Giảm nghèo - An sinh

Mô hình giúp đỡ gia đình khó khăn ở Chi bộ Bảo hiểm xã hội Phú Ninh

SONG LINH 05/07/2024 11:46

Mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ gia đình khó khăn” do Chi bộ Bảo hiểm Xã hội huyện Phú Ninh cùng các cơ quan liên kết đang thực hiện đã tạo động lực để hộ gia đình nghèo vươn lên.

Chi bo Phu Ninh tang may xay sat
Các chi bộ mua máy xay xát tặng gia đình bà Lê Thị Kim Nghĩa. Ảnh: D.L

Năm 2024, được sự phân công của Huyện ủy Phú Ninh, Chi bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Phú Ninh cùng Chi bộ Bưu điện và Chi bộ Hội Nông dân đã chung tay giúp đỡ, hỗ trợ gia đình bà Lê Thị Kim Nghĩa (thôn Cẩm Long, Tam Lộc, huyện Phú Ninh).

Hộ bà Nghĩa thuộc diện hộ cận nghèo, hoàn cảnh gia đình neo đơn, chồng mất, bản thân bị bệnh tim - thận, lại không có việc làm ổn định, một mình nuôi 4 con nhỏ đang tuổi ăn học.

Thực hiện mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ gia đình khó khăn”, Chi bộ BHXH Phú Ninh cùng Chi bộ Bưu điện và Chi bộ Hội Nông dân đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gia đình bà Nghĩa trong phát triển sinh kế. Sau đó, ba chi bộ thống nhất phương án hỗ trợ gia đình bà một máy xay xát trị giá 8,5 triệu đồng để có phương tiện mưu sinh phù hợp.

Bà Nghĩa nói: “Trước đây tôi không có việc làm ổn định, ai kêu gì làm nấy nên không có tiền lo cho các con ăn học đầy đủ. Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan mà nay hằng ngày tôi có nguồn thu nhập ổn định, trả được nợ và để dành một ít phòng khi ốm đau bệnh tật”.


Mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ gia đình khó khăn” của ba chi bộ nêu trên là một trong những mô hình “Dân vận khéo” được Huyện ủy Phú Ninh tuyên dương trong việc xây dựng phong trào giúp đỡ hộ nghèo đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm.

Ông Nguyễn Cảnh Dũng - Bí thư Chi bộ, Giám đốc BHXH huyện Phú Ninh, cho biết: “Những món quà của chúng tôi tuy nhỏ nhưng hy vọng sẽ giúp cho những hộ nghèo tại đây có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo” của Đảng bộ huyện Phú Ninh đã triển khai nhiều năm và đã phát huy hiệu quả với nhiều cách làm đa dạng, dựa trên nhu cầu, mong muốn của người dân.

Đặc biệt, trước khi trợ giúp, các chi bộ đều tiến hành rà soát và đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp. Nhờ đó mà hộ nghèo, cận nghèo được giúp đỡ đã tự chủ được kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Việc này cũng góp phần vào mục tiêu giúp mọi người dân đều được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước về y tế, giáo dục, nhà ở và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện”.

SONG LINH