Thông tin doanh nghiệp

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) tiệm cận chuyển đổi xanh

PHAN VINH 19/06/2024 17:19

(QNO) - Ngày 1/7 sắp tới đây, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 chính thức có hiệu lực. Luật mới bổ sung một số nội dung quan trọng, trong đó, các quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, sản xuất và tiêu dùng bền vững... cho thấy các doanh nghiệp cần quan tâm đến chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 sẽ cập nhật nhiều nội dung quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 sẽ cập nhật nhiều nội dung quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý. Ảnh: Internet

Trách nhiệm với sản phẩm

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành được Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Sau 12 năm áp dụng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có những điểm không còn phù hợp với xu thế của thời đại, đặc biệt là khi Việt Nam hội nhập với quốc tế, các quy định mới cần được làm rõ và siết chặt để đáp ứng yêu cầu hiện tại.

Ngày 20/6/2023, Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 5 đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15, gọi là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Nhiều nhà sản xuất phải thông tin chính xác về sản phẩm
Nhiều nhà sản xuất phải thông tin chính xác về sản phẩm. Ảnh: PHAN VINH

Nhằm nâng cao vai trò, vị trí của người tiêu dùng trong xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời bảo đảm cân bằng giữa quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bổ sung một số quyền mới của người tiêu dùng như quyền được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững, đồng thời bổ sung một số nghĩa vụ như tuân thủ quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ về thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Bà Phạm Bích Hà - Chuyên gia tư vấn chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững cho biết, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đồng thời thể hiện rõ vai trò của người tiêu dùng trong xu hướng tiêu dùng mới, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bổ sung các quy định về sản xuất và tiêu dùng bền vững, bao gồm: khái niệm về tiêu dùng bền vững; các hoạt động thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững; trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

[VIDEO] - Bà Phạm Bích Hà - Chuyên gia tư vấn chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững chia sẻ về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi:

"Các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh phải có trách nhiệm với vòng đời của sản phẩm, dịch vụ mà mình sản xuất, lưu hành trên thị trường cho đến khi người tiêu dùng sử dụng và kể cả quá trình xử lý sử dụng để hướng tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững".

Bên cạnh đó Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 với những quy định mới về trách nhiệm với sản phẩm đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần chủ động cập nhật và tuân thủ các quy định mới của Luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tíncho Doanh nghiệp mình" - bà Phạm Bích Hà nói.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Cũng theo bà Hà, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 cũng bổ sung quy định về trách nhiệm bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán, cung cấp cho người tiêu dùng. Yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin chính xác về hàng hoá, dịch vụ đảm bảo an toàn đến sức khỏe người tiêu dùng. Đây là bước đi tiệm cận trong việc truy vết phát thải carbon sản phẩm của các cơ quan chức năng hướng đến nội dung mà Việt Nam cam kết với thế giới sẽ đưa lượng phát thải về 0 vào năm 2050 theo chương trình Net-Zero.

Công ty CP Công nghệ số cộng hưởng Echotech cùng Công ty TNHH Thương mại - kỹ thuật Petro Quảng Nam đã ký kết hợp đồng sở hữu giải pháp đồng thời trở thành đối tác thương nhân của nhau
Công ty CP Công nghệ số cộng hưởng Echotech cùng Công ty TNHH Thương mại - kỹ thuật Petro Quảng Nam đã ký kết hợp đồng sở hữu giải pháp đồng thời trở thành đối tác thương nhân của nhau. Ảnh: PHAN VINH

Bà Huỳnh Thị Tường Vy - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ số cộng hưởng Echotech, đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững cho biết, nếu như trước đây, các quy định về kê khai thông tin sản phẩm, dịch vụ còn chưa rõ ràng, các doanh nghiệp chưa thực quan tâm đến quá trình này thì sau ngày 1/7, một sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng phải đảm bảo nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý v.v.

[VIDEO] - Bà Huỳnh Thị Tường Vy chia sẻ về những giải pháp mà Echotech có thể thực hiện để hỗ trợ doanh nghiệp:

Echotech hiện đang cung cấp các giải pháp liên quan đến phát triển bền vững trong đó có dịch vụ ghi lại nhật ký quá trình phát triển bền vững, lưu lại quá trình hoạt động, kinh doanh, sản xuất hằng ngày theo thời gian thực của doanh nghiệp được lưu trữ nền tảng số Azibai.com (có máy chủ đặt tại Việt Nam) thông qua công cụ Azitech.

Echotech triển khai dự án thay thế túi nilong bằng túi lưới tái chế từ ngư cụ của người dân miền biển
Echotech triển khai dự án thay thế túi ni lông bằng túi lưới tái chế từ ngư cụ của người dân miền biển. Ảnh: PHAN VINH

"Giải pháp này nhằm chứng minh quá trình sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, bảo vệ thương hiệu và truy xuất được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin chính xác về hàng hoá, dịch vụ như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 quy định. Ngoài ra, việc ghi lại nhật ký quá trình phát triển bền vững còn giúp doanh nghiệp chứng minh sự minh bạch trong quá trình hoạt động sản xuất từ vấn đề trách nhiệm đối với môi trường, xã hội đến quản trị" - bà Vy nói.

PHAN VINH