Quy hoạch - Đầu tư

Kế hoạch đầu tư công năm 2024:Hoàn thành phân bổ vốn, chỉ chờ giải ngân

TRỊNH DŨNG 15/08/2024 08:34

Việc phân bổ chi tiết vốn đầu tư công năm 2024 khá sớm, gần như đã hoàn tất. Chuyện giải ngân đúng như kế hoạch đã định hay không sẽ tiếp tục được luận bàn tại Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh khóa X, khai mạc hôm nay 14/8 và chờ câu trả lời từ thực tế.

THI CONG CAU TAM HIEP NUI THANH
Thi công cầu Tam Hiệp (Núi Thành).

Phân bổ vốn đạt 93%

HĐND tỉnh đã thông qua kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 và phương án phân bổ với tổng kế hoạch vốn gần 6.907 tỷ đồng (ngân sách trung ương gần 2.195 tỷ đồng và ngân sách địa phương gần 4.712 tỷ đồng).

Kế hoạch vốn này tăng 386,3 tỷ đồng so với kế hoạch vốn của Thủ tướng Chính phủ giao vì địa phương bổ sung thêm 187,3 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và 199 tỷ đồng nguồn tăng thu của các huyện.

Sở KH-ĐT công bố, tính đến hết ngày 12/6/2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đã phân bổ gần 6.337 tỷ đồng (đạt 91,8%). Ngân sách trung ương đạt 95,8% (hơn 2.103 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh đạt 89,8% (gần 4.234 tỷ đồng). Số liệu này đã được UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh ở Kỳ họp thứ 24 và đã được HĐND tỉnh thông qua ngày 11/7/2024.

Thống kê, rà soát các chương trình, nghị quyết, dự án đảm bảo điều kiện giao vốn, UBND tỉnh đã tiếp tục thực hiện phân bổ chi tiết thêm kế hoạch vốn năm 2024 cho các chương trình, nghị quyết của HĐND tỉnh hơn 76,1 tỷ đồng (ngân sách trung ương 63,5 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 12,6 tỷ đồng).

Sở KH-ĐT cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đã được phân bổ chi tiết hơn 6.563 tỷ đồng (đạt 93%). Kế hoạch vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết khoảng 493,8 tỷ đồng, bao gồm: ngân sách trung ương 28,1 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia (vốn trong nước) và ngân sách tỉnh gần 465,7 tỷ đồng (dự phòng và trả nợ vay đến hạn 92 tỷ đồng, nguồn thu tiền sử dụng đất để lại phân bổ sau theo tiến độ thu tiền sử dụng đất trong năm 302,2 tỷ đồng và các nguồn hỗ trợ sau đầu tư, đối ứng Chương trình mục tiêu quốc gia gần 71,5 tỷ đồng ). Số vốn được phân bổ này sẽ tiếp tục báo cáo HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 25.

THI CONG KE BIEN
Nhà thầu đang đẩy nhanh thi công dự án kè biển Hội An.

Thống kê trên cho thấy lượng kế hoạch vốn đã phân bổ rất lớn. Các sở chuyên ngành được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật dự án.

Các cơ quan quản lý kiểm soát năng lực tư vấn, chất lượng hồ sơ, kiểm soát chặt chẽ về sự cần thiết, phạm vi, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, định hướng, mục tiêu được duyệt. Các chủ đầu tư được yêu cầu lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín, chất lượng, đảm bảo tư vấn hồ sơ không phải bổ sung, điều chỉnh nhiều lần.

Theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở KH-ĐT, việc phân bổ kế hoạch vốn đã được thực hiện theo đúng các nguyên tắc, thứ tự ưu tiên phân bổ vốn hằng năm được quy định tại các luật (đầu tư, ngân sách) và các nghị quyết từ Trung ương đến địa phương.

Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 được bố trí bảo đảm sự tập trung, trọng tâm, trọng điểm, tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông quan trọng, thúc đẩy liên kết vùng.

Số vốn chưa phân bổ do một số nhiệm vụ chưa bảo đảm các điều kiện phân bổ theo đúng quy định. Nguồn thu sử dụng đất chưa đạt tiến độ thu theo dự kiến. UBND tỉnh sẽ theo dõi, rà soát, tiếp tục phân bổ trong thời gian đến.

