy hiện hữu, nâng cao năng suất, hiệu suất, chất lượng sản xuất.
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho hay, năm 2024 Thaco Chu Lai bước vào chu kỳ đầu tư phát triển mới là hình thành hệ sinh thái công nghiệp đa ngành thế hệ mới của Thaco tại Chu Lai - Quảng Nam trên nền tảng quản trị công nghiệp, phát triển xanh, thông minh, bền vững và hiện đại.
Khu vực này sẽ bao gồm các trung tâm sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, giao nhận vận chuyển, chế biến nông lâm nghiệp, thương mại dịch vụ và khu đô thị đầy đủ hạ tầng xã hội, đóng góp lớn, đáng kể cho sự phát triển của Quảng Nam và miền Trung.
Theo kế hoạch, Thaco đã trình Bộ KH&ĐT hồ sơ đề xuất chủ trương mở rộng khu công nghiệp (KCN) cơ khí ô tô thêm 115ha, nâng tổng diện tích lên 358ha. Hoàn thành giải phóng mặt bằng 100ha còn lại của dự án KCN chuyên nông lâm nghiệp Thaco Chu Lai (451ha).
Hoàn thiện thủ tục pháp lý, đưa vào sử dụng hệ thống kho bãi khu cảng, logistics và phi thuế quan (173ha), bảo đảm khai thác đồng bộ với bến cảng Chu Lai sau khi hoàn tất nâng cấp, mở rộng.
Sẽ cùng Quảng Nam nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách cho Thaco đầu tư nạo vét luồng Kỳ Hà và khai thác tổ chức vận hành. Thaco sẽ nghiên cứu đầu tư khu đô thị Chu Lai, để sau khi UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, Thaco sẽ tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024.
Các thủ tục pháp lý về bồi thường, giải phóng mặt bằng hay đầu tư hạ tầng... đều sẽ được thực hiện ngay trong năm 2024. Tổng vốn đầu tư của Thaco tại Chu Lai sẽ giải ngân trong năm 2024 gần 3.900 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách tại Quảng Nam sẽ khoảng 20.000 tỷ đồng, tăng 16% so năm 2023.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, Thaco chính là doanh nghiệp trụ cột, đầy tiềm năng để đồng hành cùng tỉnh trong quá trình phát triển và triển khai thực hiện các định hướng theo Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.
Hy vọng Thaco sẽ thực hiện tốt vai trò dẫn dắt, liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh cùng tham gia vào chuỗi giá trị, xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển bền vững ngay tại Chu Lai.
Tận dụng tốt các cơ hội từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đến Việt Nam để phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và Quảng Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của đối tác trong và ngoài nước, góp phần cùng địa phương hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước và là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2030.
Lạc quan tăng trưởng
Nền kinh tế Quảng Nam bị một cú sốc lớn năm 2023 khi tăng trưởng âm đến 8,25%. Sự suy giảm này bị tác động lớn từ sự sụt giảm sâu của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (giảm 24,3%) mà Thaco chiếm tỷ trọng lớn của ngành này.
Các cuộc khảo sát của Cục Thống kê chỉ ra vẫn còn đến 32% doanh nghiệp nhận định nền kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Khoảng 50% doanh nghiệp của Thaco Chu Lai cho biết chưa có triển vọng gì đáng kể.
Ông Lê Quý Đạt - Cục trưởng Cục Thống kê Quảng Nam cho biết các dự báo đều cho thấy nền kinh tế năm 2024 sẽ tăng trưởng dương nhưng không mạnh. Các kịch bản tăng trưởng GRDP đưa ra, không kịch bản nào có thể đạt đến chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2024 là 7,5 - 8%.
GRDP sẽ tăng từ 6 - 7% khi diễn biến nền kinh tế thuận lợi nhất sẽ rất khó để thực hiện vì không thể tránh được những tác động từ tình hình khó khăn của kinh tế thế giới. Theo ông Đạt, kịch bản tăng trưởng khả dĩ, xác thực nhất của nền kinh tế địa phương là chỉ tăng khoảng từ 2 - 3%.
Không phải nền kinh tế địa phương chỉ có Thaco. Tuy nhiên, khoảng 9.000 doanh nghiệp đang tồn tại trên thị trường hầu hết đều nhỏ, vừa, thậm chí siêu nhỏ. Nhiều cuộc khảo sát hồi cuối năm 2023 cho thấy, số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường không hề suy giảm.
Khảo sát của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam chỉ ra, có khoảng 77% sẽ chỉ “cầm hơi” qua ngày, không đủ sức mở rộng sản xuất khi chưa nhìn thấy sự thay đổi nào của thị trường. Vì thế, “nhất cử, nhất động” của Thaco vẫn là trung tâm của mọi sự tăng hay giảm GRDP và thu ngân sách địa phương.
Thành bại của doanh nghiệp lớn này liên quan đến vận mệnh kinh tế địa phương, không chỉ đóng góp giá trị lớn vào tăng trưởng GRDP, thu ngân sách mà ảnh hưởng đến “sinh mệnh” của gần 15.000 lao động tại địa phương đang dự phần vào công việc của doanh nghiệp này. Họ không nỗ lực một mình. Điều đó dễ dàng nhìn thấy trong các định hướng của Quy hoạch Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với các chiến lược phát triển của Thaco.
Theo dự báo, phân tích của các nhà kinh tế, nền kinh tế năm 2024 sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thách thức, tiêu dùng cũng sẽ dừng ở mức thấp như năm 2023. Chỉ có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng nhẹ vào 6 tháng cuối năm 2024.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu... của Thaco đưa ra cho năm 2024 đều tăng trưởng khá nhiều so năm 2023 cho phép lạc quan vào tăng trưởng của địa phương.
Năm 2023, doanh thu từ ô tô, cơ khí & công nghiệp hỗ trợ đã giảm đến 20%, nhưng Thaco đã góp vào ngân sách trên 10.500 tỷ đồng (chiếm gần 50% tống thu ngân sách nội địa Quảng Nam) thì con số 9.300 tỷ đồng thuế nội địa ấn định cho tập đoàn này năm 2024 là con số khá dễ dàng đạt được.
Nếu như Thaco thực hiện đúng các kế hoạch đã đưa ra, cam kết đóng góp ngân sách 20.000 tỷ đồng thì con số 23.600 tỷ đồng số thuế phải thu năm 2024 theo ấn định của HĐND tỉnh sẽ không là chuyện khó khăn.