Thế giới

Dừng chân ở cố đô Luang Prabang

QUỐC HƯNG 24/08/2024 07:44

Cách thủ đô Viêng Chăn hơn 300km về phía bắc thuộc vùng Thượng Lào, cố đô Luang Prabang nép mình cạnh hai dòng sông Mê Kông và Nậm Khan thơ mộng. Đây là một điểm đến không thể bỏ lỡ trong chuyến khám phá nước Lào của nhiều du khách.

lao1.jpg
Một góc cố đô Luang Prabang nhìn từ núi Phou Si. Ảnh: Q.H

Thị trấn hay cố đô Luang Prabang (thuộc tỉnh Luang Prabang) bao phủ diện tích khoảng 25ha với dân số 25 nghìn người, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1995.

Luang Prabang cũng mang nhiều danh xưng như “viên ngọc bích giữa rừng nhiệt đới”; là một trong top 50 điểm đến có du khách viếng thăm nhiều nhất trên thế giới năm 2023 của Tạp chí Time; lọt vào danh sách 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới 2023 của CnTraveller; điểm đến lý tưởng nhất ở Đông Nam Á trải nghiệm văn hóa Phật giáo mùa hè 2024 của Lonely Planet...

Du khách đến với Luang Prabang như được “tắm mát” bởi dòng Mê Kông hùng vĩ với núi xanh điệp trùng, những ngọn đồi và cánh đồng xanh mướt.

Ông Kent Bladdy (65 tuổi), du khách đến từ Mỹ cho biết chọn cố đô Luang Prabang là điểm dừng chân thứ hai, sau Hà Nội trong hành trình khám phá Đông Nam Á lần này.

IMG_20240814_162144 (1)
Khách quốc tế thưởng thức ẩm thực Lào ở cố đô Luang Prabang, cạnh dòng Mê Kông. Ảnh: Q.H

“Cố đô Luang Prabang thanh bình, không có nhiều xe cộ di chuyển trên đường phố, giúp tôi có thể tận hưởng những phút giây thư giãn sau những ngày tháng công việc bận rộn.

Còn gì thú vị hơn khi thả dạo quanh bờ Mê Kông để đón bình minh cũng như ánh hoàng hôn trong bầu không khí mát lạnh phả lên từ mặt nước sông, làn gió nhẹ từ rừng cây xanh hai bên bờ sông”.

Ngoài phố cổ xinh đẹp, cố đô Luang Prabang thu hút khách du lịch khắp nơi với hang động Pak Ou, thác Kuang Si, chùa cổ Xieng Thong, núi Phou Si, chợ đêm truyền thống...

Sinh viên Taka (22 tuổi) đến từ Nhật Bản cùng người bạn đồng hành Mattia đến từ Italia chia sẻ: “Chúng tôi thuê một xe máy với giá 200 kip/ngày (khoảng 226 nghìn đồng) để thỏa sức khám phá cố đô Luang Prabang.

Ngoài phong cảnh thiên nhiên quyến rũ, hữu tình, di tích văn hóa, lịch sử, chúng tôi bị hấp dẫn bởi ẩm thực Lào với vị đậm đà của mắm pa-dek, các món nướng thịt, hải sản hương nồng từ gừng, riềng, sả, ớt, giá cả hợp túi tiền, người dân địa phương rất thân thiện”.

Truyền thông Lào đưa tin, Luang Prabang sẽ làm say đắm du khách trong Năm Du lịch Lào 2024. Với hơn 40 hoạt động văn hóa, nghệ thuât, Luang Prabang đặt mục tiêu chào đón hơn 1,7 triệu lượt du khách gồm 1,4 triệu lượt khách quốc tế, mang về cho tỉnh khoảng 900 triệu USD.

Lao 5
Du khách chụp lại khoảnh khoắc kỷ niệm trước ngôi nhà cổ ở Luang Prabang. Ảnh: Q.H

Năm ngoái, Luang Prabang chứng kiến ​​lượng du khách tăng đột biến, hơn một triệu lượt (gồm 760 nghìn lượt khách quốc tế) - tăng 91,49% so với năm 2022, ước tính đóng góp 560 triệu USD cho nền kinh tế tỉnh Luang Prabang.

Đặc biệt, tỉnh Luang Prabang đón hơn 68.700 khách du lịch trong nước và hơn 41.500 du khách nước ngoài nhân lễ hội tết Lào từ ngày 10 - 19/4/2024, đánh dấu mức tăng hơn 364% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo doanh thu vượt quá 47 triệu USD.

Từ Viêng Chăn đến Luang Prabang nay chỉ còn 2 tiếng với tuyến tàu cao tốc, rút ngắn thời gian cho du khách di chuyển so với tầm 8- 10 tiếng vận chuyển bằng xe khách như trước.

Vì thế ngày càng có nhiều du khách chọn điểm dừng chân Luang Prabang, giúp ngành du lịch “xứ sở hoa Chăm pa” nói chung và Luang Prabang khởi sắc, cải thiện thu nhập cho người dân địa phương.

QUỐC HƯNG