Nhà nước và cử tri

Cử tri TP.Tam Kỳ kiến nghị giải quyết các vấn đề dân sinh và xử lý dứt điểm quy hoạch treo

N.ĐOAN 31/07/2024 19:21

(QNO) - Chiều nay 31/7, các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam, gồm các ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Quang Thành - Phó Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri TP.Tam Kỳ sau Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh (khóa X).

tiep xuc 1
Tổ đại biểu HĐND tỉnh (khóa X) tiếp xúc cử tri TP.Tam Kỳ chiều nay 31/7. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri kiến nghị tỉnh các nội dung liên quan đến việc xây dựng nghĩa địa vùng đông, xây dựng chợ trung tâm xã Tam Thăng; xem xét xử lý đối với dự án “treo”; quan tâm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao nhau của các tuyến đường có mật độ lưu thông cao.

tiep xuc 4
Cử tri xã Tam Thăng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 31/7. Ảnh: N.Đ

Cử tri cũng phản ánh về sự phiền hà vì mất nhiều thời gian trong làm thủ tục cấp mới, cấp lại “sổ đỏ”. Nêu tình trạng ngập cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn thành phố vào mùa mưa làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cử tri đề nghị chính quyền có câu trả lời cụ thể về giải pháp, thời gian khắc phục.

Liên quan đến "quy hoạch treo", cử tri Nguyễn Văn Tường - thôn Tân Thái (xã Tam Thăng) phản ánh, từ năm 2015 đến nay, thôn Tân Thái nằm trong diện quy hoạch Khu công nghiệp Tam Thăng giai đoạn 2. Đã gần 10 năm, tỉnh vẫn chưa có ý kiến trả lời dứt khoát để cho dân biết là di dời giải tỏa tái định cư ở đâu hay ở lại thì có sự điều chỉnh quy hoạch như thế nào.

“Tỉnh cần có ý kiến phải hồi cho người dân được rõ. Chúng tôi luôn lo nghĩ về chuyện này vì nhà cửa xuống cấp không xây dựng lại được; đường sá, thiết chế văn hóa cũng không được đầu tư” - ông Tường phát biểu.

tiep xuc 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng tiếp thu, trao đổi cụ thể về các vấn đề cử tri kiến nghị. Ảnh: N.Đ

Ủng hộ chủ trương tăng lương, tuy nhiên cử tri Trần Văn Sơn thôn Phú Thạnh (xã Tam Phú) bày tỏ lo lắng khi mức đóng bảo hiểm y tế cũng tăng theo tỷ lệ tương ứng. Ông Sơn mong tỉnh có chính sách hỗ trợ để những trường hợp không có lương có điều kiện mua bảo hiểm y tế, đảm bảo thực hiện tốt tiêu chí nông thôn mới.

Ghi nhận, tiếp thu ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri để chuyển tải đến diễn đàn HĐND tỉnh, đại biểu Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao đổi cụ thể đối với các vấn đề cử tri nêu ra.

Liên quan đến việc xây dựng nghĩa địa vùng đông, theo đại biểu Trần Nam Hưng, kiến nghị của cử tri là xác đáng. Việc bố trí khu nghĩa địa vùng đông là một chủ trương lớn, đúng và đã có của TP.Tam Kỳ và của tỉnh Quảng Nam.

Theo tính toán, sẽ xây dựng hai khu nghĩa vùng đông, cụ thể là ở xã Tam Phú (phía dưới đường Võ Chí Công, giáp xã Tam Tiến) và ở xã Tam Thăng (giáp xã Bình Nam). Nhưng hai khu này đều chưa thể triển khai vì chưa nhận được sự đồng thuận của hộ liên quan đến giải phóng mặt bằng, cũng có hộ nằm gần khu vực quy hoạch nghĩa địa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng đề nghị UBND TP.Tam Kỳ trong thời gian tới tập trung xử lý, tháo gỡ bằng được các vướng mắc. Cử tri cũng cần vào cuộc giúp chính quyền vận động nhân dân bị ảnh hưởng đồng lòng ủng hộ chủ trương của địa phương. Cấp ủy, chính quyền xã, thành phố cần bám sát cơ sở để cùng giải quyết, tạo sự đồng thuận chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng yêu cầu, tại hội nghị tiếp xúc cử tri lần sau, UBND TP.Tam Kỳ báo cáo cụ thể công tác triển khai dự án. Thành phố phải xác định rõ giải pháp, cách làm thế nào, kể cả việc tính toán điều chỉnh dự án.

tiep xuc 3
Cử tri TP.Tam Kỳ dự tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh (khóa X) chiều nay 31/7. Ảnh: N.Đ

Về ý kiến xem xét xử lý dự án “treo”, ông Hưng nói, đối với công ty Khởi Thành đã 9 năm rồi chưa triển khai dự án. Bản chất vấn đề là doanh nghiệp rất muốn đầu tư, nếu chúng ta giải phóng mặt bằng xong thì họ đã làm từ 7-8 năm trước. Do giải phóng mặt bằng không được vì xã Tam Thanh không có chỗ để di dời cải táng mồ mả.

Doanh nghiệp bỏ tiền ra bồi thường nhà cửa, cây cối trên đất cơ bản xong. Nhưng mồ mả thì không có chỗ di dời, không phải lỗi do doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp khẳng định sẽ làm, bằng cách điều chỉnh giảm quy mô quy hoạch để khỏi chồng lấn, không đụng vào mồ mả. Chủ đầu tư dự kiến làm việc với tỉnh để được triển khai trở lại vào năm 2025…” - ông Hưng cho biết.

Đối với ý kiến cử tri thôn Tân Thái (xã Tam Thăng) đề nghị trả lời rõ có giải tỏa thôn hay không, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng cho biết, các ngành của tỉnh đã họp và thống nhất hướng đề xuất giữ lại làng.

“Khi chính thức có chủ trương giữ lại thôn Tân Thái của cấp thẩm quyền thì sẽ xóa quy hoạch. Khi đó người dân thực hiện xây nhà, tách thửa, cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh thiết yếu cũng sẽ được đầu tư” - ông Hưng nói.

N.ĐOAN