Thể thao

Phát hiện năng khiếu từ giải đấu trẻ

AN NHI 01/09/2024 07:45

Liên tục thời gian qua, nhiều giải đấu trẻ cấp tỉnh được mở. Từ đây, góp phần phát hiện, bồi dưỡng và duy trì niềm đam mê cho những em có năng khiếu ở các môn thể thao.

dsc_0548.jpg
Những tay vợt còn rất nhỏ như thế này có cơ hội cọ xát qua giải trẻ cấp tỉnh. Ảnh: A.NHI

Tuần qua, Giải bóng bàn vô địch các nhóm tuổi tỉnh năm 2024 diễn ra cực kỳ hào hứng tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh. Giải đấu năm nay quy tụ 166 vận động viên (VĐV) của 10 huyện, thành phố đua tài.

Tinh thần của giải chính là tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều tay vợt trẻ ở các lứa tuổi có cơ hội dự thi, cọ xát để nâng cao chuyên môn, góp phần phát triển phong trào trên địa bàn toàn tỉnh.

Phong trào bóng bàn hiện nay phát triển mạnh mẽ ở Quảng Nam, nhất là trong học sinh. Các tay vợt bóng bàn trẻ Quảng Nam dù chưa được đào tạo chuyên nghiệp song cũng đã thể hiện được năng khiếu, giành được huy chương cấp quốc gia.

Đáng chú ý, hai tay vợt trẻ người Tam Kỳ là Mai Nguyễn Bảo Trân (U14), Mai Nguyễn Bảo Trâm (U12) lọt vào tốp 16 cây vợt trẻ xuất sắc quốc gia.

Ngoài bóng bàn, trong dịp hè vừa qua còn có 3 giải thể thao dành riêng cho các lứa tuổi trẻ cấp tỉnh được Sở VH-TT&DL tổ chức, gồm bóng đá, bơi, cầu lông; cùng với đó là 2 giải Taekwondo, Karatedo có nhóm tuổi trẻ.

Năm thứ hai năm liên tiếp tổ chức, Giải bóng đá nhi đồng các câu lạc bộ cấp tỉnh năm 2024 tạo ra sức hút lớn khi có 13 đội bóng góp mặt đến từ các địa phương.

Ngoài yếu tố chuyên môn, giải còn để lại nhiều cảm xúc khó quên về một sân chơi đầy nỗ lực của con trẻ. Không chỉ môn thể thao vua, môn bơi cũng tạo dấu ấn với 160 VĐV của 7 địa phương tranh tài ở 6 nhóm tuổi, trong đó nhỏ nhất là 6 tuổi cho đến 17 tuổi và lớn nhất trên 18 tuổi.

Được duy trì nhiều năm qua nên những màn tranh tài trên đường đua xanh khá chuyên nghiệp và chất lượng. Là sân chơi dành cho độ tuổi học trò, giải đấu còn là dịp để lan tỏa thông điệp phát triển phong trào bơi, phòng chống đuối nước trên địa bàn tỉnh.

Các vận động viên thiếu nhi được tham gia mỗi năm 2 sân chơi cầu lông. Ảnh: A.NHI

Trong số các sân chơi trẻ, sinh động và đa dạng nhất có lẽ là môn cầu lông. Chỉ trong vòng 20 ngày (27/7 – 18/8) đã có hai giải cầu lông cấp tỉnh được tổ chức với quy mô lớn chưa từng thấy.

Đầu tiên là Giải cầu lông vô địch các nhóm tuổi tỉnh Quảng Nam năm 2024, với số lượng 350 VĐV đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố dự tranh (kế hoạch tổ chức tại huyện Hiệp Đức song vì quá đông VĐV nên phải chuyển về Nhà thi đấu TD-TT tỉnh).

Được tổ chức ở 6 nhóm tuổi, đặc biệt nhóm nhỏ nhất 8 - 9 tuổi lần đầu tiên đưa vào chương trình thi đấu song đã thu hút được 24 tay vợt nhí nam tham dự.

Bên cạnh đó, Giải cầu lông các Câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX năm 2024 do Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam mở cũng ấn tượng không kém.

Ngoài các nhóm tuổi lớn quen thuộc, giải còn dành cho các VĐV từ 17 trở xuống với 4 nhóm tuổi nhằm khuyến khích công tác đào tạo trẻ ở các câu lạc bộ.

Toàn giải có hơn 800 VĐV tham gia, trong đó các nội dung trẻ tham gia rất đông. Điều này vô cùng ý nghĩa bởi đã giúp cho các VĐV trẻ được trải qua nhiều trận đấu cọ xát.

Thông qua những giải đấu trẻ rõ ràng sẽ mang lại nhiều bài học bổ ích, lý thú, cũng là một sự trải nghiệm quý giá đối với VĐV, huấn luyện viên cũng như quý phụ huynh luôn dõi theo từng bước chân của con em mình.

Qua đó, giúp phát hiện, bồi dưỡng và duy trì niềm đam mê thể thao trong các em; đồng thời phát triển phong trào tại cơ sở, tạo nguồn cho thể thao thành tích cao trong tương lai.

AN NHI