Y tế

Quảng Nam hưởng ứng "Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ"

LÊ QUÂN 18/07/2024 17:31

(QNO) - "Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ" (từ ngày 1-7/8) năm nay có chủ đề: Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương.

bu.jpg
Nhân viên y tế hỗ trợ sản phụ cho bé bú mẹ đúng cách. Ảnh: Khoa Sản - BVĐK.QN

Theo đó, "Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ" được các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Các quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới yêu cầu tập trung đẩy mạnh hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả bà mẹ để giảm bất bình đẳng trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em. Đặc biệt, tập trung vào hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ trong các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là những bà mẹ dễ bị tổn thương...

Hưởng ứng "Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ", Sở Y tế đề nghị Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với ngành y tế hướng dẫn các khu công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thành lập phòng vắt/trữ sữa mẹ tại nơi làm việc.

vac-sua.jpg
Hiện có 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt và vận hành 18 phòng vắt/trữ sữa... Ảnh: Q.L

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời nhằm
đảm bảo việc hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các bệnh viện, cơ sở y tế được yêu cầu tiếp tục duy trì hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai và bà mẹ sau sinh về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ; hướng dẫn các bà mẹ cho con bú đúng, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 24 tháng và cách duy trì nguồn sữa mẹ.

Tăng cường thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh; đảm bảo nhóm trẻ sinh non, nhẹ cân, bệnh lý cần được hỗ trợ để được tiếp cận với nguồn sữa mẹ.

LÊ QUÂN