Điểm đến

Lãng đãng xưởng đất nung bên sông Thu Bồn

HÀ SẤU - TÂM THƯ 24/08/2024 15:11

Cách TP.Hội An chỉ vài cây số, xưởng đất nung Lê Đức Hạ - Terra Cotta Workshop (phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn) mê hoặc du khách bởi không gian gốm nhuốm màu thời gian.

terra cotta
Một góc không gian ở Terra Cotta Workshop (phường Điện Phương, Điện Bàn). Ảnh: H.S

Terra Cotta Workshop nằm giữa cung đường từ phố cổ Hội An đi dinh trấn Thanh Chiêm (Điện Bàn). Không gian này gói ghém bao tâm huyết của nghệ nhân ưu tú Lê Đức Hạ.

Terra Cotta Workshop được thiết kế, xây dựng, hoàn thiện vào năm 2016. Công trình cũng đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá quốc tế về kiến trúc và được xuất hiện trên các tạp chí lớn của thế giới.

Tổng thể công trình gồm 3 tầng, phía bên ngoài là gạch được đan với nhau tỉ mỉ để lấy nắng và gió, bên trong là hệ kệ bằng gỗ để trưng bày các tác phẩm độc bản của nghệ nhân ưu tú Lê Đức Hạ, và đồng thời trưng bày một số tác phẩm bằng sứ do cụ ông Lê Tuất (cha của ông Hạ) để lại.

Điểm nhấn đáng chú ý của Terra Cotta Workshop là có 1 lò củi lớn. Chiếc lò này cao tầm 5m, bề ngang 5m, đã có tuổi đời gần 20 năm.

Khi có đủ hàng và hoàn thành các đơn đặt hàng trước, thì xưởng sẽ vô lò. Thông thường từ 1 - 2 tháng là vô một lò. Khi cần hàng số lượng nhiều và đơn hàng thuận lợi thì xưởng sẽ nung mỗi tháng 1 lần.

terra cotta 2
Terra Cotta Workshop nằm bên bờ sông Thu Bồn. Ảnh: H.S

Theo chị Kim Ngân - thuyết minh viên của Terra Cotta Workshop, trước đây nhà xưởng chỉ lợp tôn, mỗi mùa mưa bão đều bị ảnh hưởng rất nhiều, theo thời gian đã nhiều khu vực được sửa chữa, cải tạo. Riêng lò củi lớn được giữ lại như là trái tim của toàn bộ công trình, kết nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai.

Du khách đến với Terra Cotta Workshop còn có thể tham gia hoạt động trải nghiệm làm đất nung và thỏa sức sáng tạo sản phẩm mang dấu ấn cá nhân của mình. Một set trải nghiệm sẽ gồm 1 phần đất sét dẻo quánh được bọc kỹ, 1 phần mộc còn mềm, 1 phần dụng cụ, 1 phần hồ rót.

Từ những công cụ này, du khách có thể tự do nặn, đục, khoét, đắp nổi, vẽ chữ… Để khi rời khỏi xưởng đất nung, mọi người đều hào hứng và lưu luyến khi mang về một món quà lưu niệm do chính mình tạo tác.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, đây là điểm đến nằm trong chuỗi điểm đến của phường Điện Phương.

Hy vọng trong thời gian tới khi liên kết du lịch Hội An - Điện Bàn - Duy Xuyên được triển khai thì điểm đến sẽ ngày càng có thêm nhiều du khách ghé thăm xưởng để cảm nhận rõ nét dòng chảy văn hóa - làng nghề đặc sắc của cư dân bên dòng sông Thu Bồn.

HÀ SẤU - TÂM THƯ