Đời sống

Một phụ nữ Cơ Tu vượt khó, siêng việc xã hội

THÚY HIỀN 10/05/2024 15:53

(QNO) - Vừa chăm lo kinh tế thoát nghèo, chị Cơlâu Thị Záp (SN 1982, xã Lăng, huyện Tây Giang) vừa tham gia nhiều hoạt động địa phương, giúp đỡ đồng bào vùng cao xã Lăng thoát nghèo.

img_5960.jpg
Chị Záp hái rau chuẩn bị cho phiên chợ sớm sáng mai. Ảnh: THÚY HIỀN.

Chiều Tây Giang vừa ngớt cơn mưa đầu mùa, chị Cơlâu Thị Záp vội ra sau vườn hái mớ rau sạch chuẩn bị cho phiên chợ sớm ngày mai. Mảnh vườn rộng có đủ loại rau diếp cá, cà chua, dền tím, mồng tơi, rau thơm, cải, ớt… đã được chị chăm sóc từ thuở lập gia đình, coi đây là nguồn thu hằng ngày. Từ đó cứ chiều chiều hái rau, sáng 3 - 4 giờ chị Záp lại mang xuống chợ bán, kiếm một hai trăm nghìn mua cá mắm.

“Gia đình tôi phân chia mỗi người mỗi việc, có trách nhiệm cùng nhau phát triển kinh tế. Cũng có lúc khó khổ, làm việc quần quật không có thời gian nghỉ ngơi nhưng mình không nản, mình cố gắng thì mới vượt khó, thoát nghèo thành công được” - chị Záp chia sẻ.

[VIDEO] - Công việc hằng ngày của chị Cơlâu Thị Záp

Để nuôi hai người con ăn học đàng hoàng, vợ chồng chị làm đủ mọi nghề, kể cả đi làm thuê. Có được chút vốn liếng, nhà chị Záp mở tiệm tạp hóa nhỏ, rồi mua thêm vài con heo, gà vịt nuôi bán. Đến nay, đàn heo nhà chị Záp được 3 nái, mỗi năm sinh nở hai lứa, mỗi lứa tầm chục con.

Ngoài rau lá quanh vườn, mùa lúa chín nhà chị bao tiêu cám nuôi heo từ hộ ông Cơlâu Blah trong làng. Bán giống lai rai, gia đình chị cũng thu về được 5 - 10 triệu vào mỗi đợt xuất chuồng.

Cạnh đó, vợ chồng chị còn nấu rượu, nuôi cá. Đáng nói là nhà chị Cơlâu Thị Záp là hộ tiên phong và duy nhất trong vùng nuôi thành công dúi rừng.

aa.jpg
Một cặp dúi được vợ chồng chị Záp đưa từ rừng về nuôi. Ảnh: THÚY HIỀN.

Những năm trước, dúi rừng phá hoại rất nhiều cao su của người dân trong làng. Những cây cao su to bằng bắp chân đang độ thu hoạch bị dúi gặm cả gốc. Chính quyền địa phương thường xuyên khuyến khích người dân bắt dúi. Cũng để bảo vệ cánh rừng cao su gần 2,5ha của mình mà vợ chồng chị Záp cùng dân làng ra quân đào hố, vây bắt dúi. Sau đó thay vì bắt bán hoặc ăn thịt, vợ chồng chị nảy ra ý tưởng chăn nuôi dúi.

Hiện trong chuồng nhà chị có đàn dúi 50 con hơn 3 tuổi đang mạnh khỏe, sinh nở đều đặn. Chị Záp cho biết những ngày đầu phải mày mò cách nuôi, đặc tính loài dúi là mẹ thường tha thức ăn cho con, rồi tìm hiểu một số loại bệnh mà chúng mắc phải. Chị cho hay dúi rừng làm chuồng đơn giản, cũng dễ nuôi với nguồn thức ăn quanh nhà như tre, nứa, sắn, mía…

Thấy vợ chồng chị Záp nuôi dúi đạt hiệu quả kinh tế cao, bán được 350 - 400 nghìn/kg dúi, người dân trong làng cũng bắt đầu học hỏi, nuôi theo.

Ngoài thu nhập từ chăn nuôi, gia đình chị Záp còn có nguồn thu từ trồng trọt. Cánh rừng keo rộng 2ha đem về hơn 100 triệu mỗi lần bán, còn rừng cao su trồng năm 2010 đến nay cũng đã cho thu hoạch 2 vụ với vài chục triệu đồng. Trước đây thì đi làm thuê, nay vợ chồng chị Záp đã thuê thêm người làm cho mình mỗi lần trồng trọt với quy mô lớn.

[VIDEO] - Chị Cơlâu Thị Záp.

Không chỉ chăm việc nhà, chị Cơlâu Thị Záp còn tất bật việc xã hội. Trước đây, chị Záp từng 15 năm làm trưởng thôn, kiêm chi hội trưởng phụ nữ thôn Zơ Da. Chị là trường hợp phụ nữ hiếm hoi được dân làng tín nhiệm bởi sự trách nhiệm, làm việc hiệu quả và sống hòa đồng với mọi người.

Có tiếng nói trong cộng đồng, chị Záp từng góp công đáng kể trong việc xây dựng 2 ngôi nhà Gươl đã xuống cấp của thôn.

Rất quan tâm đến trẻ em, chị Záp luôn khuyến khích, động viên mọi người cho con em đi học; tìm nguồn mua sắm đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập tạo điều kiện cho các học sinh trong vùng được đến trường.

img_20240507_211151.jpg
Chị Záp ghi chép cẩn thận tiền thu lãi tiết kiệm từ người dân thôn Aró. Ảnh: THÚY HIỀN.

Đến nay, không làm trưởng thôn nữa, chị Záp làm tổ trưởng tổ vay vốn. Tầm khoảng ngày 20 hằng tháng, chị Záp lại đến 41 hộ trong thôn thu lãi tiết kiệm để ngày 23 thì ddi trả cho ngân hàng. Hiểu con người thật thà, chất phát của chị, bà con làng xã đều tin tưởng, ủng hộ.

“Chị Cơlâu Thị Záp là một phụ nữ rất chịu thương, chịu khó làm lụng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đây là tấm gương điển hình để các hội viên khác học theo trong việc tăng thu nhập kinh tế gia đình, thoát nghèo và cả đời sống tinh thần.”

Bà Briu Thị Nem - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Giang

Các cuộc họp, sinh hoạt ở địa phương, chị Záp đều tham gia đầy đủ. Chị cũng gương mẫu đi đầu trong nhiều hoạt động, phong trào của hội LHPN nói riêng và chính quyền địa phương nói chung.

1(4).jpg
Bằng khen, giấy khen của chị Cơlâu Thị Záp treo kín cả góc nhà. Ảnh: THÚY HIỀN.

Năm 2013, chị Cơlâu Thị Záp được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới bởi có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc. 10 năm sau, chị Cơlâu Thị Záp nhận được bằng khen “Phụ nữ tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2023 của Hội LHPN tỉnh Quảng Nam.

THÚY HIỀN