Xây dựng Đảng

Tam Kỳ chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh

BÍCH LIÊN - THANH XUÂN 16/08/2024 15:35

(QNO) - Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành ủy Tam Kỳ đã kết nạp được 86 đảng viên mới. Trong số này có 33 đảng viên là học sinh các chi, đảng bộ các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Em Phạm Dương Anh Thư là một trong số 11 học sinh tiêu biểu của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vừa được Đảng bộ nhà trường kết nạp vào Đảng. Thư là lớp phó học tập, đoạt giải Nhất môn Văn tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải Khuyến khích quốc gia năm học 2023 - 2024.

Cũng như các học sinh được kết nạp Đảng lần này, Thư đã nghiêm túc tìm hiểu, nhận thức đúng đắn phấn đấu vào Đảng. “Nhà trường đã không ngừng tuyên truyền và giáo dục để chúng tôi nhận thức rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của Đảng đối với nhân dân, đối với đất nước. Từ đó tôi nhận ra được tầm quan trọng khi mình là những thế hệ trẻ, phải tiếp nối cha anh bước vào hàng ngũ của Đảng để tiếp nối sự nghiệp cha anh đã gầy dựng” - Anh Thư chia sẻ.

z5657600331060_a18e555c1bc89b1dbdd6707d47f09162.jpg
Phạm Dương Anh Thư (thứ 5 từ phải sang) nhận quyết định kết nạp Đảng

Thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã quan tâm chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh thông qua nhiều hình thức như giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ; thông qua các bộ môn lồng ghép giáo dục các em về ý thức công dân; bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường giữa các em với thầy cô, giữa các em với nhau để các em thực hành chuẩn mực đạo đức; Đồng thời nhà trường tổ chức các hoạt động Đoàn thiết thực, ý nghĩa cho học sinh tham gia.

Thông qua kết quả học tập và kết quả hoạt động rèn luyện của học sinh, tổ chức đoàn thanh niên tại các trường THPT, giáo viên chủ nhiệm lựa chọn những học sinh tiêu biểu để giới thiệu cho tổ chức cơ sở đảng tiếp tục bồi dưỡng trước khi xem xét kết nạp Đảng. Các em cũng trở thành nhân tố tác động tích cực đến nhận thức, lối sống, tư tưởng cho học sinh toàn trường.

z5733772156677_dfd569deae6e9aaa86f8303a1726441c.jpg
Lễ kết nạp đảng viên tại Đảng bộ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm

Đảng bộ Trường THPT Phan Bội Châu là một trong những đơn vị đã làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh. Theo thầy Đinh Gia Thiện - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, mặc dù gặp khó khăn nhất định, nhưng Đảng bộ trường đã theo sát đối tượng được kết nạp Đảng, định hướng tư tưởng cho các em và hướng dẫn chi tiết, quy trình thủ tục để học sinh sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

"Từ đầu năm, nhà trường có kế hoạch rất cụ thể, ngay khi học sinh bước vào lớp 10 thì nhà trường giao cho Đoàn thanh niên và giáo viên chủ nhiệm theo dõi và hướng dẫn, giáo dục các em về nhận thức chính trị, dần dần lên lớp 11, 12 những bạn tiêu biểu sẽ được giới thiệu để Chi bộ tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu để các em học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, qua thời gian rèn luyện sẽ tổ chức kết nạp Đảng cho các em”.

Em Lữ Đình Bin, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu là một trong số học sinh vừa được Đảng bộ nhà trường cử đi học lớp đảng viên mới ngay sau khi em vừa được kết nạp vào Đảng. Em Bin nói: "Trước đây, tôi chưa biết về Đảng, được sự giáo dục của nhà trường đã giúp tôi nhận thức được vai trò quan trọng của Đảng đối với đất nước. Vì vậy tôi sẽ phấn đấu học tập thật tốt, hoàn thành nhiệm vụ của mình, không ngại việc khó khi được Đảng giao phó".

z5733855971963_bf8c0682780f9da8134a2f1ebcfba411.jpg
Em Lữ Đình Bin (thứ 3 từ phải sang) nhận chứng chỉ bồi dưỡng đảng viên mới

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, các trường THPT trên địa bàn TP.Tam Kỳ đều đảm bảo kết nạp đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu hằng năm, trong đó hầu hết đảng viên mới đều là học sinh. Trong đó, Đảng bộ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là đơn vị kết nạp đảng viên là đối tượng học sinh nhất (hằng năm kết nạp đảng viên trên 10 học sinh). Các trường THPT khác cũng đảm bảo hằng năm kết nạp vào Đảng ít nhất 3 học sinh ưu tú.

Việc chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh các trường học tại Tam Kỳ một mặt góp phần xây dựng tổ chức đảng trong trường học, một mặt thông qua các hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa giáo dục, định hướng tư tưởng chính trị cho học sinh không bị tác động bởi mặt trái của thời đại công nghệ số, của nền kinh tế thị trường.

BÍCH LIÊN - THANH XUÂN