Bạn cần biết

Thực hiện trồng răng implant có đau không? Bao lâu thì hết đau?

P.V 21/06/2024 08:09

(PR) - Câu hỏi: Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 46 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Nẵng, tôi có một vài thắc mắc cần được giải đáp về phương pháp làm răng implant.

Tôi có chiếc răng hàm (răng số 8) vốn đã bị mất khá lâu, từ đó việc ăn nhai và sinh hoạt của tôi gặp khá nhiều khó khăn. Trước đó, tôi từng thực hiện trồng mão sứ nhưng chỉ được vài năm, phần sứ bị vỡ khiến cho việc sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, răng được dùng làm trụ đỡ mão sứ do đã bị mài nhỏ nên mỗi lần ăn uống thức ăn nóng hay lạnh đều có cảm giác ê buốt. Qua một vài người bạn, tôi được biết về phương pháp implant có thể giúp phục hình răng đã mất cũng như cải thiện chức năng ăn nhai như bình thường. Nhưng cho tôi hỏi, liệu trồng răng implant có đau không ? Tôi có thể thực hiện implant cùng lúc nhiều răng? Minh Nam (Đà Nẵng)

Trả lời: Xin chào anh, cám ơn vì anh đã gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Thông qua những chia sẻ của anh, chúng tôi có thể hiểu rằng anh đang gặp khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt do bị mất răng lâu ngày và phần răng được phục hình cũng đang gặp tình trạng bị hư tổn sau một thời gian sử dụng. Về thắc mắc của anh liên quan đến việc trồng răng implant có đau không? Và liệu người bệnh có thể thực hiện cắm ghép cùng lúc nhiều răng implant được không, chúng tôi xin giải đáp như sau

Trồng răng implant có đau không?

Cấy ghép Implant chính là phương pháp giúp người bệnh phục hồi những răng đã mất, tổn thương do bị ảnh hưởng từ quá trình chăm sóc và sinh hoạt hàng ngày. Răng implant có cấu trúc y như một chiếc răng thật gồm có trụ răng (chân răng), Abutment (khớp nối giữa trụ và mão sứ), mão răng sứ. Một ca làm răng implant hoàn thiện là lúc người bệnh có được răng mới có tính thẩm mỹ và sử dụng tốt không kém gì răng thật. Vậy quá trình người bệnh trồng răng implant có đau không?

441-202406210806481.jpg
Nhiều người vẫn thường tự hỏi trồng răng implant có đau không?

- Phẫu thuật cắm implant không gây đau: thực tế, khi thực hiện cắm ghép implant, người bệnh sẽ được bác sĩ kiểm tra tình trạng răng và sức khỏe, sau đó sẽ gây tê cục bộ để không làm ảnh hưởng đến cảm giác của người bệnh trong quá trình làm răng. Nhờ đó mà trong suốt quá trình được bác sĩ thực hiện cắm ghép, người bệnh cảm giác khá êm ái và dễ chịu.

- Sau khi cắm implant có thể sẽ có cảm giác ê buốt: điều này hoàn toàn bình thường khi thuốc tê bắt đầu mất đi tác dụng, người bệnh có thể sẽ có cảm giác đau, buốt khi sinh hoạt hay vệ sinh vết thương hậu phẫu. Tuy nhiên, sau mỗi ca cắm ghép, bác sĩ sẽ kê toa thuốc để giảm đau và hạn chế tối đa ảnh hưởng cho người bệnh. Những ngày đầu, người bệnh có thể sẽ cảm giác khó chịu do phần nướu bị sưng, nhưng khoảng 2-3 ngày sau, trạng thái này sẽ trở lại bình thường và người bệnh có thể sinh hoạt như hàng ngày, trong lúc chờ tái khám và thực hiện các công đoạn tiếp theo.

- Hạn chế rượu bia, thuốc lá để không làm ảnh hưởng đến trụ cắm: đây là điều cần hết sức lưu ý với người thực hiện làm răng implant. Nếu là người có thói quen sử dụng các chất kích thích, thức uống có cồn bạn cần phải hạn chế để không làm ảnh hưởng đến chất lượng điều trị.

441-202406210806482.jpg
Bia rượu và chất kích thích có thể làm ảnh hưởng đến răng làm implant

- Có thể thực hiện cùng lúc nhiều răng implant: thực tế, tùy vào nhu cầu mà người bệnh có thể yêu cầu bác sĩ thực hiện một hoặc cùng lúc nhiều răng implant. Với trường hợp muốn thực hiện cắm ghép nhiều răng, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng của bạn và từ đó lên phác đồ điều trị cũng như thời điểm cắm ghép phù hợp.

Những cách giúp giảm đau buốt hậu phẫu implant

Việc cảm thấy đau, buốt hay khó khăn trong sinh hoạt vào những ngày đầu sau khi thực hiện làm răng implantlà điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế, để giảm bớt những ảnh hưởng này, dưới đây là một trong số những cách giảm đau hiệu quả mà bạn có thể áp dụng

- Ăn thức ăn loãng, mềm: cháo, súp hay những thực phẩm mềm là lựa chọn tối ưu dành cho người bệnh sau khi làm răng implant, đặc biệt trong ngày đầu tiên, không nên ăn thức ăn cứng, giòn sẽ dễ làm tổn thương nướu.

- Giảm sưng bằng cách chườm đá: đây là cách được nhiều người áp dụng để làm giảm sưng nướu, bạn chỉ cần dùng một túi chườm lạnh đặt ngay vị trí bị sưng và giữ yên, thực hiện nhiều lần trong ngày cho đến khi cảm giác mặt bớt sưng.

441-202406210806483.jpg
Chườm đá để làm giảm đau, sưng sau phẫu thuật implant

- Tránh chạm vào mặt hay vị trí vừa làm răng: nếu có thể, hãy hạn chế tối đa chạm lên vùng mặt, trong sinh hoạt và vệ sinh răng miệng, hãy dùng tăm bông, nước suối sinh lý và vệ sinh nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng hay chạm vào vị trí vừa được cắm trụ implant.

Trên đây là một vài giải đáp dành cho bạn về những thắc mắc xoay quanh trồng răng implant có đau không ? Hi vọng có thể giúp bạn thắc gỡ những vướng mắc cũng như có thể sớm đưa ra quyết định cho bản thân về việc áp dụng phương pháp làm răng nào phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Hệ thống Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn

Với hơn 16 chi nhánh khắp các tỉnh, thành phố.

Địa chỉ : 1256 Võ Văn Kiệt, Phường 10, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Hotline : 1800 6836

website: https://benhvienranghammatsg.vn/

P.V