Quy hoạch - Đầu tư

Chuẩn bị vận hành tuyến xe buýt Quảng Nam - Đà Nẵng: Cần thiết và hợp lý

CÔNG TÚ 15/04/2024 09:30

Sau thời gian gián đoạn, tuyến xe buýt chất lượng cao xuyên suốt hai chiều Đà Nẵng - Tam Kỳ, Đà Nẵng - Hội An sẽ đưa vào hoạt động cuối tháng 4 này.

1.jpg
Bến xe trung tâm Đà Nẵng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) sẽ là điểm cuối hành khách đi từ Tam Kỳ ra Đà Nẵng, Hội An ra Đà Nẵng. Ảnh: C.T

Nỗ lực khôi phục, nâng cao

Báo Quảng Nam từng nhiều lần phản ánh, vì nhiều lý do khác nhau, kể từ ngày 1/9/2020, Đà Nẵng đã thực hiện chủ trương điều chỉnh hành trình chạy xe của các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố.

Trước đây đi vào nội thành, xe buýt tiếp cận gần trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị nên hành khách khá đông. Nay, xe buýt không vào được nội thành. Điều này khiến hành khách từ Quảng Nam ra tới ngoại ô Đà Nẵng không biết di chuyển tiếp bằng phương tiện gì để vào nội thành nên họ không còn mặn mà sử dụng.

Ngoài ra, xe công nghệ cùng với xe trá hình, “xe dù” hút khách khiến cho xe buýt cũ kỹ thêm lao đao. Thua lỗ chồng chất, các đơn vị kinh doanh vận tải buýt đã chấm dứt hoạt động.

Triển khai thực hiện Chương trình số 01 ngày 1/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc phục vụ giao thương, đi lại của nhân dân hai địa phương; cùng các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND thành phố, Sở GTVT Quảng Nam đã làm việc nhiều lần với Sở GTVT TP.Đà Nẵng.

Qua đó nhằm xây dựng, hoàn thiện phương án kết nối và thống nhất nội dung, phương pháp, đơn vị chủ trì thực hiện để tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác thí điểm kết nối 2 tuyến xe buýt 2 chiều không trợ giá Đà Nẵng - Tam Kỳ và Đà Nẵng - Hội An.

Được giao chủ trì, đến ngày 18/3/2024, Sở GTVT TP.Đà Nẵng đã ban hành các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị vận tải cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng cho 4 tuyến buýt không trợ giá.

Cự ly tuyến số 02 dài 30,5km, có lộ trình: Bến xe trung tâm - Nam Trân - Lý Thái Tông - Nguyễn Tất Thành - cầu Thuận Phước - Lê Đức Thọ - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Trần Đại Nghĩa - Trạm xe buýt Đại học Việt Hàn.

Tuyến buýt LK02 cự ly dài 23,2km với lộ trình: Trạm xe buýt Đại học Việt Hàn - đường ĐT607 - Nguyễn Tất Thành - bến xe buýt Hội An - Lý Thường Kiệt - Trần Nhân Tông - Cửa Đại - Âu Cơ - bãi đỗ xe Bến thủy nội địa Cửa Đại.

2-2-.jpg
Doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn xe buýt chất lượng cao, kiểu dáng phù hợp đi vào nội thành để phục vụ hành khách. Ảnh: PHƯƠNG TRANG

Đó là, tuyến buýt nội thành số 02, tuyến buýt liền kề LK02, tuyến buýt nội thành số 21, tuyến buýt liền kề LK21.

Đáng chú ý, hành khách sử dụng tuyến LK02: Đà Nẵng (Đại học Việt Hàn) - Hội An (Cửa Đại) theo hướng từ Hội An ra Đà Nẵng muốn vào khu vực nội thành sẽ không cần phải xuống xe tại Trạm xe buýt Đại học Việt Hàn, rồi chuyển sang phương tiện khác như lúc trước mà sẽ tiếp tục lộ trình của tuyến số 02, điểm cuối nằm tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng.

