Thế giới

"Sức nóng" chip bán dẫn tại Đông Nam Á

NAM VIỆT 07/09/2024 16:19

(QNO) - Các quốc gia khu vực Đông Nam Á gồm Thái Lan, Việt Nam và Singapore đang trên đường đua để trở thành trung tâm dẫn đầu khu vực trong ngành sản xuất chip bán dẫn.

afp.jpg
Công nhân Singapore làm việc trong nhà máy sản xuất chip. Ảnh: AFP

Hoạt động sản xuất chip bán dẫn hiện phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ nhu cầu bùng nổ về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xe điện.

Ủy ban Đầu tư (BOI) của Thái Lan cho biết sẽ đề xuất các biện pháp mới để đẩy nhanh các khoản đầu tư vào sản xuất thượng nguồn chip bán dẫn dưới thời tân nữ Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra, tập trung vào hai ngành công nghiệp chính: chất bán dẫn và pin.

Tổng Thư ký BOI Narit Therdsteerasukdi nói, BOI đề xuất thành lập ủy ban bán dẫn để giám sát cụ thể hoạt động đầu tư vào ngành công nghiệp quan trọng này cũng như đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các tập đoàn Mỹ và châu Âu trong thời gian tới.

Tờ The Nation (Thái Lan) đăng tin, Thái Lan sẽ phải nỗ lực hết mình để giành được các nhà sản xuất chất bán dẫn khi cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam và Singapore.

Hiện BOI cũng đưa ra các ưu đãi như giảm thuế và miễn thuế để thu hút đầu tư vào ngành bán dẫn.

Trong khi đó, theo báo cáo của tờ Nikkei Asia, Việt Nam đang soạn thảo luật công nghệ số (DTI) mới, cung cấp một số đặc quyền cho các nhà sản xuất chip toàn cầu khi đầu tư vào Việt Nam.

DTI có thể cung cấp mức hoàn thuế lên tới 150% cho chi phí nghiên cứu và phát triển các sáng kiến ​​mới, miễn phí sử dụng đất lên tới 10 năm và cấp thị thực (visa) nhanh cho các chuyên gia nước ngoài.

Công ty đầu tư hơn 160 triệu USD sẽ được hưởng quyền đăng ký nhanh và miễn trừ đối với nguyên liệu thô và thiết bị đã chọn.

chip 2
Thiết bị chip "Made in Vietnam". Ảnh: The Nation

Nikkei Asia lưu ý rằng gã khổng lồ bán dẫn của Mỹ Nvidia đang đàm phán với Tập đoàn FPT của Việt Nam để xây dựng một cơ sở nghiên cứu và phát triển cho công nghệ AI. Nhà sản xuất chip Besi của Hà Lan công bố khoản đầu tư 164 triệu USD vào Việt Nam.

Từ nay đến 2030, Việt Nam sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD để đào tạo 50 nghìn kỹ sư bán dẫn.

Singapore đang mở rộng sự thống trị kéo dài hàng thập kỷ trong ngành công nghiệp bán dẫn tại khu vực Đông Nam Á, sau chuyến thăm kéo dài 2 ngày 4 và 5/9 vừa qua của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ông Modi gặp người đồng cấp Singapore Lawrence Wong và ký 4 biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, công nghệ số, phát triển kỹ năng và chăm sóc sức khỏe.

Theo thống kê, Singapore đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn trên toàn thế giới, chiếm 10% tổng số chip được sản xuất trên toàn cầu và khoảng 20% sản lượng thiết bị sản xuất bán dẫn của thế giới.

NAM VIỆT