Tác phẩm, tác giả

Kết nối với chính mình

TRẦN HUYỀN TRANG 25/08/2024 09:15

“Có lẽ tôi cần một con mèo” là cuốn tản văn mới nhất của tác giả Phạm Minh Mẫn, được Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh phát hành đầu tháng 8/2024.

z5706935112899_3bc0ef34dd308deef63c414039ec5e00.jpg
Bìa sách Có lẽ tôi cần một con mèo - tác giả Phạm Minh Mẫn

Yêu thương giản dị

Đây là cuốn sách thứ 4 của tác giả, nối tiếp chủ đề viết về những trăn trở của người trẻ thành thị, cách người trẻ đối diện với nỗi cô đơn, chênh vênh khi bước vào đời. Cuốn sách mở ra 6 cách để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của tuổi trẻ, tìm lại nguồn năng lượng yêu thương cho chính mình.

Phạm Minh Mẫn cho hay: “Cuốn sách được bắt đầu vào một buổi tối cô đơn và cần được vỗ về. Từ đó nó được viết liên tục trong 30 đêm tiếp theo”.

Trong 30 đêm đó, những con chữ của Mẫn dẫn người đọc, nhất là giới trẻ qua hành trình từ thừa nhận những cảm xúc thật của mình: cô đơn, chông chênh, vụn vỡ trước những áp lực cuộc sống, đến việc tìm ra những nguồn cơn của loạt cảm xúc ấy, rồi quay ngược vào bên trong, thấu hiểu, kết nối lại với chính mình. Từ đó, bạn dễ dàng chấp nhận những yêu thương giản dị kề bên.

Giản dị như việc quan tâm đến nhành hoa sử quân tử trước ban công nhà, bữa cơm cùng nhau, mùi hương từ người bạn thương, nụ cười của người đang đợi bạn…

Giản dị như chuyện giữa thị thành xa, bạn nhớ rưng rức một mâm cơm nhà của mẹ nấu, giật mình nhận ra cũng lâu rồi mình chưa gọi điện hỏi thăm ba mẹ.

Giản dị như khi đưa tay chạm vào một con mèo nằm ngủ yên trên đùi, thấy cô đơn lùi xa, chỉ còn lại yêu thương… Tất thảy đều là những hạnh phúc đáng mong chờ mà bấy lâu nay bạn bỏ quên.

Với Mẫn - nó như một liệu pháp gần gũi nhất để “khâu vá” lại thương tổn đang âm ỉ trong tâm hồn, trong trái tim đầy vết xước, đẩy những “đám mây” ảo vọng xa vời đi thật xa; chỉ còn lại niềm vui nhỏ bé nhưng rất thật để nuôi dưỡng thân tâm mình.

Kết nối, đối thoại và thấu hiểu

Kết nối, đối thoại và thấu hiểu chính là 3 từ khóa đắt nhất của cuốn sách. Những bài viết ngắn, tựa như những mẩu podcast dễ thấm, dễ chạm vào cảm xúc của người đọc. Đây là cuốn tản văn “lạ” nhất từ trước giờ, vì theo Mẫn: “Xu hướng đọc của người trẻ thay đổi, những bài viết ngắn, súc tích, vào thẳng trọng tâm sẽ dễ chinh phục đối tượng độc giả này hơn.”

Mẫn nói, “thế hệ cô đơn” là cụm từ mà nhiều người trẻ tự nhìn nhận chính mình và những người đồng trang lứa chung quanh. Người trẻ vẫn mang dáng vẻ kiêu hãnh, cá tính bên ngoài nhưng chỉ họ hiểu rằng có nhiều điều không thể tỏ bày hay chia sẻ cùng ai, chỉ có thể gặm nhấm những cô đơn đó một mình.

Ngay chính anh cũng thừa nhận: “Dù đã cố gắng hết sức, tôi biết mình vẫn có những ngày tràn ngập cô đơn. Tôi vừa muốn trốn chạy, kỳ thực cũng vừa ước có ai đó sẽ tìm thấy mình”.

Cô đơn đi cùng những thương tổn khiến người trẻ loay hoay tìm liệu pháp “chữa lành” mơ hồ ở đâu đó. Nhưng với anh, cách chữa lành tốt nhất là đào sâu vào gốc rễ của vấn đề. Đó là dám trung thực thừa nhận và mạnh dạn đối thoại với bản thân để hiểu mình. “Tôi tin cứu chuộc duy nhất cho tâm hồn mình là niềm tin của chính mình. Không gì tốt hơn và không gì thay thế hữu hiệu bằng”.

Đối thoại với chính mình, kết nối lại với chính những con người gần gũi nhất, những thương yêu bền bỉ, cảm thông, thấu hiểu người thân, chính là lúc bạn xoa dịu được nỗi cô đơn, lấp đầy những khoảng trống trong tâm hồn.

Đó là lúc bạn nhận ra “đã lâu rồi bạn ít ăn cơm cùng gia đình, ngồi quây quần bên ba mẹ rồi tíu tít kể chuyện như ngày còn nhỏ”. Là bởi bạn cứ giam hãm mình trong chính góc nhỏ tối tăm của mình. Một cuộc gọi cho ba mẹ hẹn mãi không thành. Một chuyến trở về cũng lắm gian nan do lòng cứ chùng chình ngần ngại. Một chuyến đi xa làm mới mình cũng chưa chạm tới. Thiên nhiên bao la sẵn sàng dỗ dành bạn mà bạn cũng lơ là…

Phạm Minh Mẫn tự nhận mình là một gã mê hát, đi du lịch và vẫn còn đam mê viết lách. Sách của Mẫn đã xuất bản: Mình đang sống cuộc đời của ai (2021), Có những ngày chông chênh giữa phố (2022), Đám mây trò chuyện với chân trời (2023).

TRẦN HUYỀN TRANG