Tương tự, người dân sử dụng tuyến buýt LK21: Đà Nẵng (bến xe phía Nam) - Tam Kỳ theo hướng Tam Kỳ ra Đà Nẵng sẽ được chở theo lộ trình tuyến số 21, điểm cuối nằm tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng.

Thỏa lòng mong đợi

Các tuyến buýt số 02 và LK02, số 21 và LK21 “tuy hai mà một”. Theo ông Lê Quang Hiếu - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, các tuyến buýt chất lượng cao vừa đề cập đang được người dân và du khách thường xuyên đi Đà Nẵng, Tam Kỳ và Hội An mong mỏi được sử dụng.

Tuyến số 21 có cự ly dài 18km với lộ trình: Bến xe trung tâm - Tôn Đức Thắng - cầu vượt ngã ba Huế - Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Tiểu La - Lương Nhữ Học - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Xuân Thủy - Trịnh Đình Thảo - Lê Đại Hành - Ông Ích Đường - cầu Cẩm Lệ - Nguyễn Hồng Ánh - Phan Văn Đáng - quốc lộ (QL) 1 - bến xe phía Nam. Cự ly của tuyến LK21 dài 56,5km, có lộ trình: Bến xe phía Nam (Đà Nẵng) - QL1 - QL1 cũ (Điện Bàn, Duy Xuyên) - QL1 - cầu Hương An cũ - QL1 - bến xe khách Tam Kỳ - Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh - số 954 Phan Chu Trinh (cầu Tam Kỳ). Như vậy, hành khách đi từ số 954 Phan Chu Trinh (gần cầu Tam Kỳ) ra đến Bến xe trung tâm Đà Nẵng có tổng cự ly dài 74,5km.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, 2 Sở GTVT sẽ cho công bố vận hành các tuyến buýt liền kề này. Việc đưa vào khai thác các tuyến buýt kể trên sẽ giảm lưu lượng người đi xe máy trên đường, đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với quy hoạch mạng lưới phương tiện.

3-2-.jpg
Địa điểm số 954 Phan Chu Trinh (gần cầu Tam Kỳ) được doanh nghiệp thuê để đặt nơi đón, trả khách đầu Quảng Nam của tuyến buýt 2 chiều Đà Nẵng - Tam Kỳ. Ảnh: C.T

Nghe thông tin mở lại tuyến buýt Tam Kỳ đi Đà Nẵng vào nội thành và ngược lại, bà Tăng Thị Trang - trú khối phố Bình An, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) cho biết, bà cùng xóm giềng rất vui mừng khi sắp được sử dụng lại xe buýt với giá cả phải chăng, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân.

“Từ khi xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng dừng hoạt động, nhiều hành khách, nhất là người già phải chờ cả tiếng đồng hổ để đón xe khách. Nay tuyến buýt này trở lại với lộ trình thuận lợi là tin vui cho nhiều người” - bà Trang chia sẻ.

Đang sống tại Đà Nẵng nhưng làm việc tại Tam Kỳ, ông Cao Thanh Minh cho biết, việc mở lại các tuyến xe buýt lưu thông trực tiếp vào nội thành Đà Nẵng là cần thiết và hợp lý, hợp tình.

Bởi lẽ, người lao động, học sinh sinh viên, người đi khám chữa bệnh, thăm người thân giữa hai địa phương luôn lựa chọn đi xe buýt cả chặng từ Tam Kỳ ra nội thành Đà Nẵng và ngược lại vì phù hợp túi tiền...

Là đơn vị trúng thầu khai thác vận hành các tuyến buýt vừa đề cập, Công ty CP xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines sử dụng xe buýt loại B26 (18 chỗ ngồi, 8 chỗ đứng) hiện đại. Đại diện doanh nghiệp chia sẻ, nhân viên lái xe đã tuyển dụng đủ, phương tiện cũng đã sẵn sàng tại TP.Hồ Chí Minh chuẩn bị đưa ra Quảng Nam và Đà Nẵng.

Giá vé toàn tuyến (kể cả nội thành) cho lộ trình từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ là 39 nghìn đồng/lượt hành khách; 35 nghìn đồng/lượt hành khách cho lộ trình từ Đà Nẵng đi Hội An.

CÔNG TÚ