Thế giới

Singapore cấm điện thoại trong trường học

KIM OANH 21/08/2024 15:26

(QNO) - Singapore cho biết sẽ thông báo quy định về việc cấm sử dụng điện thoại ở trường học vào năm học mới sắp đến.

s1.jpg
Học sinh Singapore cất điện thoại vào tủ khóa trước lớp học. Ảnh: S.T

Nhiều trường học sớm quản lý nghiêm ngặt điện thoại

Vào đầu mỗi ngày học, học sinh tại Trường THCS Queensway phải cất điện thoại di động trong tủ khóa đặt phía trước lớp học, đồng nghĩa không được phép sử dụng điện thoại cho đến ít nhất sáu giờ sau, khi bài học cuối cùng kết thúc.

Cô Audrey Chen Li Ying - Hiệu trưởng Trường THCS Queensway cho biết quy định cấm nói trên của nhà trường có hiệu lực vào năm 2019 và đa số phụ huynh ủng hộ.

"Việc cấm học sinh sử dụng điện thoại ở trường giúp các em tập trung hơn vào việc học, tương tác xã hội với bạn bè nhiều hơn trong giờ nghỉ giải lao" - cô Chen Li Ying nói.

Hơn nữa, trong bối cảnh ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa thời gian sử dụng màn hình trên điện thoại thông minh (smartphone) và các vấn đề sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên, nhiều trường học ở Singapore trong những năm gần đây tăng cường biện pháp hạn chế việc sử dụng điện thoại khi lên lớp.

Bộ Giáo dục Singapore cho biết sẽ sớm đưa ra các biện pháp cụ thể để giải quyết tình trạng đó.

Singapore không phải là quốc gia duy nhất. Nhiều quốc gia khác như Pháp, Phần Lan và Trung Quốc cũng thực hiện lệnh cấm tương tự.

Năm ngoái, Liên hiệp quốc kêu gọi lệnh cấm toàn cầu đối với điện thoại thông minh trong trường học với lý do thiết bị có thể làm gián đoạn việc học của học sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của các em.

Tại Trường Anh - Trung (ACS) của Singapore, học sinh phải để điện thoại trong tủ cá nhân trong suốt ngày học. Nếu phát hiện mang theo điện thoại vào lớp, nhà trường sẽ tịch thu thiết bị trong một tháng.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Park View, học sinh không được phép sử dụng bất kỳ thiết bị thông minh nào trong giờ học và thậm chí cả giờ ra chơi.

Ý kiến của giáo viên và phụ huynh

Cô Fong Chee Sing giảng dạy môn Tiếng Anh tại ACS nói việc mang điện thoại di động vào lớp học đã thay đổi cách học sinh tương tác với nhau. Trước đây, học sinh nói chuyện trực tiếp nhiều hơn, cùng nhau tham gia nhiều trò chơi hơn trong giờ nghỉ, giải lao.

s2(1).jpg
Học sinh Singapore đặt điện thoại lên bàn, tránh xa màn hình công nghệ để tương tác xã hội với bạn bè nhiều hơn. Ảnh: S.T

Cô Gina Hiu - giáo viên Tiếng Anh tại Trường THCS Swiss Cottage cho biết rõ ràng quy định mới sẽ giúp học sinh chú ý hơn trong lớp. Tuy nhiên, nhà trường cũng cần cải tạo không gian để học sinh vui chơi, trò chuyện.

Phụ huynh Pam Chuang làm việc trong lĩnh vực phát triển kinh doanh rất vui vì nhiều trường tại Singapore sớm áp dụng chính sách quản lý nghiêm ngặt về điện thoại.

"Trong tình huống khẩn cấp như khi tôi cần đón con sớm hơn ở trường, tôi sẽ gọi đến văn phòng chung và nhân viên nhà trường sẽ chuyển tiếp tin nhắn của tôi đến các con tôi" - bà Pam Chuang nói.

Ngược lại, nhà trường sẽ liên lạc phụ huynh khi có yêu cầu từ học sinh cũng như trường hợp khẩn cấp khác...

KIM OANH