Xã hội

Xây dựng không gian nghệ thuật đậm chất Quảng

T.BÌNH 26/08/2024 08:45

Chương trình nghệ thuật lễ khai mạc và liveshow âm nhạc “Nhạc sĩ xứ Quảng” thuộc Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam năm 2024 được xây dựng đậm chất Quảng.

song.jpg
Làng nghề gắn với hệ thống sông, biển được dàn dựng trong chương trình nghệ thuật Festival làng nghề truyền thống Quảng Nam năm 2024.

Đối với chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc diễn ra lúc 19 giờ ngày 28/8 tại Quảng trường 24/3 biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc với sự hội tụ của các làn điệu dân ca xứ Quảng.

Bà Dasein Diễm - Chỉ đạo nghệ thuật chương trình chia sẻ, đặc trưng của các làng nghề xứ Quảng gắn với hệ thống sông, biển, như làng gốm Thanh Hà, chiếu Bàn Thạch, mắm Cửa Khe...

“Khi dựng bối cảnh chương trình, chúng tôi muốn khai thác câu chuyện làng nghề gắn với đời sông, cũng là cách nhìn lại dòng chảy trăm năm của nghề cha ông, những được - mất để gìn giữ.

Ngay phần mở màn, thay vì lời ca, điệu múa thì chúng tôi sắp đặt những thanh âm của làng nghề bật lên với tiếng đục đẽo của làng mộc Kim Bồng, tiếng dệt lụa Mã Châu... Khách đến thay vì nước suối, sẽ được mời ly nước lá chè, lá mùng Năm thơm ngát hương làng” - bà Diễm cho hay.

Trong khuôn khổ lễ hội, liveshow âm nhạc “Nhạc sĩ Quảng Nam” sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 29/8/2024 tại Quảng trường 24/3. Đây là lần đầu tiên có một chương trình riêng tôn vinh nhạc sĩ Quảng Nam.

Theo đó, liveshow âm nhạc giới thiệu 6 nhạc sĩ xứ Quảng nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, bao gồm: Lê Trọng Nguyễn với ca khúc “Nắng chiều”; Trầm Tử Thiêng với “Mười năm yêu em”; Phan Huỳnh Điểu với “Anh ở đầu sông em cuối sông”; Đynh Trầm Ca với “Ru con tình cũ”; Vũ Đức Sao Biển với “Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang”; Trần Quảng Nam với “Mười năm tình cũ”...

T.BÌNH