Nhà nước và cử tri

Chưa thể đầu tư làn xe thô sơ trên quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam do khó khăn nguồn vốn

HÀ QUANG 01/03/2024 07:45

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời ý kiến của Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc mở rộng tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.

Cụ thể, theo ý kiến của đại biểu Dương Văn Phước, trước đây khi thiết kế quốc lộ 1 không có làn dành cho người đi bộ và xe thô sơ đã gây rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Bộ GTVT đã hứa, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì về việc mở rộng hành lang tuyến đường này.

Bộ GTVT cho rằng quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam dài 85km gồm các đoạn Km942+000 - Km947+000 và Km987+000 - Km1027+000 do điều kiện giải phóng mặt bằng thuận lợi, đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ”; đoạn Km947+000 - Km987+000 do điều kiện mặt bằng khó khăn, qua khu vực đông dân cư, đầu tư với quy mô 4 làn xe hỗn hợp, không xây dựng riêng làn xe thô sơ (nếu thực hiện đầu tư thêm 2 làn xe thô sơ sẽ phải đền bù, giải phóng diện tích đất và nhà ở lên tới khoảng 11.060m2).

Quy mô đầu tư đoạn tuyến nêu trên đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất tại Công văn số 2831 ngày 21/7/2013, trên cơ sở đó Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã nghiên cứu nhiều phương án để đầu tư mở rộng tách riêng làn xe thô sơ đoạn Km947+000 - Km987+000, tuy nhiên do vướng mắc về cơ sở pháp lý (Nghị quyết số 437 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu) và khó khăn về nguồn vốn, nhất là trong điều kiện nguồn lực của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, tập trung cho các dự án quan trọng khác nên chưa thể bố trí vốn để triển khai dự án.

Bộ GTVT cũng đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy song hành với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp; khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 đã góp phần chia sẻ, giảm tải cho đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam khoảng 40% lưu lượng.

Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của đại biểu và rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn chung của ngành giao thông vận tải. Bộ GTVT sẽ ưu tiên báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng đoạn tuyến khi đủ điều kiện và cân đối được nguồn vốn.

Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cơ quan chuyên môn của địa phương khảo sát cụ thể hiện trạng để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

HÀ QUANG