Thế giới

Công nghệ AI hỗ trợ phát hiện sớm ung thư phổi ở Philippines

CẨM HY 07/08/2024 16:44

(QNO) - Một công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có thể giúp phát hiện sớm ung thư phổi đã có mặt tại Philippines - nơi theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ riêng năm 2022 có 23.728 ca mắc mới loại ung thư này.

asianews.network-wp-content-uploads-bfi_thumb-_2024-08-06_095729-7ftwzm83vxt9w5f20gm9pxmlgk8b4i413cxud3lf41s.jpg
Phần mềm qXR của Qure.AI là công cụ AI được sử dụng rộng rãi trên thế giới cho các xét nghiệm ngực. Ảnh: Contributed/Philippine Daily Inquirer

Công ty dược phẩm AstraZeneca và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân Ayala Healthcare Holdings Inc. (AC Health) hợp tác với công ty khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe Qure.AI vào tháng trước, để đưa qXR - công nghệ chụp X-quang hỗ trợ bởi AI đến Bệnh viện Chăm sóc ung thư Healthway ở thành phố Taguig và Bệnh viện Healthway Qualimed ở Sta. Rosa, Laguna của Philippines.

Hiện qXR của Qure.AI là công cụ AI được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới cho các xét nghiệm ngực tại hơn 2.000 cơ sở y tế ở hơn 80 quốc gia. Với việc sử dụng các kỹ thuật học sâu với hơn 15 triệu ảnh chụp X-quang ngực, phần mềm qXR có thể cung cấp hỗ trợ đọc trước cho các bác sĩ trong vòng 20 giây, phát hiện các bất thường trong phổi, tim, cơ hoành và xương một cách nhanh chóng.

Trong quá trình sàng lọc ung thư phổi thông thường, các bác sĩ X-quang sẽ kiểm tra ảnh X-quang ngực để tìm các bất thường, đặc biệt là các nốt.

"Nhưng đôi khi, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể bỏ sót những nốt đó, và đó là lúc qXR sẽ vào cuộc. Phần mềm AI sẽ cảnh báo bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, làm nổi bật vị trí của nốt bị bỏ sót" - Brahgava Reddy - Giám đốc kinh doanh chuyên ngành ung thư của Qure.AI cho biết.

Sau đó, bệnh nhân sẽ được chụp cắt lớp vi tính và sinh thiết phổi, trước khi bác sĩ ung thư (chuyên gia về ung thư) có thể đưa ra các chẩn đoán.

Reddy đã trích dẫn một số nghiên cứu cho thấy qXR có khả năng phát hiện 95% các nốt bất thường bị bỏ sót hoặc dán nhãn sai bởi các bác sĩ X-quang, mà không có kết quả dương tính giả nào.

Đối với Menchie Auste - Phó Chủ tịch cấp cao của tổ chức phi lợi nhuận Cancer Coalition Philippines, việc làm cho quy trình sàng lọc ung thư phổi nhanh chóng và dễ dàng hơn sẽ thuyết phục nhiều người hơn, đặc biệt là những nam giới hút thuốc có nguy cơ cao hơn đi kiểm tra.

"Kiến thức về sức khỏe là một vấn đề quan tâm đối với mọi người. Một số người sợ phải trải qua sàng lọc ung thư phổi vì lo sợ nó sẽ giống như một cuộc phẫu thuật lớn" - bà Menchie Auste nói.

media-cdn-v2.laodong.vn-storage-newsportal-2024-6-23-1356636-_ung-thu-phoi.jpg
Ung thư phổi là căn bệnh khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Ảnh: Lungcancers.eu

Theo WHO, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn cầu, chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất ở cả nam và nữ. Bệnh thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn khi các lựa chọn điều trị đã bị hạn chế.

Ung thư phổi cũng là loại ung thư phổ biến thứ hai ở Philippines, và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong số những người được chẩn đoán mắc ung thư, đã cướp đi sinh mạng của 20.953 người chỉ riêng năm 2022.

Phần mềm qXR sẽ được sử dụng như một công cụ phân loại để nâng cao hiệu quả trong việc xác định ai nên được sàng lọc bằng chụp cắt lớp vi tính liều thấp (LDCT), có chi phí ít nhất 10.000 peso và chỉ được cung cấp tại một số bệnh viện ở quốc gia này.

LDCT đã được chứng minh là giảm 20% tỷ lệ tử vong do ung thư phổi nhờ vào việc chẩn đoán sớm, nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong sàng lọc ung thư phổi thường xuyên do khả năng tiếp cận bị hạn chế.

AstraZeneca là thành viên của Liên minh Ambition Lung - một liên minh toàn cầu nhằm thúc đẩy tiến bộ trong tỷ lệ sống sót và kết quả điều trị ung thư phổi.

Paolo Borromeo - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành AC Health cho biết rằng bệnh nhân được hưởng lợi khi đổi mới được áp dụng vào chăm sóc sức khỏe. "Mạng lưới y tế AC và Bệnh viện Chăm sóc ung thư Healthway tiếp tục cung cấp dịch vụ ung thư học có giá trị tốt nhất vì chúng tôi hợp tác với một số đối tác hàng đầu trên toàn thế giới, trong đó có AstraZeneca" - vị này nói.

CẨM HY