Xã hội

Xây dựng chính sách hỗ trợ khám chữa bệnh đối với một số đối tượng khó khăn

T.BÌNH 06/09/2024 09:29

Quyết định số 2151/QĐ-UBND ngày 9/7/2014 của UBND tỉnh về hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, bệnh nhân nặng đến nay đã dừng thực hiện.

Theo đó, cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét ban hành chính sách mới thay thế chính sách trên để đảm bảo hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng trên.

Về vấn đề này, trong Báo cáo trả lời ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, UBND tỉnh cho rằng thực hiện Quyết định số 2151, từ năm 2014 - 2023, UBND tỉnh đã bố trí ngân sách tỉnh để thực hiện chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn trung bình 14 - 16 tỷ đồng/năm.

Tại khoản 11 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, quy định: “Ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách”.

Do đó, để đảm bảo chấp hành đúng quy định của pháp luật, từ ngày 1/1/2024, ngân sách tỉnh không bố trí kinh phí để thực hiện chính sách hỗ trợ khám chữa bệnh người nghèo theo Quyết định số 2151 trên địa bàn tỉnh.

Tại khoản 3 Điều 21 Nghị định số 163 ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước, quy định thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh: “Quyết định các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương, ngân sách trung ương không hỗ trợ…”.

Vì vậy, việc ban hành chính sách mới hỗ trợ khám chữa bệnh cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh là thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng Đề án hỗ trợ khám chữa bệnh đối với một số đối tượng khó khăn theo khoản 3 Điều 21 Nghị định số 163 ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh. Về nội dung này, Sở Y tế đang tổ chức thực hiện.

Hiện nay, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo dừng việc bố trí ngân sách để thực hiện chính sách khám chữa bệnh người nghèo; đang triển khai rà soát lấy ý kiến của các địa phương về chính sách này để đề xuất xử lý Quyết định số 139 ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian chờ Chính phủ, Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách trên, Sở Y tế tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xây dựng Đề án hỗ trợ khám chữa bệnh đối với một số đối tượng khó khăn; sẽ cập nhật, hoàn chỉnh khi có văn bản của Chính phủ, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết theo quy định.

T.BÌNH