Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á
(QNO) - Malaysia "soán ngôi" Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia, một sự thay đổi lớn chiến trường then chốt của các nhà sản xuất ô tô châu Á.
Báo điện tử Nikkei Asia của Nhật Bản cho biết số liệu bán hàng của Malaysia, vốn đứng thứ ba trong khu vực một thời gian dài, chính thức vượt qua Thái Lan trong ba quý liên tiếp tính đến tháng 3/2024.
Hiệp hội Ô tô Malaysia thống kê, doanh số bán ô tô tăng 5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó lên 202.245 xe. Trong năm 2023, doanh số ô tô tại Malaysia tăng 11% lên mức kỷ lục 799.731 chiếc.
Sự tăng vọt này xuất phát từ kết quả của việc miễn thuế bán hàng đối với xe sản xuất tại Malaysia, một phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ, dẫn đến doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô quốc gia Perodua và Proton ngày càng tăng, chiếm khoảng 60% thị phần tại Malaysia.
Trong khi đó, doanh số bán hàng ở Thái Lan đang sụt giảm, giảm đáng kể 25% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước trong khi
thị phần xe điện tử ngày càng tăng nhờ sự gia nhập của các nhà sản xuất Trung Quốc.