Nhà nước và cử tri

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Phú Ninh: Phù hợp thực tế, lòng dân đồng thuận

NGUYÊN ĐOAN 23/05/2024 08:45

Tập trung chuẩn bị chu đáo từng nội dung công việc, chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tại huyện Phú Ninh nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, người dân hai xã Tam Vinh và thị trấn Phú Thịnh.

anh-phu-thinh-sap-xep.jpg
Người dân thống nhất cao với đề án sáp nhập xã Tam Vinh và thị trấn Phú Thịnh, trong đó có phương án chọn trụ sở thị trấn Phú Thịnh hiện nay để làm việc. Ảnh: N.Đ

Nhân dân đồng thuận

Bám sát lộ trình của tỉnh, ngày 20/5/2024, HĐND xã Tam Vinh và HĐND thị trấn Phú Thịnh đã họp thông qua nghị quyết về thống nhất chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn.

Mặc dù thời gian triển khai phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện Phú Ninh không nhiều, song địa phương thực hiện đảm bảo quy trình, thủ tục; đặc biệt là nhận được sự đồng thuận của 100% cử tri thị trấn Phú Thịnh và hơn 96% cử tri xã Tam Vinh.

Là đảng viên có uy tín được phân công tham gia tuyên truyền về chủ trương sáp nhập ĐVHC cấp xã trên địa bàn, ông Phạm Bình - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tam Vinh nói, hầu hết người dân đồng tình với đề án sáp nhập.

Tam Vinh hiện nay có tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm hơn 95%, đời sống người dân còn khó khăn, vì vậy người dân đề nghị cấp trên có sự quan tâm đầu tư để Tam Vinh sau sáp nhập kịp phát triển xứng tầm là đô thị của huyện, nhất là về cơ sở hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương.

Theo đề án sáp nhập của UBND huyện Phú Ninh, việc hợp nhất toàn bộ diện tích, dân số thị trấn Phú Thịnh và xã Tam Vinh (2 ĐVHC chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích và quy mô dân số) để thành lập ĐVHC mới là phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Qua đó nhằm tổ chức hợp lý ĐVHC, tinh gọn bộ máy, đảm bảo yêu cầu quản lý, điều hành, tập trung nguồn lực của nhà nước và xã hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tên gọi ĐVHC mới sau sáp nhập là thị trấn Phú Thịnh, phù hợp theo Nghị quyết số 35 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc giữ lại tên gọi thị trấn Phú Thịnh sẽ thuận lợi trong việc tiếp tục thực hiện chương trình, nhiệm vụ và thu hút nguồn lực đầu tư phát triển đô thị trung tâm huyện. Cư dân thị trấn không phải thay đổi, điều chỉnh các loại giấy tờ liên quan.

Đảm bảo tiêu chí đô thị loại V

Khác với các địa phương của tỉnh có ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025, Phú Ninh thực hiện phương án sáp nhập ĐVHC xã với ĐVHC thị trấn để thành lập ĐVHC đô thị mới.

Được mở rộng không gian để phát triển, nhưng đô thị mới - thị trấn Phú Thịnh có đảm bảo được các tiêu chí đô thị loại V như hiện nay?

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho biết, theo thống kê của huyện, đô thị mới sau sáp nhập đạt được 82 tiêu chí, đảm bảo đạt chuẩn đô thị loại V (quy định có 75 tiêu chí trở lên là đạt chuẩn đô thị loại V), trong đó có 35 tiêu chí vượt trội, số còn lại đạt và đạt thấp.

Sau sáp nhập, huyện sẽ tranh thủ tốt các nguồn lực, nhất là nguồn lực đầu tư kiến thiết thị chính khoảng 30 tỷ đồng/năm của tỉnh để tập trung đầu tư nâng các tiêu chí chưa đạt.

Cùng với sự hỗ trợ đầu tư của các cấp, cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương cùng phấn đấu xây dựng thị trấn mới Phú Thịnh phát triển xứng tầm đô thị trung tâm huyện.

Về công tác cán bộ, ông Thẩm khẳng định, Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp bàn rất kỹ, có phương án bố trí phù hợp theo vị trí việc làm, có thể điều động lên huyện hoặc chuyển sang các xã khác đang còn thiếu nhân sự.

Việc giải quyết cán bộ dôi dư được thực hiện theo lộ trình 5 năm của Trung ương, không chủ quan, nóng vội. Trên cơ sở nghị quyết của HĐND tỉnh, HĐND huyện cũng sẽ tính toán ban hành cơ chế hỗ trợ cho cán bộ muốn nghỉ việc, nghỉ hưu trước tuổi do sắp xếp ĐVHC.

“Cả hệ thống chính trị của hai địa phương đã vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân về chủ trương sáp nhập ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện.

Hơn 96% cử tri của xã Tam Vinh và 100% cử tri của thị trấn Phú Thịnh đồng thuận với chủ trương sáp nhập ĐVHC của huyện đã minh chứng rõ nét về ý Đảng hợp với lòng dân” - ông Vũ Văn Thẩm nói.

NGUYÊN ĐOAN