Văn hóa

Xã Điện Quang khai mạc lễ hội Thanh minh lần thứ XVII

MI NI 04/04/2024 11:53

(QNO) - Tối ngày 3/4 (nhằm 25/2 âm lịch), UBND xã Điện Quang (thị xã Điện Bàn) khai mạc lễ hội Thanh minh lần thứ XVII năm 2024.

img_20240404_090745(1).jpg
Đại diện các làng thực hiện lễ tế. Ảnh: MI NI

Từ chiều ngày 3/4, 6 đoàn rước kiệu của 10 làng trong xã tập trung về sân vận động chuẩn bị cho lễ tế. Mở đầu lễ là nghi thức rước đuốc về thắp sáng nghĩa trang liệt sĩ của thế hệ trẻ.

Tiếp đến là nghi thức lễ, đại diện 10 làng thành kính dâng hương các vị tiền hiền đã có công khai khẩn vùng đất, ghi nhớ công lao to lớn của bậc tiền nhân đã sinh ra các thế hệ anh hùng, chí sĩ góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Trong diễn văn khai mạc lễ hội, ông Hà Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Điện Quang cho biết, Điện Quang hiện có 97 dòng tộc sinh sống bình yên tại 10 làng với 6 thôn. Hằng năm nhiều tộc họ tổ chức tế xuân dịp Thanh minh, gắn với tảo mộ, là dịp để con cháu sum họp.

Xã Điện Quang tổ chức lễ hội Thanh minh với mục đích tri ân tổ tiên, hướng các tộc họ giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp, nền nếp gia phong, đoàn kết thương yêu nhau trong đời sống.

Trước đó đã diễn ra nhiều hoạt động của lễ hội như tổ chức giải đua thuyền truyền thống, khai mạc Đại hội Thể dục - thể thao xã và phát động ngày chạy Olympic, hoạt động văn nghệ.

Địa danh Điện Quang được hình thành từ cuối thế kỷ XIV. Tổ tiên là các dòng họ gốc tại Nghệ An, Thanh Hóa vào khai cơ, lập nghiệp.

Từ buổi ban sơ, tổ tiên các dòng họ đã đoàn kết, chống chọi thiên tai, địch họa để giữ làng, lập ấp, gìn giữ nền nếp gia phong. Trải qua bao đời nay, các thế hệ người Điện Quang sát cánh cùng nhau gìn giữ, dựng xây quê hương giàu đẹp.

MI NI