Thế giới

Hàn Quốc sắp triển khai sách giáo khoa AI

KIM OANH 14/08/2024 15:16

(QNO) - Việc Hàn Quốc thông báo sẽ triển khai sách giáo khoa kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và dựa trên máy tính bảng vào năm 2025 nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận tại nước này.

431677227212029.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-ho công bố tầm nhìn về sáng kiến ​​giáo dục kỹ thuật số. Ảnh: Yonhap

Khi nhiều người tại Hàn Quốc lo ngại về vi phạm quyền riêng tư và việc học sinh quá phụ thuộc vào thiết bị kỹ thuật số, trong buổi họp báo vào ngày 12/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-ho tái khẳng định tầm quan trọng của việc chuyển đổi lớp học kỹ thuật số và cam kết hỗ trợ toàn diện cho giáo viên đối với sách giáo khoa kỹ thuật số AI (gọi tắt sách giáo khoa AI).

Ông Lee Ju-ho phát biểu, sách giáo AI không chỉ đưa các thiết bị kỹ thuật số vào lớp học mà còn thay đổi phương pháp dạy và học trong kỷ nguyên công nghệ. Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cải thiện giáo dục đã và đang được các chính phủ trên thế giới thúc đẩy.

"Chúng tôi tin rằng mối lo ngại của phụ huynh sẽ dịu đi khi hiểu rằng sách giáo khoa kỹ thuật số sẽ được sử dụng kết hợp với sách giáo khoa bìa cứng. Tất cả dưới sự hướng dẫn của giáo viên" - ông Lee Ju-ho nói.

Người đứng đầu ngành giáo dục tại Hàn Quốc cũng thừa nhận cần có những nỗ lực của quốc gia để đảm bảo không có sự chênh lệch trong đổi mới giáo dục dựa trên kỹ thuật số giữa các thành phố và giáo viên tại Hàn Quốc.

Cạnh đó, ngành giáo dục Hàn Quốc cam kết chuẩn bị kỹ lưỡng để phân phối sách giáo khoa AI chất lượng cao, tăng cường năng lực của giáo viên và cải tổ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của nhà trường để sách giáo khoa AI diễn ra suôn sẻ.

Trước mắt, các bộ môn toán, tiếng Anh, công nghệ tiếng Anh sẽ được giảng dạy bằng sách giáo khoa AI.

20230224500162(1).jpg
Một cuốn sách giáo khoa kỹ thuật số được trưng bày tại hội chợ giáo dục ở Seoul. Ảnh: Nongmin.com

Việc áp dụng sách giáo khoa AI theo ba giai đoạn. Bắt đầu với chương trình giảng dạy mới cho lớp 3 và lớp 4 tiểu học và lớp 1 THCS. Chương trình sẽ được mở rộng đến lớp 5 và lớp 6 tiểu học và lớp 2 THCS vào năm 2026, sau đó đến lớp 3 THCS vào năm 2027.

Hơn nữa, cả sách giáo khoa in và sách giáo khoa AI sẽ được sử dụng cho đến năm 2028 để tránh gây nhầm lẫn cho giáo viên và học sinh trong giai đoạn chuyển tiếp.

Thực tế, hãng LG triển khai "lớp học tương lai" tại các trường học ở 18 địa điểm trên khắp Hàn Quốc kể từ năm 2023.

Trong khi đó, Samsung công bố một màn hình được trang bị AI tạo sinh mới được thiết kế cho các trường học. Giáo viên có thể đưa ra lệnh bằng giọng nói từ bất kỳ đâu trong phòng cho AI, AI sẽ tự động phiên âm hoặc tóm tắt bài học.

KIM OANH