Bạn cần biết

Chuyển đổi số - Nền tảng thúc đẩy kinh tế số, xã hội số

P.V 03/08/2024 12:51

(PR) - Tại Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng chính phủ về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nước ta đặt ra mục tiêu trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá, nhất là công nghệ số.

441-202408031250191.png

Mục tiêu cơ bản đến năm 2025 của chính phủ, kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP. Theo Theo đó, chuyển đổi số giúp phát triển kinh tế một cách toàn diện. Với Chính phủ, dựa trên dữ liệu số và công nghệ số sẽ thấu hiểu người dân hơn, cung cấp dịch vụ số tốt hơn, chăm sóc người dân tốt hơn. Với doanh nghiệp, thúc đẩy công nghệ sẽ giúp tối ưu hoá hoạt động vận hành, gia tăng lợi thế cạnh tranh, tạo nền tảng phát triển bền vững. Song song, chính phủ dựa trên dữ liệu số và công nghệ số để thấu hiểu người dân hơn, cung cấp dịch vụ số tốt hơn, chăm sóc người dân tốt hơn.

Các thành quả từ quá trình chuyển đổi số

Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng ứng dụng thành công chuyển đổi số trong doanh nghiệp về vận hành và kinh doanh. Đơn cử như hành trình khai mở bánh đà tăng trưởng nhờ chuyển đổi số của công ty Rạng Đông. Theo đó, tại Rạng Đông, doanh nghiệp đã lựa chọn con đường "đưa chuyển đổi số đi vào cốt lõi" với hai trụ cột thực hiện gồm: (1) Tái cấu trúc chiến lược sản phẩm - hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ 4.0; (2) Chuyển đổi mô hình kinh doanh, triển khai mô hinh kinh doanh DBM – O2O.

Trong quá trình đó, doanh nghiệp chuyển đổi số Rạng Đông đã liên tục phối hợp với đơn vị, tổ chức công nghệ uy tín trong và ngoài nước, trong đó có thể kể tới FPT IS – đối tác chủ lực triển khai, bám sát quá trình chuyển đổi trên hai trụ cột chiến lược trên, ông Kết chia sẻ.

441-202408031250192.png
Lãnh đạo Rạng Đông và FPT IS chia sẻ về bài học thành công trong chuyển đổi số

Được coi là chìa khóa để mở nút thắt cho các sản phẩm đầu ra, Rạng Đông sử dụng giải pháp quản lý kênh phân phối DMS nhằm số hóa kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu tại mọi điểm bán, cùng các chương trình kích cầu hấp dẫn.

Trên khía cạnh thương mại hóa chiến lược sản phẩm của mình, Rạng Đông chuyển dịch cơ cấu các sản phẩm truyền thống sang các sản phẩm công nghệ cao; chuyển dịch mô hình B2B sang B2B2C, D2C, O2O…

Rạng Đông định hướng chủ động việc hòa nhập, thực hiện tham gia các mô hình TMĐT mở rộng: kinh doanh trực tuyến TMĐT; kinh doanh trực tuyến đại lý; giao hàng qua đơn vị vận chuyển của sàn TMĐT quản lý (official store); tự giao hàng hoặc qua bên vận chuyển thứ ba (web, mạng xã hội, trung tâm chăm sóc khách hàng, hotline)… Tất cả các hoạt động bán hàng được đảm bảo theo dõi nhanh chóng, thuận tiện trên hệ thống quản lý khách hàng CRM duy nhất.

Các hệ thống DMS cho đến CRM đều là hệ thống công nghệ lớn, đòi hỏi được tích hợp phù hợp với doanh nghiệp, chính vì vậy đã được FPT IS "may đo" với đề bài Rạng Đông đặt ra, từng bước ứng dụng và triển khai trong hệ thống doanh nghiệp, trở thành trung tâm điều hành số trong sản xuất, kinh doanh với dữ liệu chuẩn, đồng nhất, giúp doanh nghiệp quản trị và theo dõi theo thời gian thực.

Trong bối cảnh mới, công nghệ dần trở thành xung lực mới, lợi thế mới thúc đẩy giá trị cạnh tranh, cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Dẫn chứng từ câu chuyện chuyển đổi số Rạng Đông chính là khởi nguồn để lãnh đạo Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam nghiêm túc đầu tư, thấu hiểu sức mạnh công nghệ, để "tận dụng" chuyển đổi số chứ không chỉ trang bị giải pháp theo phong trào.

Công nghệ cần song hành cùng bài toán kinh doanh, phục vụ cho chiến lược phát triển và xuất phát từ chính nhu cầu thực tiễn. Việt Nam cần rất nhiều những "hiện tượng mới" như câu chuyện chuyển đổi số Rạng Đông để kiến tạo bức tranh công nghệ nước nhà thêm ngời sáng.

Thông tin liên hệ:Công ty TNHH FPT IS

Địa chỉ: Số 10 phố Phạm Văn Bạch, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam

Website: fpt-is.com

Điện thoại: +84 24 3562 6000 – +84 24 7300 7373

FAX: +84 24 35624850

Email: contact@fpt.com

P.V