Nhà nước và cử tri

Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì cấp không đúng hiện trạng

N.ĐOAN 01/08/2024 11:09

(QNO) - Sáng nay 1/8, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Nam, đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2024 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

anh 3
Đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 8/2024. Ảnh: N.Đ

Đăng ký tiếp dân, bà Phạm Thị Thau (thôn Phú Xuân, xã Tiên Mỹ, Tiên Phước) phản ánh các nội dung liên quan đến thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và quyết định thu hồi GCNQSDĐ của Sở TN-MT.

Bà Thau thừa nhận làm nhà ở trên đất trồng cây lâu năm là sai, nhưng do hoàn cảnh khi đó và phải khắc phục. Bà Thau mong muốn các cấp hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp lại đất GCNQSDĐ là đất ở, cũng như xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đến sai phạm này.

Cụ thể hơn, nội dung đơn đăng ký tiếp dân nêu: Quá trình kiểm tra, đo đạc lập thủ tục định vị thửa đất 370/1 sau hai lần kiểm tra và đề nghị đến Sở TN-MT đã ký và cấp GCNQSDĐ cho bà Thau vào ngày 4/7/2019. Đến ngày 5/4/2024, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (Sở TN-MT) có Quyết định số 103/QĐ-VPDK về thu hồi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CP 395631 do Sở TN-MT cấp ngày 4/7/2019 cho bà Phạm Thị Thau.

Theo tìm hiểu, tại Quyết định 103, ngày 5/4/2024 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, quyết định thu hồi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CP 395631 do Sở TN-MT cấp ngày 4/7/2019 cho bà Phạm Thị Thau tại thửa đất số 370/1, tờ bản đồ số 12, diện tích 133m2; loại đất trồng cây lâu năm (xã Tiên Mỹ, Tiên Phước). Lý do thu hồi: GCNQSDĐ đã cấp không đúng hiện trạng sử dụng.

anh 1
Bà Phạm Thị Thau phản ánh tại buổi tiếp công dân sáng nay 1/8 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: N.Đ

Trao đổi thêm về nội dung này, đại diện Sở TN-MT cho biết, bà Thau nhận chuyển nhượng đất từ anh trai năm 2001. Đến năm 2019 bà mới làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ và vẫn ghi trồng cây lâu năm. Xã xác nhận hiện trạng là đất trồng cây lâu năm nên Sở TN-MT cấp GCNQSDĐ mục đích trồng cây lâu năm.

Sở TN-MT khẳng định việc cấp GCNQSDĐ là đúng với khi bà Thau nhận chuyển nhượng và xác nhận của xã. Nhưng trên thực tế bà Thau làm nhà, việc xác nhận của địa phương không đúng với hiện trạng sử dụng.

Phát hiện vấn đề này, UBND huyện Tiên Phước có đề nghị thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Thau. Bà Thau tự ý làm nhà trên đất nông nghiệp, nên phải xử phạt vi phạm hành chính, nếu phù hợp với quy hoạch đất ở thì bà Thau được hướng dẫn làm thủ tục cấp GCNQSDĐ có nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đến nay, bà Thau chưa nộp lại GCNQSDĐ khi có quyết định thu hồi.

Kết luận buổi tiếp, đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình cho rằng, liên quan đến các nội dung phản ánh của bà Phạm Thị Thau, bản án phúc thẩm của tòa án đã có hiệu lực pháp luật nên các ngành, các cấp phải chấp hành, công dân cũng phải thực hiện theo đúng bản án đó. Nếu không không đồng ý với bản án phúc thẩm, bà có quyền kháng án lên cấp có thẩm quyền là Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Về nội dung thu hồi GCNQSDĐ, theo đại biểu Phan Thái Bình, lý do thu hồi được giải thích rất rõ, cấp đất mục đích trồng cây lâu năm nhưng bà Thau đã làm nhà trên đất là trái quy định của pháp luật.

Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ có thông báo kết luận yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của UBND xã, huyện trong việc xác nhận thủ tục cấp GCNQSDĐ cho bà Thau, báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Bà Thau phải nộp lại GCNQSDĐ, nếu không nộp thì Sở TN-MT phải hủy GCNQSDĐ đã cấp cho bà.

Về kiến nghị của bà Thau, theo đại biểu Phan Thái Bình, căn cứ quy định của pháp luật và Sở TN-MT đã có hướng dẫn, sau khi công dân có đơn xin cấp lại GCNQSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất thì UBND xã, huyện rà soát, kiểm tra nếu phù hợp với quy hoạch đất ở thì thực hiện các thủ tục, nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định…

N.ĐOAN