Du lịch

Sản phẩm du lịch và dữ liệu thị trường

QUỐC TUẤN 07/07/2024 11:34

Ra mắt các điểm đến hoặc sản phẩm du lịch mới sẽ góp phần tăng sức hút cho du lịch địa phương. Và sự “thành bại” của sản phẩm hay điểm đến được quyết định lớn bởi dữ liệu thị trường.

đường sắt
Ngành du lịch Quảng Nam đang rất kỳ vọng về việc phát triển du lịch đường sắt nhưng vẫn chưa xác định được thời điểm cụ thể ra mắt tuyến Đà Nẵng - Trà Kiệu do lo ngại về hiệu quả kinh tế. Ảnh: Q.T

“Bài toán” sản phẩm và du khách

Ngành du lịch Quảng Nam đang tích cực xúc tiến để hiện thực hóa tuyến du lịch đường sắt Đà Nẵng - Trà Kiệu. Ý tưởng này nhằm nối dài “chuyến tàu di sản miền Trung”, đang vận hành chặng Huế - Đà Nẵng và ngược lại.

Dù đã có phương án, nhưng các bên liên quan vẫn chưa xác định thời điểm cụ thể để ra mắt sản phẩm du lịch này. Bởi, băn khoăn lớn nhất vẫn là hiệu quả kinh tế mà nó mang lại.

Phía Đường sắt Việt Nam nhận định, công suất du khách đi tàu cần lấp đầy khoảng 60 - 70% mới có thể vận hành lâu dài. Điều này phụ thuộc rất lớn vào việc khảo sát, kết nối thị trường từ các doanh nghiệp du lịch.

Trong khi đó, ông Lê Quang Hiếu - Phó Giám đốc Sở GT-VT cho hay, để đường sắt Việt Nam, doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý nhà nước tham gia thúc đẩy tuyến này rất cần kịch bản phát triển với số liệu tương đối và khả năng cụ thể hóa lượng khách kỳ vọng thì mới có thể đong đếm hạ tầng đi theo cũng như các dịch vụ liên quan.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận: “Đây là câu chuyện khá trăn trở, bây giờ chúng ta nói chưa khảo sát thị trường kỹ lưỡng thì chưa thể tung ra sản phẩm; còn ở chiều ngược lại du khách đặt vấn đề tại sao chúng tôi phải đến Trà Kiệu khi ở đó chưa có gì.

Ở đây cần những quyết định táo bạo, rút ngắn thời gian để đưa ra sản phẩm mới trên cơ sở có sự đồng hành chặt chẽ từ phía doanh nghiệp”.

Đây không chỉ là câu chuyện riêng của tuyến đường sắt du lịch Đà Nẵng - Trà Kiệu. Sự thiếu kết nối giữa công tác đầu tư, phát triển điểm đến, sản phẩm và khảo sát thị trường đã khiến nhiều khu vực, sản phẩm bị bỏ ngỏ hoặc không tạo ra được sức bật trong thời gian dài.

Đơn cử ở khu vực vùng Tây Quảng Nam, nơi “bài toán” hạ tầng có trước hay du khách có trước luôn là vấn đề trăn trở. Trường hợp của Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang khá hiếm hoi, khi điểm đến, sản phẩm đã hoàn thiện trước và thu hút lượng khách ngày càng lớn, ổn định nhưng vẫn đang chờ đợi hạ tầng giao thông được nâng cấp để đảm bảo nhu cầu du khách.

“Chìa khóa” dữ liệu thị trường

Thời gian qua, khi đưa ra nhận định về việc phát triển điểm đến, sản phẩm, đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Nam luôn đề xuất cần có khảo sát, đánh giá tổng thể điểm đến. Trong đó, cần phải thực hiện thu thập dữ liệu thị trường khách thì mới đủ cơ sở để duy trì điểm đến vận hành bền vững.

20230619_162603.jpg
Bài toán hoàn thiện hạ tầng trước hay chờ thu hút đông đảo du khách trước luôn là trăn trở với nhiều điểm đến ở vùng cao Quảng Nam. Trong ảnh: Làng du lịch cộng đồng Cao Sơn, Bắc Trà My.

Bà Phạm Quế Anh - Giám đốc Công ty TNHH du lịch dịch vụ Hội An Express cho biết, khi xu hướng du lịch của du khách ngày càng thay đổi, đơn vị này đã bắt đầu thu thập, xử lý dữ liệu thị trường khách từ năm 2019, điều này ảnh hưởng lớn đến việc hiệu quả các sản phẩm mà Hội An Express đưa ra thị trường.

“Khi cập nhật dữ liệu thị trường thường xuyên, chúng tôi sẽ nhận biết được sản phẩm này có đúng với thị hiếu của phân khúc khách mà chúng tôi mong muốn hay không để có sự điều chỉnh phù hợp. Dữ liệu thị trường rất quan trọng. Đơn cử gần đây thông tin thị trường khách Ấn Độ đang phát triển rất mạnh ở Việt Nam.

Thế nhưng, cần có dữ liệu tổng thể của thị trường này với Hội An mới đánh giá được triển vọng thực chất của nó để tránh việc đầu tư không thu hiệu quả như mong đợi” - bà Quế Anh nói.

Không dừng ở sản phẩm, trên bình diện bao quát hơn với một điểm đến như Quảng Nam, cần cập nhật liên tục xu hướng, dữ liệu thị trường. Bởi, cơ cấu khách quốc tế đang có sự dịch chuyển rõ nét từ khách Âu - Mỹ sang thị trường châu Á.

Đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch khảo sát chi tiêu và thông tin khách du lịch đến Quảng Nam nhằm xác định đặc tính của du khách đến Quảng Nam. Kế hoạch đưa ra các nhiệm vụ cụ thể, từ đo lường mức chi tiêu và phân bổ chi tiêu của du khách quốc tế và nội địa khi du lịch và lưu trú tại Quảng Nam cho đến phân tích đặc điểm thông tin khách để có giải pháp thích hợp, nâng cao chất lượng ngành du lịch Quảng Nam.

Đáng tiếc, vì một số lý do, nhiệm vụ khảo sát chi tiêu và thông tin khách du lịch đến Quảng Nam đã lùi sang năm 2025 theo đề nghị của Sở VH-TT&DL.

QUỐC TUẤN