Dự án đường nối ĐT609C đến quốc lộ 14B: Cần sớm gỡ vướng mắc
Kế hoạch thi công đường nối tuyến ĐT609C đến quốc lộ 14B (địa bàn Đại Lộc) ấn định hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024. Để đảm bảo tiến độ, địa phương phải sớm tháo gỡ vướng mắc, bàn giao xong mặt bằng trước ngày 30/4 năm nay.
Nhiều “điểm nghẽn”
Công trình đường nối ĐT609C đến quốc lộ (QL) 14B được thông báo khởi công vào ngày 22/2/2022; ngày hoàn thành 17/11/2024. Tiến độ thi công theo hợp đồng là 999 ngày, như vậy hiện đã thực hiện hết 730 ngày, tương ứng 73% thời gian.
Chủ đầu tư - Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - cho biết, giá trị xây lắp đạt 247/380 tỷ đồng (tương ứng 65%).
Trong đó, hạng mục cầu An Bình đã xong phần hạ bộ, thượng bộ các nhịp dẫn hoàn thành bản mặt cầu 19/19 nhịp. Việc đúc hẫng trên trụ T9 đã xong; trụ T8 hoàn thành 7/11 đốt, trụ T10 được 4/11 đốt. Về cầu Km3+428, hạ bộ gồm trụ T1, mố M1 và M2 thi công xong, đúc 8/8 dầm. Về phần đường, nhà thầu mới làm được 3/22 cống ngang; đang triển khai thi công xử lý đất yếu và đắp K95 nền đường.
Tính đến giữa tuần qua, Đại Lộc thực hiện giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư 3,03/3,93km chiều dài (77%). Các khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật mới hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Chủ đầu tư đánh giá, kế hoạch bàn giao mặt bằng theo cam kết ký ngày 10/1/2022 giữa các bên liên quan chưa đáp ứng.
Ghi nhận trên thực địa qua xã Đại Quang, đoạn cuối tuyến gần sát nút giao với QL14B còn “án ngữ” 3 trạm biến áp; nhích về phía nam một đoạn còn vướng khuôn viên đất nhà máy bột cá và trạm viễn thông Mobiphone chưa di dời khỏi phạm vi dự án.
Cần sớm tháo gỡ
Ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, chủ đầu tư đã họp cùng các nhà thầu thống nhất, ký cam kết kế hoạch thi công năm 2024.
Theo đó, đến ngày 30/4 hợp long cầu An Bình; 30/5 hoàn thành đắp đất các lớp K98 với các đoạn đã bàn giao mặt bằng; 30/6 thảm xong bê tông nhựa các đoạn đã bàn giao mặt bằng và cầu An Bình. Năm 2024, dự án phải được hoàn thành, nếu mặt bằng được địa phương bàn giao toàn bộ trước ngày 30/4.
Ngoài những “nút thắt” kể trên, chủ đầu tư cho hay, địa phương đã bàn giao 77% chiều dài mặt bằng, song thực tế nhà thầu tiếp cận để thi công được khoảng hơn 50%. Lý do là mặt bằng không liên tục, còn vướng hạ tầng kỹ thuật (đường dây điện trung và hạ thế, trạm biến áp, trạm Mobiphone…).
“Nút thắt” đáng lo nhất là tái định cư cho các hộ bị giải tỏa trắng của 2 xã Đại Minh và Đại Quang, vì đây là công việc cần có thời gian và quá trình thực hiện phức tạp. Ngược lại, địa phương dù đã lựa chọn nhà thầu, nhưng chưa triển khai xây dựng do mặt bằng các khu tái định cư chưa thực hiện xong.
Nếu trước ngày 30/4 năm nay Đại Lộc chưa về đích giải phóng mặt bằng, việc chậm hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra là rất cao. Chính vì vậy, chủ đầu tư kiến nghị UBND huyện khẩn trương xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho hộ bị giải tỏa trắng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Huyện đôn đốc nhà thầu liên quan di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng. Lập phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng nhà, đất ở đoạn qua khu dân cư của xã Đại Minh và xã Đại Quang.
Dự án đường nối ĐT609C đến QL14B có tổng chiều dài tuyến 3,93km (kể cả cầu An Bình), mặt cắt ngang đường rộng 9m; riêng cầu An Bình dài 1.060m... Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2021-2024.
Tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng (ngân sách trung ương 440 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 110 tỷ đồng); trong đó giá trị xây lắp 380 tỷ đồng. Công trình do liên danh Công ty TNHH Thanh Tùng và Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương (nhà thầu phụ Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Minh Khang) trúng thầu thi công.