Giao thông - Xây dựng

Khẩn trương thi công hồ chứa nước Hố Khế

DIỄM LỆ 05/07/2024 16:44

(QNO) - Chiều nay 5/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì buổi làm việc với Sở NN&PTNT, huyện Tiên Phước và các đơn vị về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công công trình hồ Hố Khế (xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước).

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

ANH HOP
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp về hồ chứa nước Hố Khế. Ảnh: D.L

Công trình hồ chứa nước Hố Khế thuộc Dự án cụm hồ chứa Hố Khế, Mò Ó, Chai Mai được Bộ NN&PTNT phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3229 ngày 21/7/2021. Tổng nguồn vốn đầu tư công trình hồ chứa nước Hố Khế là 177 tỷ đồng.

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất Quảng Nam, phạm vi giải phóng mặt bằng hồ Hố Khế là 44,78ha. Số lượng tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng là 42 hộ. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự kiến khoảng 34 tỷ đồng.

Hiện nay Hội đồng tư vấn đất đai xã Tiên Lãnh đã tổ chức họp xét nguồn gốc sử dụng đất 72 thửa/24,4ha. Còn lại 49 thửa/20,38ha thửa chưa họp xét do chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý.

Ngày 9/7/2024 kết thúc thời gian niêm yết và hoàn chỉnh thủ tục trình UBND huyện ban hành quyết định hủy 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan do sai lệch, chồng lấn đối với 8 thửa đất bị ảnh hưởng trong phạm vi cụm đầu mối, diện tích khoảng 10,6ha để có cơ sở họp xét nguồn gốc sử dụng đất và thực hiện giải phóng mặt bằng.

Ong Pham A
Ông Phạm A - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: D.L

Ông Phạm A - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam cho biết: "Trung tâm dự kiến trong tuần đến phối hợp với chủ đầu tư và UBND xã Tiên Lãnh tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ thuộc trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan do sai lệch, chồng lấn và hoàn chỉnh các thửa đất đảm bảo để Hội đồng tư vấn đất đai xã tổ chức họp xét đối với 41 thửa/9,76ha còn lại trước ngày 20/7/2024. Các bên liên quan sẽ tiếp tục công khai giá trị bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ đã được Phòng TN-MT huyện Tiên Phước có văn bản xác nhận điều kiện bồi thường về đất theo quy định để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án".

HO KHE
Đường vào hồ chứa nước Hố Khế sắp thi công. Ảnh: D.L

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam, những khó khăn, vướng mắc gặp phải là hiện nay còn một phần diện tích chưa thể xác định nguồn gốc đất bởi pháp lý phức tạp. Cụ thể, gồm cấp giấy chứng nhận chồng lấn vị trí thửa đất cần phải thu hồi hủy giấy chứng nhận đã cấp, các thửa đất được chuyển nhượng qua nhiều chủ bằng giấy viết tay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang cầm cố tại ngân hàng, người đứng tên trong giấy chứng nhận đã mất... dẫn đến việc xử lý trường hợp này rất khó khăn. Diện tích cần giải phóng đối với các trường hợp này khoảng 20ha. Dự kiến xử lý dứt điểm các trường hợp này trước 30/9/2024.

Công tác chuyên môn, kiêm nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan đối với công chức địa chính, các phòng ban chuyên môn của huyện nên phần nào ảnh hưởng đến việc phối hợp thực hiện với Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam (đơn vị giải phóng mặt bằng), chủ đầu tư trong việc xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng dự án.

Công trình mang ý nghĩa quan trọng

HO KHE2
Đơn vị thi công đã tập kết phương tiện, vật liệu tới chân công trình. Ảnh: D.L

Tại cuộc làm việc, ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng tác động đến sự phát triển của địa phương. Hồ Hố Khế sẽ cấp nước tưới trực tiếp cho 281,8ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước; cấp nước sinh hoạt cho khoảng 1.000 dân; cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan cho khu vực và phòng lũ cho hạ du.

Ông Sang cho biết: "Hồ chứa nước Hố Khế được địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiến hành vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương chung. Hiện nay còn một số khó khăn thì địa phương tiếp tục đặt quyết tâm cao, cử công chức địa chính bám sát cùng đơn vị giải phóng mặt bằng thực hiện. Khó khăn thì cố gắng khắc phục để thực hiện đạt tiến độ chứ không bàn lùi".

BT DOC
Bí thư Huyện ủy Tiên Phước Phạm Văn Đốc yêu cầu UBND huyện Tiên Phước, xã Tiên Lãnh phối hợp tích cực với các ngành của tỉnh thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hồ Hố Khế.

Ông Phạm Văn Đốc - Bí thư Huyện ủy Tiên Phước khẳng định huyện luôn bám sát, chỉ đạo thực hiện công trình hồ Hố Khế, công trình này làm tốt thì sẽ tiếp tục thực hiện được công trình hồ Mò Ó. Người dân Tiên Phước được hưởng lợi từ các công trình để phát triển kinh tế, tạo nên sự đổi thay tích cực cho địa phương. Huyện đề nghị tỉnh quan tâm xem xét tháo gỡ những khó khăn mà công trình đang gặp.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu khẳng định bằng mọi giá phải quyết tâm, tranh thủ tối đa thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, để đơn vị thi công có mặt bằng tiến hành thi công công trình. Đây là công trình có nguồn vốn đầu tư lớn do Bộ NN&PTNT đầu tư, mang ý nghĩa quan trọng đối với địa phương. Khi thi công hiệu quả công trình này là cơ sở để tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ NN&PTNT đầu tư vào các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.

Ông Hồ Quang Bửu cũng đề nghị các đơn vị và địa phương khi có khó khăn thì báo cáo để tỉnh tháo gỡ sớm, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

DIỄM LỆ