Văn hóa - Văn nghệ

Sân chơi của các “cây cọ nhí” xứ Quảng

TRƯƠNG TÂM THƯ 16/07/2024 07:30

Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Nam lần thứ XVI - năm 2024 do Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tổ chức tại VinWonders Nam Hội An cuối tuần qua trở thành dịp để các “cây cọ nhí” phô diễn tài năng sáng tạo với cảm hứng bảo vệ thiên nhiên.

2.jpg
Các "họa sĩ nhí" đang vẽ tranh tại hội thi. Ảnh: H.T

Hội thi thu hút hơn 100 thí sinh bậc học tiểu học (TH) và THCS của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tranh tài vẽ tranh với chủ đề “Chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã”.

Năm nay, Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi đã được các địa phương trong tỉnh chuẩn bị chu đáo từ nhiều vòng loại ở các cấp để chọn ra những thí sinh xuất sắc về tỉnh tham gia hội thi. Hội thi được chia ra thành 2 khối đồng bằng và miền núi theo lứa tuổi TH và THCS.

Các “họa sĩ nhí” đã trổ tài sáng tạo những bức tranh đầy màu sắc và tình yêu thiên nhiên cùng những thông điệp bảo vệ động vật hoang dã và rừng.

Họa sĩ Nguyễn Dũng - Trưởng Ban giám khảo hội thi nhận xét, nhìn tổng thể, tranh của các em có sự đa dạng trong hình thức thể hiện ở mỗi nhóm lứa tuổi.

Ở nhóm TH, các em lựa chọn chủ đề, xây dựng hình tượng, sắp xếp bố cục, nhìn nhận vấn đề và vẽ theo cảm xúc tự nhiên, không lệ thuộc nhiều về khung cảnh, màu sắc. Tranh của các em nhóm tuổi này mang tính chất khái quát về hình tượng và màu sắc, đó chính là ngôn ngữ tạo hình đích thực của thiếu nhi.

1.jpg
Một số tác phẩm được đánh giá cao tại hội thi. Ảnh: H.T

Nhiều tác phẩm của các em đã thể hiện được tài năng và sự sáng tạo. Tác phẩm của thí sinh Thái Nguyễn Vân Giang thuộc khối TH - đồng bằng và Trần Huyền Trân thuộc khối TH - miền núi đã đạt các tiêu chí cao về mỹ thuật.

Ở nhóm lứa tuổi khối THCS, các em đã có sự già dặn hơn trong cách sử dụng màu, có ý thức về không gian xa gần nên có sự khác biệt về ngôn ngữ tạo hình so với học sinh TH.

Các bức tranh của thí sinh Lê Thị Mỹ Duyên thuộc khối THCS - miền núi và Nguyễn Thị Hà My thuộc khối THCS - đồng bằng đã thể hiện nội dung chủ đề tốt, bố cục đẹp, thể hiện được ngôn ngữ tạo hình đích thực của nhóm tuổi các em.

Một số bức tranh đã thể hiện chiều sâu và cảm xúc tập trung vào chủ đề, truyền tải được thông điệp về trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Em Lê Thị Mỹ Duyên - Trường THCS Trần Ngọc Sương (huyện Tiên Phước) chia sẻ: “Theo em, chủ đề vẽ tranh năm nay rất hay. Thông qua bức tranh này, em muốn lan tỏa lòng vị tha của mẹ thiên nhiên mở rộng cánh tay để che chở đất, nước, cây cỏ, muôn loài.

Chúng em cũng nhận thức được rằng, việc bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn các loài động vật hoang dã, quý hiếm để duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có lứa tuổi thiếu niên”.

Bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Quảng Nam, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, hội thi là dịp để các họa sĩ nhí cùng nhau giao lưu, chia sẻ tình yêu hội họa, phô diễn tài năng sáng tạo đồng thời là cơ hội tuyển trạch, bồi dưỡng năng khiếu và định hướng thẩm mỹ cho thiếu nhi.

“Thông qua hội thi, chúng tôi mong các cấp ngành, phụ huynh và học sinh nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục mỹ thuật cho thiếu nhi, nhất là ở lứa tuổi TH và THCS.

Đây là một hoạt động văn hóa, một sân chơi hết sức thú vị cho các em trong dịp hè, là cơ hội để các em tự tin thể hiện ước mơ và tài năng sáng tạo” - bà Hướng nói.

TRƯƠNG TÂM THƯ