Môi trường

Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8 kỳ vọng sẽ giải quyết tốt nhiều tồn đọng về đất đai

T.CÔNG 17/07/2024 14:49

(QNO) - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của ngành TN-MT vào chiều nay 17/7.

441a1432.jpg
Điểm cầu trực tuyến tại Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam do ông Bùi Ngọc Ảnh - Giám đốc Sở TN-MT chủ trì. Ảnh: T.C

Cuộc họp được trực tuyến đến 63 điểm cầu đặt tại Sở TN-MT các địa phương, trong đó có Sở TN-MT Quảng Nam. Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, trong nước, biến đổi khí hậu khốc liệt đã tác động mạnh đến nền kinh tế, sự điều hành hoạt động của ngành TN-MT.

Trong bối cảnh đó, ngành TN-MT đã nỗ lực thực hiện nhiều nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các địa phương giao, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ tốt môi trường. Nhiều nhiệm vụ lớn, thời gian gấp, song ngành đã tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin, Luật Đất đai và các luật khác có hiệu lực từ 1/8 sắp tới, được kỳ vọng sẽ giải quyết tốt nhiều tồn đọng về đất đai. Người dân, doanh nghiệp đang rất mong chờ, nếu thực hiện tốt việc triển khai tổ chức thực hiện, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn sẽ giải quyết tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Bảo tàng là nơi giới thiệu giá trị về ĐDSH, giáo dục trách nhiệm, thái độ sống hài hòa với thiên nhiên. Ảnh: T.T
Trong 6 tháng đầu năm, ngành TN-MT Quảng Nam triển khai thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ theo chỉ đạo của ngành. Ảnh: Học sinh tham quan bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh.

Khối lượng công việc của những tháng cuối năm là rất lớn, phức tạp, đòi hỏi sự tập trung nỗ lực trong lãnh chỉ đạo, sự cố gắng của các đơn vị toàn ngành từ Trung ương đến cơ sở. Bộ trưởng Bộ TN-MT đề nghị có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị thuộc Bộ, giữa Bộ và các Sở TN-MT, giữa Sở TN-MT với chính quyền địa phương và các ngành ở cơ sở.

Ngành cũng cần phải nhận diện những hạn chế, tích cực tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ, phát huy tinh thần đoàn kết, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phân cấp phân quyền mạnh mẽ, hướng về cơ sở.

Hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế và bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ của ngành TN-MT trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, tập trung vào các nhóm nhiệm vụ lớn như tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các văn bản hướng dẫn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch triển khai các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, lĩnh vực.

Công tác quản lý, khai thác dữ liệu TN-MT còn gặp khó khăn do nhân lực mỏng, chất lượng bộ máy chưa thực sự đảm bảo. Ảnh minh họa
Công tác quản lý, khai thác dữ liệu TN-MT còn gặp khó khăn. Ảnh minh họa

Đồng thời tập trung cho công tác kiểm tra, thanh tra, chú trọng kiểm tra, thanh tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí; việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, hoàn thiện thể chế, quy định kỹ thuật, nâng cao nhận thức chuyển đổi số.

Ngành TN-MT cũng đề xuất các giải pháp để tập trung rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế tập trung vào các lĩnh vực biến đổi khí hậu, khí tượng thủy văn, bảo tồn đa dạng sinh học; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ công chức, viên chức ngành...

T.CÔNG