Các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đã được triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, kết quả giải ngân vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Theo số liệu Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến ngày 31/7/2024, vốn đầu tư công năm 2024 (không bao gồm các dự án do Trung ương quản lý) giải ngân 2.645/8.884,4 tỷ đồng (đạt 29,8%). Tỷ lệ giải ngân của Quảng Nam nằm trong nhóm 33 bộ, cơ quan trung ương và 25 địa phương có tỷ lệ giải ngân kế hoạch 7 tháng đầu năm dưới mức trung bình của cả nước (34,68%).

Chờ giải ngân

UBND tỉnh xác định vốn đầu tư công là một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế địa phương năm 2024. Chỉ thị giải ngân đã ban hành, phấn đấu giải ngân 100% tổng vốn đầu tư công 2024, theo các mốc thời gian cụ thể.

Thi công khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 cho kịp tiến độ.
Thi công khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 cho kịp tiến độ.

Đến hết ngày 30/6/2024, giải ngân đạt hơn 40%, hết ngày 30/9/2024 phấn đấu giải ngân đạt hơn 60%, hết ngày 31/12/2024 phấn đấu giải ngân đạt hơn 90% và đến hết ngày 31/1/2025, giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2024.

Ông Nguyễn Quang Thử nói, năm 2024 đã loại bỏ những dự án chưa thực sự cần thiết. Cắt giảm tối đa số lượng dự án khởi công mới và phân bổ chi tiết vốn đầu tư khá sớm, đã chuẩn bị đủ các thủ tục, từ danh mục đến thời gian..., nhưng tỷ lệ giải ngân vẫn không thể đạt tiến độ tốt.

Sức ép giải ngân vốn đầu tư năm 2024 rất lớn. Các chủ đầu tư, địa phương không một ai muốn mất vốn. Tất cả đều cam kết “quyết tâm chính trị” sẽ giải ngân hết 100% vốn đầu tư, nhưng nền kinh tế địa phương có dễ dàng hấp thụ vốn (hơn 8.884 tỷ đồng, gồm kế hoạch vốn kéo dài năm 2023 sang năm 2024 gần 1.828 tỷ đồng)?

Theo ông Nguyễn Quang Thử, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án (tháng, quý) gửi về Sở KH-ĐT để theo dõi và giám sát, tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân. Kiểm tra, giám sát hiện trường thường xuyên, để kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Đồng thời trực tiếp đôn đốc các nhà thầu tư vấn, thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Các cơ quan quản lý rà soát, chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2024 sang các dự án có khả năng... Các chủ đầu tư, địa phương sẽ phải ưu tiên cho việc giải ngân hết vốn các nguồn vốn được phép kéo dài.

CAC DU AN TIEP TUC TRIEN KHAI
Các dự án gặp khó khăn vì thiếu đất đắp đã tìm mọi cách để mua vật liệu, tiếp tục triển khai dự án, công trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia vô cùng khó. Phải quyết tâm hết sức, lên phương án giải ngân cụ thể, theo từng dự án, từng chương trình thì mới hy vọng có thể đạt được tỷ lệ giải ngân khả quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình nêu rõ, không thể để xảy ra chuyện tiêu không hết tiền rồi đề nghị trả vốn lại nhằm tăng tỷ lệ giải ngân. Các sở, ban, ngành, chủ đầu tư cần vận dụng hết mọi cơ chế, chính sách để giải ngân hết vốn đầu tư được phân bổ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng khẳng định, đầu tư công là lĩnh vực hết sức quan trọng, là đòn bẩy, dẫn dắt đầu tư, phát triển kinh tế. Vì vậy, phải tìm mọi biện pháp, quyết tâm phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất. Sẽ phải tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, cương quyết điều chuyển vốn.

Những công trình, dự án, hạng mục nào không có khối lượng, chưa thi công kịp thì phải điều chuyển nguồn vốn này đến nơi có khối lượng tốt, đồng thời có biện pháp để tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu xây dựng.

Chấn chỉnh, chống cho được tình trạng đầu cơ nâng giá cát, đất gây khó khăn cho nhà đầu tư. Tháo gỡ rào cản này, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công công trình, góp phần quan trọng trong việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

TRỊNH DŨNG