Khoa học - Công nghệ

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành một trong 3 trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam

Q.TUẤN 30/08/2024 15:13

(QNO) - Sáng 30/8, tại TP.Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn Đà Nẵng. Đây là hoạt động nằm trong sự kiện “Ngày vi mạch bán dẫn Đà Nẵng 2024”.

vi mạch 1
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Q.T

Hội nghị được Đà Nẵng tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của địa phương trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư, tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, từ cuối năm 2023 đến nay thành phố Đà Nẵng đã nhanh chóng đón bắt thời cơ để tiếp cận nhà đầu tư, quảng bá môi trường và cơ hội đầu tư cũng như triển khai đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, bước đầu đã tạo được tiếng vang trong cộng đồng vi mạch bán dẫn trong nước và thế giới.

Các doanh nghiệp thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới như Synopsys, Marvell đã có mặt tại Đà Nẵng. Nvidia, Qualcom, Intel... đã đến khảo sát cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng và đang có kế hoạch hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại thành phố.

Công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành công nghiệp quan trọng có giá trị cao và đóng vai trò trung tâm trong cuộc cách mạng công nghệ hiện đại. Thông tin tại hội nghị, trong 30 năm qua chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đã có những bước phát triển vượt bậc, dự báo mang lại doanh thu 620 tỷ USD vào năm 2024 và tăng mạnh lên 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Cũng theo lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, công nghiệp vi mạch bán dẫn được xác định là một trong những động lực quan trọng mới, đặt nền tảng đột phá phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian đến.

Đặc biệt là từ sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện từ tháng 10/2023 cho đến nay, Đà Nẵng đã triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều bước đi quan trọng với hướng chính là tập trung phát triển nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn gắn với liên kết hợp tác với các doanh nghiệp, đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn gắn với liên kết hợp tác với các doanh nghiệp, đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và hình thành hệ sinh thái vi mạch, bán dẫn thành phố.

vi mạch 2
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh. Ảnh: Q.T

Đến năm 2030, Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu trở thành một trong 3 trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam, hình thành mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về vi mạch bán dẫn gắn với phát triển đồng bộ hệ sinh thái vi mạch bán dẫn.

Cụ thể, Đà Nẵng tập trung tranh thủ tận dụng mọi nguồn lực để đào tạo, thu hút tối thiểu 5.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn, trong đó có ít nhất 2.000 nhân lực thiết kế và 3.000 nhân lực kiểm thử, đóng gói; thu hút đầu tư ít nhất 20 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn, dịch vụ thiết kế, trong đó có từ 1 - 2 doanh nghiệp đóng gói, kiểm thử.

Tính đến năm 2023, Đà Nẵng có gần 2.500 doanh nghiệp công nghệ thông tin, bình quân 2,3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân (cao gấp 3 tỷ lệ trung bình cả nước). Trong lĩnh vực bán dẫn, thành phố Đà Nẵng chưa có doanh nghiệp sản xuất hoặc doanh nghiệp lắp ráp, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn.

Ông Bùi Hoàng Phương – Thứ trưởng Bộ TT-TT cho rằng, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Đặc biệt, với việc Quốc hộ thông qua Nghị quyết 136 cũng đã tạo động lực cho địa phương.

"Đà Nẵng cần tập trung vào vấn đề đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt, chú trọng thu hút nhà đầu tư chiến lược nhưng cũng cần đi kèm với hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp. Song song là tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tập trung sản xuất các sản phẩm chuyên dùng. Cùng với đó, tập trung triển khai các hoạt động liên quan đến Nghị quyết 136, có các chính sách, phương án cụ thể để phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn" - ông Bùi Hoàng Phương khuyến nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị diễn ra tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trao đổi về các tiềm năng, lợi thế của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Đồng thời, tại hội nghị có các hoạt động trao thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại thành phố Đà Nẵng.

Q.TUẤN