Khởi nghiệp - OCOP

Thiếu điểm bán hàng Việt

NGUYỄN QUANG 09/08/2024 10:30

Quảng Nam chưa triển khai mô hình “điểm bán hàng Việt” để quảng bá, kết nối, cung ứng hàng hóa sản xuất trong nước đến tay người tiêu dùng.

hv3.jpg
Quảng Nam cần triển khai mô hình điểm bán hàng Việt. Trong ảnh: Điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: Q.VIỆT

Nhiều địa phương cần điểm bán hàng Việt

Bà Võ Thu Thủy (thôn Xuân Ngọc, xã Tam Anh Nam, Núi Thành) - Giám đốc HTX Nông nghiệp - dược liệu Tam Anh Nam cho biết, sản phẩm OCOP 3 sao đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa của HTX đã có mặt ở các tỉnh, thành cả nước nhưng tính cạnh tranh chưa cao.

Ngay ở “sân nhà” Núi Thành, đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa vẫn chưa được biết nhiều. Vì vậy, HTX rất mong UBND huyện Núi Thành xây dựng trung tâm trưng bày, bán sản phẩm OCOP của huyện hoặc xây dựng các điểm bán hàng Việt để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, thời gian qua, huyện luôn hỗ trợ các chủ thể OCOP, hàng hóa công nghiệp nông thôn kết nối cung cầu, giao thương để đi sâu vào thị trường.

Về xây dựng điểm bán hàng Việt phải chờ Sở Công Thương. Huyện đang nghiên cứu, khảo sát, chọn địa điểm xây dựng trung tâm trưng bày, bán sản phẩm OCOP, hàng hóa công nghiệp nông thôn thời gian đến để mở rộng thị trường.

hv2.jpg
Người tiêu dùng chọn mua đặc sản bánh tráng Đại Lộc. Ảnh: Q.VIỆT

Ở huyện Thăng Bình, trong thời gian dài điểm trưng bày, bán các mặt hàng OCOP, công nghiệp nông thôn của huyện ở thị trấn Hà Lam không hoạt động do tổ chức chưa bài bản.

Theo đó, UBND huyện Thăng Bình giao Phòng Kinh tế - hạ tầng, Phòng NN&PTNT huyện kết nối với doanh nghiệp để triển khai với quy mô lớn hơn, bố trí hàng hóa phong phú và đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.

Đã xây dựng đề án...

Thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã triển khai mô hình “Điểm bán hàng Việt” giai đoạn 2021 - 2025.

Đến nay, sản lượng tiêu thụ hàng hóa, doanh thu của doanh nghiệp tăng đáng kể; người dân biết đến nhiều hơn các hàng hóa do Việt Nam sản xuất; thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kinh tế, hình thành thói quen sử dụng hàng Việt Nam.

Nhân rộng mô hình này, Bộ Công Thương yêu cầu các ngành có liên quan của các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh, tránh xảy ra tình trạng đưa những mặt hàng kém chất lượng vào bán trà trộn với hàng chính hãng để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân...

Đến nay, Quảng Nam vẫn chưa triển khai mô hình điểm bán hàng Việt. Bà Đỗ Thị Hiền - Trưởng Phòng quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết, mới đây đã xây dựng đề án điểm bán hàng Việt, chờ Bộ Công Thương thông qua để triển khai trong năm 2025.

hv.jpg
Phở sắn Quế Sơn là sản phẩm tiêu biểu của Quảng Nam có chất lượng cao đã xuất khẩu sang thị trường ngoài nước. Ảnh: Q.VIỆT

Theo bà Hiền, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển đã tác động tích cực đến tiêu dùng của người dân Quảng Nam. Tuy nhiên, hệ thống phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh chưa thật sự được quan tâm. Do đó Sở Công Thương xây dựng đề án điểm bán hàng Việt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phân phối hàng hóa từ vùng sản xuất đến tay người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

“Xây dựng điểm bán hàng Việt tại Quảng Nam là cần thiết nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận với các mặt hàng Việt Nam phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng và giá cả hợp lý” - bà Hiền nói.

Theo ông Lê Vũ Thương - Giám đốc Sở Công Thương, Quảng Nam đề xuất Bộ Công Thương đồng ý triển khai 2 điểm bán hàng Việt ở Quảng Nam. Ngành công thương tỉnh cam kết ở các điểm bán hàng Việt, hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đảm bảo an toàn, đồng thời tổ chức quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng...

“Quảng Nam lựa chọn các địa phương có tiềm năng du lịch để triển khai điểm bán hàng Việt, qua đó quảng bá, tiêu thụ hàng Việt, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản Quảng Nam. Khi Bộ Công Thương thông qua đề án, ngành công thương sẽ triển khai các điểm bán hàng Việt trong năm 2025” - ông Thương nói.

Khi mở các điểm bán hàng Việt, với việc thu hút lượng lớn người tiêu dùng địa phương và du khách mua sắm, doanh thu bán lẻ dự kiến sẽ tăng đáng kể. Qua đó góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

NGUYỄN QUANG