Quy hoạch - Đầu tư

Thu hồi và không để phát sinh mới nợ tạm ứng vốn đầu tư công quá hạn

TÂM CA 06/07/2024 14:52

(QNO) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu vừa ký Công văn số 4950 yêu cầu các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố (chủ đầu tư) khẩn trương thu hồi số dư tạm ứng vốn đầu tư công quá hạn.

Giải ngân đầu tư công vẫn còn quá thấp, chưa tạo được động lực phát triển của nền kinh tế
Nợ tạm ứng của các dự án đầu tư công đều phải được thu hồi. Ảnh: TÂM CA

UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng rà soát nợ tạm ứng quá hạn, phối hợp Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh, KBNN nơi giao dịch lập thủ tục hoàn ứng các dự án có khối lượng hoàn thành. Nếu không có khối lượng thì thu hồi nộp trả ngân sách nhà nước. Xử lý dứt điểm các khoản nợ tạm ứng vốn đầu tư công quá hạn, không để phát sinh mới nợ tạm ứng quá hạn.

Các chủ đầu tư phân loại cụ thể các khoản nợ tạm ứng quá hạn để thu hồi, xử lý. Nếu xác định không thể thu hồi được thì đề xuất các biện pháp xử lý. Cụ thể là chuyển cơ quan Thanh tra tỉnh làm rõ trách nhiệm xử lý thu hồi, đề xuất phương án xử lý đối với các dự án không có khả năng thu hồi do nhà thầu không còn hoạt động, không có tài sản, chưa có điều kiện thi hành án.

Các chủ đầu tư phân công nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân, tập thể theo dõi chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công, thu hồi vốn tạm ứng, thời hạn thu hồi vốn tạm ứng đúng quy định. Tiến hành đưa tiêu chí xét thi đua, khen thưởng, kiểm điểm cuối năm, cắt giảm chi thu nhập tăng thêm đối với các cá nhân liên quan không thực hiện đúng, tốt việc quản lý tạm ứng vốn đầu tư công.

KBNN chịu trách nhiệm theo dõi chặt chẽ, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về việc thu hồi vốn tạm ứng, kiểm tra số vốn đã tạm ứng, thu hồi ngay những khoản tồn đọng chưa sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, thu hồi hết số vốn đã tạm ứng theo quy định.

KBNN chủ động rà soát danh sách nhà thầu vừa nợ tạm ứng vốn đầu tư công quá hạn của các dự án, vừa có khối lượng thanh toán của các dự án khác trên địa bàn, cung cấp thông tin cho các chủ đầu tư làm việc với nhà thầu thống nhất phương án khấu trừ.

Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét biện pháp chế tài trong tham gia đấu thầu các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Cắt giảm vốn đầu tư... đối với các nhà thầu có số dư tạm ứng quá hạn, nhưng không phối hợp thu hồi vốn...

TÂM CA