Thế giới

Sức hút từ du lịch thể thao

KIM OANH 29/06/2024 10:03

Ngày càng có nhiều khách du lịch quan tâm đến các hoạt động thể thao trong những chuyến đi. Các sự kiện như Thế vận hội, World Cup, Euro... là chất xúc tác cho phát triển du lịch của các quốc gia đăng cai.

pa.jpg
Cổ động viên tập trung đông đúc tại khu vực dành cho người hâm mộ Euro 2024 tại Đức. Ảnh: PA

Du lịch thể thao được xem một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhận định, lĩnh vực này có tốc độ tăng trưởng ước tính đạt 17,5% trong giai đoạn 2023 - 2030, đồng thời có thể thúc đẩy các hoạt động xã hội, kinh tế và môi trường, thậm chí để lại hiệu ứng tích cực lâu dài cho điểm đến.

Diễn ra từ ngày 14/6 - 14/7, Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) 2024 được ví như “cổ tích mùa hè” của ngành du lịch Đức. Du dịch Euro 2024 dự kiến mang về cho nền kinh tế Đức đến 1 tỷ USD nhờ lượng khách du lịch tăng vọt. Quốc gia này đón thêm 600 nghìn khách du lịch nước ngoài và 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm trong thời gian diễn ra giải đấu.

Ông Reinhard Meyer - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đức nhấn mạnh: “Euro 2024 không chỉ là sự kiện thể thao lớn mà là cơ hội để Đức phục hồi nền du lịch đất nước”.

Cơ quan Du lịch quốc gia Đức khai thác triệt để cơ hội vàng từ sự kiện thể thao này để giới thiệu các sự kiện nghệ thuật, văn hóa, di sản UNESCO tại Đức cùng nhiều trải nghiệm thú vị ở các thành phố - nơi diễn những trận tranh tài cũng như các thành phố lân cận.

Tại Pháp, trước Thế vận hội mùa hè 2024 (Olympic Paris 2024) diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8 tới, quốc gia này đã là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Năm 2023, xứ sở của rượu vang đón gần 100 triệu lượt khách quốc tế. Dự báo trong năm 2024, Pháp sẽ vượt mốc 100 triệu lượt khách quốc tế để củng cố vị thế điểm đến phổ biến được săn đón nhiều nhất thế giới, cũng một phần nhờ vào sức hút của Olympic Paris 2024.

Sự kiện thể thao sẽ quy tụ 10.500 vận động viên từ 206 Ủy ban Olympic quốc gia (NOC) đại diện cho các quốc gia trên thế giới.
Vé xem Olympic Paris 2024 được bán vào tháng 11 năm ngoái.

Nhu cầu du lịch đến Pháp ngay lập tức tăng lên đáng kể. Không chỉ lượng tìm kiếm chuyến bay tăng mà lượng đặt chỗ ở Paris trong mùa sự kiện tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái. Rõ ràng, Thế vận hội là động lực thúc đẩy du lịch.

Một nghiên cứu độc lập tiết lộ rằng Olympic Paris 2024 dự kiến ​​​​sẽ tạo ra lợi ích kinh tế ròng từ 6,7 - 11,1 tỷ euro ở khu vực Paris, với kịch bản trung hạn là tác động kinh tế ròng khoảng 8,9 tỷ euro.

Gần 181 nghìn người đang làm việc hoặc chuẩn bị làm việc trong các vai trò liên quan đến Olympic Paris 2024 và ban tổ chức mong muốn biến những cơ hội này thành việc làm lâu dài và toàn diện.

Sau thành công rực rỡ khi đăng cai World Cup 2022, Qatar và ngành du lịch của đất nước thu được lợi nhuận kể từ khi giải đấu kết thúc.

Qatar đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng sân vận động, khách sạn, đường sá và các cơ sở vật chất hiện đại khác cho giải đấu bóng đá thế giới và giờ đây những thứ này có thể được sử dụng để phát triển ngành du lịch.

Qatar đang nỗ lực đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, đầu tư vào du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm và các điểm tham quan khác ngoài các địa điểm du lịch truyền thống như bảo tàng và địa danh văn hóa. Cú hích mang tên World Cup thực sự giúp Qatar trên đường đua trở thành trung tâm kinh doanh và du lịch của toàn khu vực.

KIM OANH