Quốc phòng - An ninh

Kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông qua VNeID: Tiện lợi nhưng chưa thông dụng

T.CÔNG 06/07/2024 22:36

(QNO) - Dù mang lại nhiều tiện lợi, song thực tế việc tích hợp giấy tờ đăng ký, bằng lái xe... để xuất trình cho cảnh sát giao thông (CSGT) khi được kiểm tra chưa được nhiều người dân quan tâm thực hiện.

441a1083.jpg
Đội CSGT - trật tự Công an TP.Tam Kỳ hướng dẫn người dân tích hợp giấy tờ trên sử dụng VNeID. Ảnh: T.C

Tài xế chưa tích hợp thông tin

Từ 1/7/2024, Thông tư số 28 của Bộ Công về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 (1/8/2023) và Thông tư số 24 (1/7/2023) chính thức có hiệu lực. Thay đổi đáng chú ý từ 1/7 là thông tin giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… (gọi chung là giấy tờ) của người dân và phương tiện giao thông được tích hợp, cập nhật trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Từ cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý, khi tạm giữ giấy tờ, người có thẩm quyền sẽ thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin tạm giữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với ứng dụng VNeID để người vi phạm, chủ phương tiện biết, chấp hành.

bc6f783f76709f2ec661.jpeg
Thông tin về giấy phép lái xe, đăng ký xe được tích hợp trên VNeID. Ảnh chụp màn hình

Việc tích hợp dữ liệu và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu trên VNeID và dữ liệu của lực lượng CSGT mang lại nhiều tiện ích. Người dân không phải mang quá nhiều giấy tờ mỗi khi ra đường, thay vào đó chỉ cần mang theo điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, đăng nhập vào ứng dụng VNeID đã tích hợp thông tin các loại giấy tờ.

Khi CSGT kiểm tra, người dân chỉ cần xuất trình thông qua ứng dụng VNeID để kiểm tra. Việc xử phạt cũng sẽ nhanh chóng hơn trước nhiều nhờ truy cập ứng dụng của Cục CSGT liên thông với dữ liệu từ VNeID.

Dù mang lại nhiều tiện ích song trên thực tế, người dân vẫn chưa biết nhiều đến việc tích hợp giấy tờ trên VNeID, chưa thường xuyên sử dụng ứng dụng. Một số trường hợp còn chưa cài đặt, kích hoạt VNeID. Cá biệt, có trường hợp người dân cho hay... chưa hề nghe đến việc cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Ngày 6/7, theo chân Đội CSGT - trật tự Công an TP.Tam Kỳ, PV Báo Quảng Nam ghi nhận hầu hết trường hợp được CSGT kiểm tra đều cho hay chưa tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VNeID. Có trường hợp chưa cài ứng dụng, hoặc đã cài song không thể nhớ được mật khẩu do không sử dụng từ lúc kích hoạt định danh điện tử đến nay.

Sẽ đẩy mạnh tuyên truyền

Anh Nguyễn Văn Phát (phường An Phú, TP.Tam Kỳ) cho biết đã cài đặt VNeID mức độ 2 sau khi công an địa phương đề nghị, tuy nhiên từ đó đến nay không sử dụng và đã quên mật khẩu.

"Từ khi cài đặt đến nay tôi không có thao tác gì trên phần mềm, hiện vẫn chưa tích hợp giấy tờ. Được lực lượng CSGT kiểm tra, giải thích và hướng dẫn tích hợp, tôi thấy khá hữu ích. Tài xế di chuyển nhiều, việc cài đặt tích hợp này sẽ giúp ích rất nhiều trong những lúc ra ngoài nhưng quên đem giấy tờ. Tôi sẽ tích hợp ngay để sử dụng VNeID trong thời gian tới" - anh Phát cho hay.

441a1095.jpg
Trung tá Nguyễn Đức Nhâm hướng dẫn tài xế Nguyễn Văn Phát cách thức tích hợp giấy tờ vào ứng dụng VNeID. Ảnh: T.C

Theo Trung tá Nguyễn Đức Nhâm - Phó Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an TP.Tam Kỳ, quá trình xử lý, lực lượng chức năng có thể phát hiện hành vi sử dụng giấy phép lái xe giả. Qua tra cứu, CSGT sẽ nắm rõ thông tin về địa điểm sát hạch lái xe, giấy phép có đúng do cơ quan chức năng cấp hay không.

CSGT gặp thuận lợi khi rút ngắn thời gian xử lý, các lỗi vi phạm cũng được xử lý triệt để. Người dân cũng không phải mang theo và xuất trình giấy tờ, chỉ mở điện thoại ra xuất trình các giấy tờ đã tích hợp. Nếu có vi phạm, CSGT sẽ thực hiện tước giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, người dân nộp xử phạt vi phạm hành chính qua mạng và không phải đi lại bất cập như trước đây.

441a1105.jpg
Qua kiểm tra, tài xế này cho hay chưa cài đặt VNeID do trước đây chỉ quen dùng điện thoại "cục gạch" 2G. Ảnh: T.C

Ngay sau khi Thông tư 28 có hiệu lực, CSGT Công an TP.Tam Kỳ đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát các loại giấy tờ của người tham gia giao thông bằng cả hai hình thức giấy tờ truyền thống và qua VNeID.

"Chúng tôi đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử qua VNeID đối với 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu tiên ra quân.

Trường hợp tạm giữ giấy tờ trên VNeID, thông tin thời gian tạm giữ, cơ quan tạm giữ, số giấy phép lái xe, hạng giấy phép lái xe sẽ hiển thị, đồng thời CSGT cũng dễ dàng tra cứu trên dữ liệu của ngành. Thông tin này sẽ được gỡ sau khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt. Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân hưởng ứng theo Thông tư này" - Trung tá Nguyễn Đức Nhâm cho biết.

[VIDEO] - Đội CSGT - trật tự Công an TP.Tam Kỳ hướng dẫn người dân tích hợp giấy tờ trên sử dụng VNeID:

Xuất trình giấy tờ qua VNeID và xử lý vi phạm qua VNeID mang lại nhiều tiện ích, phát huy tối đa tính ứng dụng của tài khoản định danh điện tử, giúp rút ngắn thời gian, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc xuất trình giấy tờ khi lực lượng chức năng kiểm tra và trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đội CSGT - trật tự Công an TP.Tam Kỳ khuyến cáo người dân nên nhanh chóng tích hợp giấy tờ trên VNeID, thao tác khá đơn giản, không mất nhiều thời gian nhưng sẽ đem lại nhiều lợi ích trong tương lai.

T.CÔNG