Giáo dục - Việc làm

Lan tỏa tình yêu sách trong học sinh đất Quảng

TRƯƠNG TÂM THƯ 13/08/2024 07:46

Liên hoan Thiếu niên tuyên truyền, giới thiệu sách tỉnh Quảng Nam năm 2024 đã trở thành ngày hội của thầy và trò các trường THCS trên địa bàn tỉnh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong trường học.

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao giải Nhất cá nhân cho các em. Ảnh: T.T
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao giải Nhất cá nhân cho các em. Ảnh: T.T

Hấp dẫn và chất lượng

Liên hoan Thiếu niên tuyên truyền, giới thiệu sách tỉnh Quảng Nam năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi xứng danh Bộ đội cụ Hồ” được Thư viện tỉnh Quảng Nam tổ chức trong 2 ngày 8&9/8.

Có 28 thí sinh chính thức và hơn 100 thí sinh khác tham gia trong các đội hình phụ họa đã thể hiện các phần thi hấp dẫn với sự hưởng ứng, cộng tác nhiệt tình của cán bộ thư viện thuộc các Trung tâm VHTT, sự hỗ trợ và cổ vũ nhiệt tình của phụ huynh học sinh, thầy cô giáo các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Mỗi thí sinh thực hiện phần thi tuyên truyền, giới thiệu cuốn sách trong thời gian không quá 10 phút. Kết thúc phần giới thiệu sách, thí sinh trả lời câu hỏi của Ban giám khảo liên quan đến nội dung sách. Các phần thi đều có video trình chiếu minh họa, ứng dụng công nghệ thông tin.

Em Nguyễn Võ Ngọc Sâm, học sinh lớp 6/2 Trường THCS Nguyễn Khuyến (Núi Thành, đoạt giải Ba với cuốn sách “Người lính Điện Biên kể chuyện”) chia sẻ: “Qua quá trình tham dự liên hoan từ cấp huyện đến cấp tỉnh, em đã xây dựng cho mình tình yêu với sách và thói quen đọc sách. Thông qua liên hoan, em muốn lan tỏa thói quen đọc sách đến các bạn bè cùng trang lứa, tích lũy thêm kiến thức bổ ích”.

Hầu hết thí sinh dự thi có sự chuẩn bị khá tốt, chọn lựa sách đúng với chủ đề; khai thác được những nội dung cốt lõi nhất nhằm nêu bật được hình ảnh cao đẹp của người lính Cụ Hồ. Kết cấu của nhiều bài giới thiệu được xây dựng khá tốt, chặt chẽ, cô đọng và có nhiều thông tin cần thiết.

Ban giám khảo đã đưa ra một số dạng câu hỏi khác nhau, gồm câu hỏi mở, câu hỏi tình huống, câu hỏi liên kết/mở rộng nhưng tất cả đều bám sát nội dung tập sách.

Nhiều thí sinh đã trả lời khá tốt các câu hỏi của Ban giám khảo, thể hiện là những người thật sự có kỹ năng, có quá trình đọc, tìm hiểu, suy ngẫm, cảm nhận sách rất nghiêm túc.

Một số thí sinh có ứng xử nhanh, đưa ra câu trả lời hay và hợp lý. Một số thí sinh đưa ra những câu trả lời vừa đúng trọng tâm, vừa có ý mở rộng rất thuyết phục.

Lan tỏa văn hóa đọc

Ông Phan Chín - Phó Chủ tịch Hội VH - NT tỉnh, Trưởng Ban giám khảo liên hoan nhận xét: “Hầu hết thí sinh tự tin, làm chủ được phần thể hiện của mình trên sân khấu, nắm rõ nội dung cuốn sách mà mình giới thiệu.

Một phần thi tại liên hoan. Ảnh: T.T
Một phần thi tại liên hoan. Ảnh: T.T

Nhiều thí sinh có cách trình bày mạch lạc, chất giọng tốt, sáng rõ, nhấn nhá hợp lý, có cảm xúc, qua đó làm nổi bật nội dung bài dự thi của mình.

Một số thí sinh có cách thể hiện khá truyền cảm, linh hoạt, có phong cách, trang phục phù hợp. Một số thí sinh có động tác hình thể và biểu cảm tốt, phù hợp với từng diễn biến, từng tình huống trong cuốn sách mình giới thiệu...

Có thể kể đến phần dự thi tốt của các thí sinh: Thái Tường Quang Minh (Thăng Bình/ “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”); Nguyễn Trần Trà Giang (Tây Giang/ “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa’); Trần Thiên Thùy Anh (Phú Ninh/ “Mãi mãi tuổi 20”); Lê Thị Mộc Miên (Tam Kỳ/ “Người đánh chìm tàu chiến Mỹ USNS CARD”)…”.

Thể hiện rất tốt phần thi của mình và đoạt giải Nhì cá nhân (với cuốn sách “Thiên sử vàng Điện Biên Phủ”), em Phan Nguyễn Bảo Trân, lớp 7/1 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Tam Kỳ) cho biết rất vui và tự hào.

“Từ nhỏ em đã rất thích đọc sách và từ đó cũng hình thành thói quen mỗi ngày đọc mươi trang sách. Qua liên hoan em thấy phải học tập, trau đồi thêm để hiểu được nhiều cuốn sách hơn và đạt nhiều nấc thang cao hơn trong học tập và cuộc sống”.

Ông La Đình Nghĩa - Giám đốc Thư viện tỉnh, Trưởng ban tổ chức liên hoan cho biết: “Hoạt động này nhằm đẩy mạnh phong trào đọc sách, nâng cao năng lực đọc, xây dựng văn hóa đọc và rèn luyện kỹ năng giới thiệu sách trong học sinh.

Đồng thời giúp các em mở rộng hiểu biết, khuyến khích khả năng sáng tạo và tạo ra một hoạt động văn hóa lành mạnh trong kỳ nghỉ giữa các năm học. Đây cũng là dịp góp phần giáo dục đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc trong thể hệ trẻ”.

Ban tổ chức liên hoan đã trao tổng cộng 45 giải thưởng cá nhân và tập thể. Trong đó, giải Nhất toàn đoàn thuộc về đơn vị Tây Giang (khối miền núi) và Tam Kỳ (khối đồng bằng). Giải Nhất cá nhân khối miền núi được trao cho các em: Nguyễn Trần Trà Giang (Tây Giang), Trương Quốc Đình Sang (Phước Sơn). Giải Nhất cá nhân khối đồng bằng trao cho các em: Lê Thị Mộc Miên (Tam Kỳ), Trần Thiên Thùy Anh (Phú Ninh).

TRƯƠNG TÂM THƯ