Xây dựng Đảng

Cụ thể hóa thi hành Điều lệ Đảng

HÀN GIANG 06/03/2024 17:45

Qua 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025), công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ tỉnh Quảng Nam có sự chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tích cực.

anh-dieu-le-dang-1.jpg
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam vừa tổ chức hội nghị chuyên đề tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025). Ảnh: N.Đ

Nhìn từ Bắc Trà My

Trong các kết quả đạt được của công tác xây dựng Đảng tại địa phương thời gian qua, bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My chia sẻ, các cấp ủy trực thuộc đã tập trung thực hiện tốt nhiều giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Ở nhiệm kỳ này, Bắc Trà My đã cụ thể hóa Nghị quyết số 21, ngày 10/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về công tác cán bộ người DTTS giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, bằng các giải pháp cụ thể, thực hiện đồng bộ: từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, thực hiện chính sách cán bộ, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy cấp dưới trong việc giáo dục, quản lý cán bộ và thực hiện công tác cán bộ.

Với những cách làm đó, chất lượng cán bộ, công chức cấp xã và huyện ở Bắc Trà My tăng so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp xã, có 80/135 cán bộ là người DTTS, đạt tỷ lệ 60,7% (tăng 2,6%).

Trong số này, có 44 người giữ các chức danh chủ chốt, đạt tỷ lệ 55% (tăng 1,2%). Có 52 cán bộ người DTTS giữ chức danh công chức (tăng 4,2%).

Đối với cấp huyện, cán bộ người DTTS giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó phòng trở lên là 17/51 đồng chí, đạt tỷ lệ 33,3%. Cấp ủy huyện có 14/39 đồng chí là người DTTS, đạt tỷ lệ 35,9%.

Ban Thường vụ Huyện ủy có 5/11 đồng chí là người DTTS, tỷ lệ 45,4%. Có 21/133 cán bộ, công chức là người DTTS có trình độ sau đại học, tỷ lệ 15,8%.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh nói, địa phương đã thực hiện tốt việc tuyển dụng, bố trí con em là người địa phương có trình độ chuyên môn vào công tác tại các xã, thị trấn.

Trên cơ sở đó, tiếp tục lựa chọn đào tạo, bồi dưỡng, đưa vào quy hoạch dự nguồn nhằm tạo nguồn cán bộ có triển vọng cho những năm tiếp theo và đề bạt, bổ nhiệm nhiều cán bộ trẻ giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại các xã, thị trấn và các phòng, ban của huyện...

“Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ người DTTS không ngừng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần tích cực vào việc xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh” - bà Thanh chia sẻ.

Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, việc quán triệt, triển khai Điều lệ Đảng đến các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên đảm bảo kịp thời, nghiêm túc.

Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác đảng để thi hành, áp dụng Điều lệ Đảng và hướng dẫn cho cấp dưới thực hiện khá đầy đủ, phù hợp với tình hình của cấp ủy địa phương, đơn vị. Cùng với quán triệt, nghiên cứu các quy định của Trung ương, cấp ủy ban hành quyết định, quy định, hướng dẫn thực hiện khá nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhìn nhận, hầu hết cấp ủy, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, nắm vững các nguyên tắc của Đảng và các quy định, hướng dẫn về thi hành Điều lệ Đảng.

Nhiều cấp ủy đã gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) với nhiệm vụ chính trị, lựa chọn những phần việc trọng tâm, nổi cộm, bức xúc tập trung lãnh đạo và giải quyết dứt điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

“Xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, nhiều việc làm, mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, đã tác động tích cực đến các lĩnh vực, góp phần vào kết quả chung của toàn Đảng bộ” - đồng chí Lê Văn Dũng bày tỏ.

Phân tích làm rõ hơn về kết quả đạt được, cả mặt hạn chế, khó khăn qua tổng kết 15 thi hành Điều lệ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, vẫn còn một vài cấp ủy đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng chưa thật sự sâu sắc, thấu đáo.

Việc nghiên cứu Điều lệ Đảng và các văn bản, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng có nơi, có việc chưa sâu kỹ, chặt chẽ nên lúng túng, sai sót trong quá trình triển khai thực hiện.

Với kết quả đạt được qua 15 thi hành Điều lệ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nêu rõ, tinh thần chung là tiếp tục nghiên cứu những vấn đề căn bản, thuộc thẩm quyền để thực hiện, nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy đảng, đặc biệt ở tổ chức cơ sở đảng hiện nay. Chú trọng rà soát sửa đổi quy chế làm việc gắn với trách nhiệm, rõ thẩm quyền thực hiện.

“Sắp tới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu góp ý vấn đề sửa đổi quy chế làm việc và nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền của Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để đồng hành, chia sẻ với chính quyền.

Nhất là bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; làm chỗ dựa tinh thần, chỗ dựa chính trị vững chắc để cán bộ yên tâm cống hiến, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn khó khăn hiện nay của tỉnh” - đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

HÀN GIANG