Nhà nước và cử tri

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng: Không để nghị quyết không có “sức sống”!

NGUYÊN ĐOAN 30/08/2024 18:22

(QNO) – Chiều nay 30/8, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8/2024 dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng.

anh phien hop 1
Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp chiều nay 30/8. Ảnh: N.Đ

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh dự phiên họp.

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh cho biết, dự kiến sẽ tổ chức Kỳ họp thứ 26 từ ngày 26 - 27/9/2024. Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đăng ký trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định 18 nội dung. Các cơ quan chuyên môn báo cáo tiến độ xây dựng, khả năng hoàn chỉnh các nội dung được giao nhiệm vụ. Các ban HĐND tỉnh đã góp ý, cũng như chỉ ra những bất cập liên quan để Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến cụ thể.

anh phien hop 2
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: N.Đ

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nêu rõ quan điểm lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh là nỗ lực khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra; đồng thời, đối với các công việc đã triển khai thì phải thực hiện đến nơi, đến chốn. Nếu ngược lại thì thì phải phê bình, kiểm điểm, thậm chí phải xử lý kỷ luật nghiêm minh.

Chia sẻ với trăn trở của nhiều ý kiến phát biểu, theo đồng chí Lê Văn Dũng, từ khi tái lập tỉnh đến nay, Quảng Nam tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho các lĩnh vực tương đối tốt; tuy nhiên, nhìn lại cho thấy lĩnh vực giáo dục, y tế còn nhiều khó khăn.

Trong đó, ngành y tế với cơ sở vật chất, đội ngũ thầy thuốc còn nhiều khiếm khuyết; chưa đủ điều kiện phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân. Nhiều cơ sở y tế công lập thua xa cơ sở y tế tư nhân, vấn đề tự chủ gặp rất nhiều khó khăn, mức độ tự chủ phải tính lại… Lĩnh vực giáo dục thì bài toán thiếu giáo viên miền núi nhưng chưa giải quyết được. Cơ sở hạ tầng trường học nhiều nơi xuống cấp, rớt chuẩn…

anh phien hop 4
Giám đốc Sở KH&DDT Nguyễn Quang Thử báo cáo tiến độ xây dựng các nội dung được UBND tỉnh phân công. Ảnh: N.Đ

Với trăn trở này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho biết, sẽ tham mưu UBND tỉnh ưu tiên trên hai lĩnh vực này nhiều hơn. "Có thể chúng ta chậm đầu tư một vài con đường trong một vài năm để ưu tiên nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này. Đề nghị các Ban của HĐND tỉnh ủng hộ, để từng bước làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân và sự nghiệp trồng người của tỉnh".

Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp, UBND tỉnh cũng sẽ quyết liệt chỉ đạo sở ngành tham mưu báo cáo HĐND tỉnh thống nhất điều chỉnh vốn từ huyện này sang khác ở Kỳ họp thứ 26, để giải ngân và đặc biệt thanh toán nợ khối lượng…

Kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng đánh giá, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, phối hợp chặt chẽ với các Ban của HĐND tỉnh để chuẩn bị nội dung trình các họp đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nguyện vọng cử tri và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với những hạn chế được nhìn nhận qua việc tổ chức các kỳ họp vừa qua, đồng chí Nguyễn Đức Dũng cho rằng cần được rút kinh nghiệm, có sự chia sẻ, phối hợp tốt hơn giữa UBND tỉnh và HĐND tỉnh để cùng nghiên cứu, đề xuất được các cơ chế, giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhưng cũng không phải vì thế mà xuê xoa, dễ dãi dẫn đến chất lượng nghị quyết không được đảm bảo. Với trách nhiệm trước cử tri, HĐND tỉnh chỉ ra các tồn tại, yêu cầu bổ sung, kiểm tra, thẩm tra, phản biện kỹ với mục tiêu nghị quyết ban hành phải đạt chất lượng, phải “sống” được trong thực tiễn.

anh phien hop 3
Quang cảnh phiên họp chiều ngày 30/8. Ảnh: N.Đ

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung chuẩn bị hoàn chỉnh các nội dung trên cơ sở tiếp thu những vấn đề bất cập được chỉ ra, góp ý tại phiên họp.

HĐND tỉnh phối hợp, hỗ trợ với UBND tỉnh để tổ chức kỳ họp đạt chất lượng những nội dung được trình về sự cần thiết, tính pháp lý, khả năng cân đối nguồn lực… Không để nghị quyết không có “sức sống”. Trước ngày 8/9, UBND tỉnh rà soát tiến độ và có văn bản đăng ký các nội dung trình kỳ họp gửi về HĐND tỉnh; gửi hồ sơ trình Kỳ họp thứ 26 của HĐND tỉnh trước ngày 10/9/2024.

NGUYÊN ĐOAN