Dự án hoàn thiện đường ven biển 129: Quảng Nam còn nhiều nút thắt
Dự án thành phần 1 “Hoàn thiện đường ven biển 129” (đường Võ Chí Công) còn nhiều “nút thắt”, nhất là về mặt bằng thi công đoạn qua Núi Thành. Để đưa công trình giao thông này về đích đúng hạn, việc vào cuộc tháo gỡ ách tắc cần được tiếp tục khẩn trương.
Nhận diện nút thắt
Thuộc phạm vi dự án, liên danh nhà thầu gói 1 đang đào nền, khuôn đường bên phải tuyến, trong phạm vi đã bàn giao mặt bằng từ km00+000 (xã Tam Phú, Tam Kỳ) đến km8+100 (xã Tam Tiến, Núi Thành). Cùng với đó, đơn vị thi công đắp đường công vụ và làm bãi đúc dầm cầu Tam Tiến.
Đại diện Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư) cho hay, đoạn bàn giao mặt bằng nêu trên thuộc phạm vi mặt cắt 44m đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) từ dự án đường cứu nạn - cứu hộ trước đây.
Dự án hoàn thiện đường 129 dài 26,5km; công trình chia thành 2 gói thầu. Theo đó, gói thầu số 1 có chiều dài 11,24km (lý trình dự án km0+00 - km11+240) qua các xã Tam Phú (Tam Kỳ), Tam Tiến, Tam Hòa (Núi Thành); gói 2 dài 15,26km (km11+240 - km26+500) qua địa bàn các xã Tam Hòa, Tam Hiệp, Tam Giang, Tam Quang, Tam Nghĩa, thị trấn Núi Thành (Núi Thành).
Như vậy, đối với gói 1, chủ đầu tư chưa được bàn giao chiều dài mặt bằng 3,14km thuộc địa phận Núi Thành. Bởi lẽ, đoạn tuyến này vướng 241 thửa đất, 105 mộ bị ảnh hưởng. Hiện nay, việc phê duyệt bản đồ địa chính đã hoàn thành, huyện đang thực hiện các bước tiếp theo.
Trên công trường gói thầu số 2, một đoạn tuyến dài 5,8km (lý trình km16+700 - km22+500) qua xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành chỉ đầu tư hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, nguyên do giai đoạn 1 đã làm theo mặt cắt ngang quy hoạch.
Hiện nay, liên danh Công ty CP Vinaconex 25 và Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã thi công xong điện chiếu sáng.
Với vị trí mở rộng nền đường và cầu, nhà thầu đang phải triển khai dàn trải, vì mặt bằng còn nhiều nút thắt. Nhà thầu chỉ có mặt bằng toàn bộ cầu Tam Hiệp, cầu An Tân 2 (trừ mố M2), 6/39 cống thoát nước ngang và đoạn lý trình km16+000 - km16+700.
Chỉ huy trưởng công trường gói 2 - kỹ sư Nguyễn Nhất Thống cho hay, mố M2 của cầu An Tân 2 chưa thể thi công do vướng GPMB liên quan đến 4 hộ nuôi tôm, địa phận xã Tam Giang.
Qua xã Tam Hòa, một đoạn dài 1km đụng đến rừng phòng hộ, phải chờ trình cấp thẩm quyền xem xét cho chủ trương chuyển mục đích sử dụng.
Tại nhiều vị trí khác, nhà thầu phải xử lý nền đất yếu mất nhiều thời gian chờ lún, song chưa có mặt bằng để thực hiện. Đất đắp của dự án (khoảng hơn 820.000m3) cũng đang chờ làm các thủ tục cấp phép khai thác tại mỏ.
Cần khẩn trương tháo gỡ
Thuộc dự án, cả 2 gói thầu thực hiện thêm một đơn nguyên của tổng cộng 6 cây cầu Diêm Trà, Tam Tiến, Tam Hiệp, An Tân 2, Tam Nghĩa và Tam Quang. Song đến thời điểm này, nhiều cây cầu chưa có mặt bằng để thi công, hoặc bàn giao chưa xong (mố M2, cầu An Tân 2).
Nhiều vị trí mở rộng mặt cắt đường phải xử lý nền đất yếu nhưng chưa thể tiến hành, cũng do thiếu mặt bằng. Thuộc đất rừng phòng hộ, nhà thầu tận dụng đất đào trong phạm vi dự án để điều phối xử lý nền đất yếu.
Tuy nhiên, như đã đề cập, diện tích rừng bị ảnh hưởng của dự án cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng… Thực tế nêu trên rất cần địa phương, cùng các đơn vị phối hợp khẩn trương vào cuộc tháo gỡ.
Chủ đầu tư cho hay, đoạn qua địa bàn xã Tam Hòa gồm 346 thửa đất bị ảnh hưởng hiện đã phê duyệt bản đồ địa chính. Đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện bồi thường đang triển khai công tác thu hồi đất, kiểm kê kiểm đếm và lập phương bán bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Tổng cộng có 11 tờ bản đồ địa chính đoạn qua các xã Tam Hiệp, Tam Giang, Tam Quang, Tam Nghĩa và thị trấn Núi Thành đã hoàn thành đo đạc. Những tờ bản đồ này đang chờ Sở TN-MT thẩm định, phê duyệt.
Liên quan đến đoạn lý trình km12+00 - km13+00 (xã Tam Hòa) đi qua khu vực rừng phòng hộ, đại diện chủ đầu tư cho biết các thủ tục đánh giá hiện trạng rừng đã tiến hành.
Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới để xem xét, thống nhất chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng nhằm phục vụ dự án hạ tầng giao thông trọng điểm này.